Xu hướng nghỉ lễ của giới siêu giàu

Phương Linh |

Khi bạn thuộc nhóm 1% dân số gồm những người giàu nhất thế giới, kỳ nghỉ lễ của bạn chắc chắn sẽ rất khác với người bình thường, xa hoa hơn, đắt đỏ hơn và đầy những trải nghiệm độc đáo mà người bình thường hiếm có cơ hội được tiếp cận.

Kỳ nghỉ xa hoa, lên kế hoạch kỹ lưỡng

Theo bài viết trên tờ Financial Times, kỳ nghỉ của giới nhà giàu thường được sắp xếp, lên kế hoạch cẩn thận bởi một đơn vị chuyên nghiệp. Khi bạn giàu, bạn dư sức thuê người thiết kế cho mình một hành trình trải nghiệm đẳng cấp cao với một loạt các hoạt động thú vị, vì bạn mong muốn kỳ nghỉ của mình mang lại hiệu quả nhất định. Chẳng hạn như đăng bức hình chuyến đi lên mạng xã hội để đánh bóng hình ảnh trong mắt đồng nghiệp hoặc những người bạn tương đồng về quan điểm và địa vị.

Điều đó giống như một sự “chuyên nghiệp hóa cuộc sống thường ngày” khi mọi người coi các hoạt động nghỉ ngơi, giải trí tương tự công việc, cũng được đánh giá theo mục tiêu và hiệu quả mang lại, một cách rất chuyên nghiệp.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với website The Cut có trụ sở tại New York, Mỹ, Jaclyn Sienna India, người điều hành một công ty lữ hành chỉ phục vụ khách hàng thành viên, tiết lộ: “Nhiều khách hàng doanh nhân thành đạt ủy quyền cho chúng tôi sắp xếp kỳ nghỉ cá nhân. Vì họ coi cuộc sống cá nhân của mình như một doanh nghiệp”.

LaDell Carter - nhà sáng lập kiêm giám đốc thiết kế du lịch tại Royal Expression Travels - cho biết: “Tôi có vinh dự được tạo ra những trải nghiệm siêu xa xỉ cho nhóm khách hàng thượng lưu, bao gồm những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao và những người nổi tiếng, những người mà chúng tôi trìu mến gọi là “khách hàng phong cách”. Những cá nhân sành điệu này không chỉ đi du lịch, họ còn tạo ra những khoảnh khắc xuất thần phản ánh cuộc sống xa xỉ vốn có của họ. Chi phí du lịch của khách hàng giàu có tất nhiên cũng lớn và giá trị như chính những trải nghiệm đó. Chẳng hạn, việc đặt phòng cao cấp tại khách sạn Esencia mang tính biểu tượng ở Mexico có giá khởi điểm là 30.000 USD một đêm.

Một số người giàu thích kiểu trải nghiệm nhiều hoạt động, nhưng cũng có những người chỉ thích một kỳ nghỉ thư thái, nhẹ nhàng nhưng xa hoa sau chuỗi ngày làm việc bận rộn.

Clay Cockrell, người điều hành dịch vụ tư vấn tập trung vào phân khúc khách hàng giàu có Walk and Talk Therapy, cho biết: "Những người giàu luôn luôn bận rộn. Ngoài công việc, họ còn phải di chuyển khắp nơi. Khi đi nghỉ, họ đã rất mệt mỏi về mặt tinh thần".

Chính vì thế, điểm đến lý tưởng của họ sẽ phải là những nơi tương tự đảo Necker của tỉ phú Anh - Richard Branson, hoặc các thiên đường nghỉ dưỡng di chuyển bằng máy bay như quốc đảo Fiji và chi phí có thể lên tới khoảng 200.000 USD một tuần để thuê một hòn đảo riêng. Các khu nghỉ dưỡng cao cấp, biệt lập cũng là lựa chọn hấp dẫn.

“Giới nhà giàu rất, rất kín tiếng. Nhiều người trong số họ chỉ muốn tiếp xúc với những người giàu cùng đẳng cấp khi đi nghỉ" - Clay Cockrell nói, lý giải rằng khi người giàu ở cùng nhau, họ có cùng sở thích, năng lực tài chính nên có thể thoải mái chi tiêu không cần đắn đo, suy nghĩ.

Nếu không muốn đến các hòn đảo xa xôi, biệt lập, khu vực Hamptons ở Mỹ hay miền Nam nước Pháp là những điểm đến đáp ứng tiêu chí nêu trên.

