Tôi thích cảm giác điên rồ trái khoáy trong mỗi bộ phim

Việt Văn (thực hiện) |

Lương Đình Dũng là một đạo diễn cá tính và giàu tham vọng. Dáng đi như con gấu, đôi mắt sắc bén và kiểu nói chuyện thoải mái nhưng có kiểm soát. Dũng gây cảm giác là người luôn làm chủ cảm xúc của mình...

“578: Phát đạn của kẻ điên” với kinh phí 60 tỉ đồng thực sự là “bom tấn” của điện ảnh Việt. Áp lực phải kiếm tiền để thu hồi vốn có nặng nề quá không anh? Và anh có phải hy sinh ít nhiều cái “tôi” nghệ thuật để chiều cái “tôi” thương mại trong anh?

- Trong xuyên suốt sự nghiệp của tôi, không chỉ “578: Phát đạn của kẻ điên” (578), tôi luôn quan niệm rằng “phim cần có yếu tố nghệ thuật nhưng cũng phải thành công khi ra rạp”. Phim dù nhiều tiền hay ít tiền, với tôi, hai yếu tố này không thể tách rời. Bộ phim được đầu tư với kinh phí khủng, thú thực, nó là áp lực nhưng trái lại, nó cho tôi cơ hội thực hiện những ý tưởng điên rồ mà bản thân ấp ủ bao lâu nay. Bởi nếu muốn làm một bộ phim hay, tôi cần một ekip tốt. Con số 60 tỉ là 1 con số “khủng” ở Việt Nam, nhưng tôi nghĩ nó xứng đáng và hiệu quả. Bằng chứng rõ nhất cho điều này chính là một ekip “khủng” - bảo chứng cho chất lượng phim, từ đạo diễn hành động, DOP, nhạc sỹ, đội ngũ hậu kỳ quốc tế cho đến dàn diễn viên...

Còn về sự thành công của một tác phẩm, không ai biết chắc. Thị trường phim ảnh vốn khốc liệt, sẽ có những tác phẩm chọn theo cách đưa vào phim hoặc truyền thông theo hướng cảnh nóng, cảnh giường chiếu... một cách quá đà nhằm tăng tính thương mại của bộ phim. Có thể truyền thông kiểu này sẽ tăng được nhiều view hơn nhưng với cá nhân tôi, đó là sẽ là nỗi buồn cho cách làm phim hiện tại.

Tôi thực sự hy vọng rằng khi khán giả bỏ tiền và thời gian cho một bộ phim, ngoài đạt được mục đích giải trí, sẽ cảm nhận được sự tôn trọng của người làm phim qua tác phẩm nữa. Tôi mong rằng “578” sẽ được đông đảo khán giả đón nhận và yêu thương bởi chất lượng của nó.

Hoa hậu H’Hen Niê đóng vai gì trong phim? Cô ấy vào phim vì vai diễn thực sự cần cô ấy hay chủ yếu vì yếu tố thương mại thưa anh?

- Trong kịch bản là một nhân vật nữ. Vì thế không thể thay thế bằng nhân vật nam. H’Hen được tôi chọn từ khi chưa đoạt danh hiệu hoa hậu, vì cô ấy có gương mặt điện ảnh thực thụ hiếm có, không phải tôi phát hiện ra thì điện ảnh quốc tế sớm muộn cũng sẽ tìm đến cô ấy. Thành tích top 5 của H’Hen hiện nay ở Việt Nam chưa có ai vượt qua. Và tôi cũng có thể nói rằng H’Hen không có yếu tố thương mại, với tôi cô ấy là một tài năng mà thôi.

Cảnh H'Hen Niê (phải) đấu tay đôi với võ sư Tuấn Hạc. Ảnh: Youtube 578 Action Movie
Cảnh H'Hen Niê (phải) đấu tay đôi với võ sư Tuấn Hạc. Ảnh: Youtube 578 Action Movie

Các pha hành động trong “578” được thực hiện bởi một ê kíp đứng đầu là đạo diễn Oh Sea Young (Hàn quốc), từng góp mặt trong nhiều siêu phẩm như “Avengers: Age of Ultron”(Avengers: Đế chế Ultron),”Snowpiercer” (Chuyến tàu băng giá), “Taxi Driver” (Tài xế taxi)... và đã chỉ đạo series đang “hot” “All of us are dead” trên Netflix. Vì sao anh phải “chơi sang” vậy? Và thực tế “578” so với các phim hành động Việt khác sẽ khác biệt như thế nào?

- Tôi là fan của phim hành động, tôi đã xem rất nhiều phim của nhiều quốc gia khác nhau, không chỉ phim hành động trong nước. Tôi thấy có hai kiểu hành động. Một là kiểu đánh nhau rất nhanh, nhìn rất đẹp mắt, nhưng thực chất, nếu nhìn kĩ, lại không nguy hiểm và có rất nhiều động tác thừa. Kiểu thứ hai, là kiểu đánh thực chiến và tôi thích kiểu này hơn. Kiểu này hành động sẽ chậm và vật lộn hơn nhưng tàn khốc hơn và thật hơn.

