Dán đè mã QR code hòng chiếm đoạt tiền
Ngày 29.7, trao đổi với phóng viên, anh P.V.A, chủ một cơ sở dịch vụ ở phường Kinh Bắc (TP Bắc Ninh) cho biết, đã bị kẻ gian dán đè mã QR Code để chiếm đoạt tiền của khách hàng thanh toán.
Bình thường anh A vẫn để mã QR Code trên bàn để thuận tiện cho khách hàng thanh toán sau khi làm dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe.
Một hôm, khách hàng báo đã chuyển tiền nhưng sau đó anh A kiểm tra tài khoản thì thấy vẫn chưa nhận được. Kiểm tra thì phát hiện mã QR Code đã bị kẻ gian dán đè lên.
"Sau vụ việc trên, tôi rút kinh nghiệm, ngay cả khi đông khách, tôi vẫn dành thời gian hướng dẫn khách hàng quét mã QRCode trực tiếp trên điện thoại và kiểm tra số dư tài khoản sau khi khách hàng chuyển tiền để chắc chắn giao dịch đã đúng và thành công”, anh A nói.
Hình thức thanh toán qua mã QR ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam những năm qua. Theo đó, thay vì nhập tên ngân hàng, số tài khoản như trước, người dùng chỉ cần quét mã, các thông tin sẽ được tự động điền rất nhanh chóng.
Tuy nhiện, lợi dụng mã QR bên ngoài các cửa hàng, nhiều trường hợp đã dán đè mã khác để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Tình trạng tương tự đã xảy ra tại một số cửa hàng ở Hà Nội.
Bà C.B, chủ một cửa hàng tạp hóa ở Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, có dán mã QR code phục vụ thanh toán ở tường ngay trước cửa hàng nhưng không biết bị dán đè từ lúc nào.
"Tháng trước, có một khách hàng mua đồ xong chuyển 5 triệu, sau khi khách quét mã, may mắn là khách có đưa cho tôi kiểm tra xem có đúng số tài khoản không.
Sau đó tôi kiểm tra mới biết mã QR của mình bị một mã khác dán đè lên", bà B nói.
Ngăn chặn thế nào?
Ông Ngô Minh Hiếu, người sáng lập dự án Chống lừa đảo, chuyên gia tại Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia (NCSC) cảnh báo thời gian qua xuất hiện hình thức giả mạo, dán đè mã QR, nhằm đánh lừa khách hàng khi họ quét mã QR để trả tiền vào tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử.
Các đối tượng lén dán hoặc đặt biển có mã QR thay thế của chủ quán.
Để hạn chế tình trạng chuyển tiền nhầm khi quét mã QR, chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng mỗi lần thực hiện quét mã, nên kiểm chứng thông tin (số tài khoản, tên chủ tài khoản) với chủ cửa hàng.
"Chủ cửa hàng có thể kiểm tra camera an ninh để xem dấu hiệu của kẻ lừa đảo, người đã đặt mã QR và luôn rà soát những mã QR có liên quan đến việc chuyển tiền, sau đó thông báo cơ quan chức năng", chuyên gia Ngô Minh Hiếu nói.