Trải nghiệm du lịch của giới nhà giàu không chỉ là một chuyến đi, đó là minh chứng cho sức mạnh của sự xa xỉ, của việc biến điều bình thường thành điều phi thường. Ảnh: Xinhua
Trải nghiệm du lịch của giới nhà giàu không chỉ là một chuyến đi, đó là minh chứng cho sức mạnh của sự xa xỉ, của việc biến điều bình thường thành điều phi thường. Ảnh: Xinhua

Trải nghiệm độc lạ

Có những người giàu yêu thích phiêu lưu. Họ tìm kiếm trải nghiệm cao cấp và độc lạ, chẳng hạn như ghé thăm Nam Cực hoặc du hành vào không gian vũ trụ, như tỉ phú Jeff Bezos đã thực hiện.

Nhưng thông thường, họ lựa chọn những thử thách khó khăn, như leo núi Everest, chạy siêu marathon hoặc đi bộ đường dài xuyên đảo Borneo - hòn đảo lớn thứ 3 thế giới nằm ở Đông Nam Á. Các hoạt động này đòi hỏi thể trạng sức khỏe dẻo dai, bền bỉ. Mới lạ hơn có thể trải nghiệm 2 tuần không tắm giặt, ngủ trong lều trại trong hành trình đi bộ qua sa mạc Atacama hoặc thảo nguyên Mông Cổ.

Cockrell cho biết, một xu hướng du lịch thú vị khác của giới nhà giàu mà ông được chứng kiến, đó là các kỳ nghỉ có mục đích rõ ràng: "Bạn có thể ghé thăm tất cả các nhà máy rượu vang ở một vùng nào đó của California (Mỹ) hoặc Pháp, hay theo dõi một đội tuyển thể thao. Nhiều doanh nhân thành đạt bị thu hút bởi loại hình này.

Họ thích thuê máy bay riêng và hòn đảo riêng, sẵn sàng đầu tư số tiền lớn từ 50.000 - 100.000 USD mỗi năm chỉ để thỏa mãn niềm đam mê du lịch. Một số ít người còn thường xuyên bỏ ra 200.000 USD cho một chuyến đi, đảm bảo rằng mọi chi tiết đều được sắp xếp để đáp ứng sở thích cá nhân.

Mặt khác, ngày càng nhiều người giàu lựa chọn du lịch thân thiện với môi trường, sẵn lòng chi ra số tiền lớn để khám phá những địa điểm xa xôi, hạn chế tác động đến môi trường.

Đại diện của công ty du lịch Royal Expression tiết lộ một trong những dịch vụ hấp dẫn nhất dành cho khách hàng giàu có của họ là hoạt động tham quan hầm rượu ở Aspen, Mỹ. Khách tham quan đi thông qua một đường hầm bí mật dẫn đến một căn hầm chứa đầy chữ ký của những người nổi tiếng. “Đó là một thiên đường riêng tư, nơi khách hàng có thể thưởng thức những loại rượu vang hảo hạng nhất thế giới và để lại dấu ấn của mình giữa những người thuộc giới thượng lưu cùng đẳng cấp” - Royal Expression mô tả.

Khách hàng yêu thích mạo hiểm của Royal

Expression cũng có thể lựa chọn chuyến đi trị giá lên tới nửa triệu USD, bao gồm việc đưa đón bằng máy bay riêng, đi du thuyền và trải nghiệm cảm giác hồi hộp khi ngồi trên động cơ Ferrari lướt nhanh qua những con đường quanh co của vùng Chianti, Italia.

Theo Royal Expression, sự xa hoa trong các tour của họ không chỉ nằm ở chi phí mà còn ở sự tinh tế, tỉ mỉ đến từng chi tiết và độc quyền tiếp cận những trải nghiệm được thèm muốn nhất trên thế giới. Mỗi hành trình không chỉ là một chuyến đi, đó là minh chứng cho sức mạnh của sự xa xỉ, của việc biến điều bình thường thành điều phi thường.

Tại Mỹ, Ricky Gomulka, nhà sáng lập kiêm đối tác quản lý tại công ty hàng không JetLevel, cho biết: “Là một nhà môi giới cho thuê máy bay tư nhân với gần hai thập kỷ trong lĩnh vực du lịch hạng sang, tôi nhận thấy rằng thói quen chi tiêu của các triệu phú khi đi du lịch có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào sở thích của họ về tính độc đáo, quyền riêng tư và tính cá nhân hóa”.

