Chiều 7.8, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức chương trình Hội thảo Ứng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay và lễ công bố Cuộc thi tìm kiếm giải pháp công nghệ "Dữ liệu với cuộc sống" và website diễn đàn chuyển đổi số quốc gia.
Tham dự có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó thường trực tổ triển khai đề án 06; Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Phạm Tiến Dũng, cùng đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), các ngân hàng...
Theo Thiếu tướng Phùng Đức Thắng, Phó Cục trưởng C06, Đề án 06 xác định rõ việc triển khai rộng rãi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trên các lĩnh vực tài chính, hoạt động ngân hàng...
Thiếu tướng Phùng Đức Thắng thông tin, thời gian vừa qua, tình hình hoạt động tội phạm tín dụng đen là vấn đề nhức nhối của xã hội. Chỉ trong 4 năm (2015-2018), toàn quốc xảy ra 7.624 vụ việc liên quan đến tín dụng đen.
Nhiều hệ luỵ liên quan đến tín dụng đen như: Các vụ án giết người, cố ý gây thương tích, huỷ hoại tài sản, đổ chất bẩn... gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.
Đa phần người dân chưa được tiếp cận với các dịch vụ tài chính chính thống, các doanh nghiệp phải vay vốn tín dụng đen, lãi suất lên tới 46,5%/năm. Mặc dù Chính phủ cũng đã triển khai các gói hỗ trợ lãi suất 2% với quy mô 40.000 tỉ đồng nhưng doanh nghiệp rất khó có thể tiếp cận.
Để khắc phục tình trạng trên, giúp công dân yếu thế được tiếp cận nhanh nguồn vốn chính thống, lãi suất phù hợp, dần giảm thiểu tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen, Bộ Công an đã xây dựng giải pháp đánh giá khả tín khách hàng vay.
Tại chương trình, ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, tại Việt Nam, vấn đề chấm điểm khách hàng tín dụng vay hay đánh giá khả tín khách hàng vay là một công cụ quản trị rủi ro ngày càng được sử dụng rộng rãi, phổ biến trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
Để có mô hình tín dụng, đánh giá khả tín hoạt động hiệu quả, đánh giá đúng mức độ tín nhiệm của khách hàng, dự đoán khả năng trả nợ của khách hàng trong tương lai thì yếu tố đầy đủ dữ liệu đóng vai trò quan trọng.
Hiện Việt Nam có hơn 65% người trưởng thành, có hồ sơ tín dụng. Để có nguồn dữ liệu đánh giá mức độ khả tín khách hàng vay, còn có 35% người trưởng thành chưa có lịch sử tín dụng rất cần có sự chia sẻ, khai thác và ứng dụng dữ liệu từ các nguồn, trong đó đặc biệt quan trọng là nguồn cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Cũng tại chương trình, Đại tá Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng C06 cho biết, mặc dù áp dụng các công nghệ hiện đại nhưng chỉ mang tính chất công cụ, thiếu thông tin, dữ liệu để hỗ trợ các ngân hàng, tổ chức tài chính, tín dụng ra quyết định cho vay. Do vậy, việc vay vốn của người dân gặp khó khăn, dẫn đến tình trạng tín dụng đen đang phổ biến.
Đại tá Tấn cho hay, trong 3 năm (2019-2022), công an cả nước tiếp nhận, phát hiện 2.740 vụ, với hơn 4.900 đối tượng liên quan đến hoạt động tín dụng đen.
Do đó, C06 đã phối hợp với các đơn vị triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư để xây dựng giải pháp đánh giá khả tín khách hàng vay sử dụng công nghệ máy học, trí tuệ nhân tạo...
Cũng tại chương trình, một số đại biểu đã phát biểu, đóng góp cho giải pháp trên.