Trung bình, những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao chi khoảng 100.000 đến 500.000 USD mỗi năm cho du lịch nghỉ dưỡng. Số tiền có thể thay đổi tùy thuộc vào điểm đến họ chọn và mức độ xa xỉ họ yêu cầu. Ví dụ, ông giải thích rằng, riêng việc thuê một máy bay tư nhân có thể tốn từ 5.000 đến 20.000 USD một giờ.

“Khi xem xét toàn bộ chi phí du lịch bao gồm chỗ ở tại các khu nghỉ dưỡng năm sao, trải nghiệm riêng và phương tiện di chuyển trên bộ, chi phí có thể dễ dàng đạt đến mức cao nhất 500.000 USD, đặc biệt đối với những người coi trọng trải nghiệm du lịch riêng tư và độc đáo”.

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

Bước trên con đường tơ lụa ở Uzbekistan

Bài và ảnh Minh Đức |

Nếu như Kazakhstan phảng phất nét đẹp của thời Xô Viết, Kyrgyzstan là bức tranh thiên nhiên tươi đẹp thì Uzbekistan đưa du khách vào một câu chuyện văn hóa gắn liền với lịch sử của con đường tơ lụa.

Khách Việt chi tiền đi ngắm rồng Komodo, ngủ lênh đênh giữa biển ở Indonesia

Ninh Linh |

Gia đình chị Vũ Minh Điệp, nữ du khách TPHCM, đã có những giây phút trải nghiệm độc đáo ở bãi biển màu hồng, Vườn quốc gia Komodo hay ngủ lênh đênh trên biển tại Indonesia.

Nữ phượt thủ 61 tuổi tự lái xe máy xuyên Việt, muốn chinh phục giải chạy ở 63 tỉnh thành

Ngọc Trang |

Sau nhiều hành trình xuyên Việt, bà Nguyễn Thị Bích Vân (An Khê, Gia Lai) tự đặt một mục tiêu mới: Vừa du lịch trải nghiệm, vừa tham gia các giải chạy đường dài trên đủ 63 tỉnh thành khắp cả nước.

Dự án cầu trăm tỉ ở Bắc Ninh được giải cứu

Vân Trường |

Bắc Ninh - Các hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho dự án thi công cầu Nét, nối huyện Yên Phong và TP Từ Sơn.

Những chuyến tàu tập kết - ký ức lịch sử không thể nào quên

QUÁCH DU |

Cách đây 70 năm, tỉnh Thanh Hóa đã đón hàng trăm nghìn người con miền Nam ra tập kết, đến nay những chuyến tàu tập kết ngày ấy đã trở thành lịch sử không thể quên.

Xe khách mất phanh lao vào nhà dân

CÔNG SÁNG |

Ngày 2.9, UBND phường Lộc Ninh (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) cho biết, vừa xảy ra vụ tai nạn xe khách đâm vào nhà dân.

Tai nạn giao thông giảm sâu trong ngày nghỉ lễ 2.9

Quang Việt |

Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc ghi nhận, tình hình trật tự an toàn giao thông, trong đó tai nạn giao thông giảm sâu ở ngày nghỉ lễ thứ ba (2.9).

Tổng thống Putin tuyên bố ván bài Kursk của Ukraina thất bại

Song Minh |

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tấn công của Ukraina vào tỉnh Kursk ở Nga đã thất bại.

Bước trên con đường tơ lụa ở Uzbekistan

Bài và ảnh Minh Đức |

Nếu như Kazakhstan phảng phất nét đẹp của thời Xô Viết, Kyrgyzstan là bức tranh thiên nhiên tươi đẹp thì Uzbekistan đưa du khách vào một câu chuyện văn hóa gắn liền với lịch sử của con đường tơ lụa.

Khách Việt chi tiền đi ngắm rồng Komodo, ngủ lênh đênh giữa biển ở Indonesia

Ninh Linh |

Gia đình chị Vũ Minh Điệp, nữ du khách TPHCM, đã có những giây phút trải nghiệm độc đáo ở bãi biển màu hồng, Vườn quốc gia Komodo hay ngủ lênh đênh trên biển tại Indonesia.

Nữ phượt thủ 61 tuổi tự lái xe máy xuyên Việt, muốn chinh phục giải chạy ở 63 tỉnh thành

Ngọc Trang |

Sau nhiều hành trình xuyên Việt, bà Nguyễn Thị Bích Vân (An Khê, Gia Lai) tự đặt một mục tiêu mới: Vừa du lịch trải nghiệm, vừa tham gia các giải chạy đường dài trên đủ 63 tỉnh thành khắp cả nước.