Tôi chọn đạo diễn Oh Sea Young vì tôi muốn một bộ phim không quen thuộc theo lối mòn, bởi ông ấy có khả năng dàn dựng những cảnh lớn đánh cùng lúc nhiều người trong rất nhiều điều kiện và địa hình khác nhau, có tính thực chiến, chân thật rất cao. Đáp ứng được yêu cầu của tôi. Có lẽ chỉ ông ấy mới thực hiện được ý đồ đó và đó chính là lý do tôi mời ông ấy để phim “578” của tôi hoàn toàn khác biệt.

Từ một phim nhân văn và lãng mạn với “Cha cõng con” nhận được nhiều thưởng liên hoan phim Việt Nam và quốc tế đến một phim hành động dữ dội như “578: phát đạn của kẻ điên” đâu là dấu gạch nối để người xem nhận ra một Lương Đình Dũng?

- Tôi nghĩ rằng hình ảnh và câu chuyện phim đẹp đẽ hoặc khốc liệt chính là viên gạch nối giữa không chỉ “Cha cõng con” hay “578”, mà còn trong tất cả các tác phẩm khác nữa. Tôi đam mê hình ảnh phim. Trong mọi tác phẩm tôi làm, bằng mọi giá, cũng phải là những hình ảnh ấn tượng và độc nhất. Bên cạnh đó, tôi luôn hướng tới các câu chuyện lớn. Có một điều oái oăm mà tôi cũng không giải thích được là, câu chuyện càng khó làm, tôi càng muốn làm. Một chủ đề khó sẽ khiến bạn phát điên nhưng cũng buộc bản thân phải bứt phá một cái gì đó. Tôi rất thích cảm giác điên rồ trái khoáy trong mỗi bộ phim, nó tạo cảm hứng và sự thỏa mãn sáng tạo của tôi.

Một dự án của anh từng được giới thiệu rất lâu “Thành phố ngủ gật” bao giờ nó “thức dậy”? Và liệu nó sẽ mang tới những bất ngờ nào cho người xem?

- Chúng tôi đang có kế hoạch làm “Thành phố ngủ gật” thức dậy để ra rạp trong tháng 8 này. Khi làm “Thành phố ngủ gật”, thú nhận, tôi đã làm nó phần lớn để thỏa mãn “điên rồ” trong tôi. Đến một thời điểm, tôi có cảm giác không làm nó thì tôi sẽ phát điên mất. Vậy nên, tôi nghĩ nó sẽ là tác phẩm trái khoáy chưa bao giờ thấy ở Việt Nam phong cách đó, ai “hợp” thì sẽ cực thích thú. Và nhiều khi, nghĩ lại tôi không hiểu sao tôi có thể làm được nó.

Trước khi làm đạo diễn, anh từng là dân đào vàng và tự nhận là “thanh niên hư”, những trải nghiệm đó đã giúp gì cho anh trên cương vị một đạo diễn và nhiều khi kiêm luôn cả biên kịch?

- À “hư’ thì cũng không hư lắm, nhưng tính tôi hơi ngang và khá lì đòn. Một khi tôi đã muốn gì là tôi phải làm bằng được. Đôi khi cũng hơi cực đoan quá nên nhiều lúc bị gọi là “thanh niên hư”. Cuộc đời tuy trải qua nhiều nghề trước khi được làm những gì mình đam mê nhưng cũng cho tôi nhiều trải nghiệm. Giờ nghĩ lại thấy nhiều lúc hơi liều lĩnh và bất cần quá. Gặp bất cứ vấn đề gì kể cả xô xát tôi chỉ im lặng rất ít khi phản ứng ngay, tuy nhiên sau đó là tôi sẽ hành động tới cùng bất chấp mọi thứ. Tôi biết ơn vì những trải nghiệm tôi đã đi qua giúp ích cho tôi rất nhiều. Tôi có thể tiếp cận được nhiều đề tài một cách chân thực và đặc biệt tôi sẽ không bao giờ cạn kiệt được ý tưởng.

Anh đã thực sự hiểu hết anh chưa? Anh là ai và anh muốn trở thành cái gì?

- Hiểu hết được mình thì cũng là cái hay nhưng tôi không biết khi hiểu hết mình thì còn dám làm gì nữa. Bởi có những điều phi thường được thực hiện bởi nó không trong suy nghĩ thường ngày của con người đó. Tôi muốn trở thành cái gì à? Nếu khiêm tốn thì tôi nói mình sẽ cố gắng làm nhiều phim tốt. Còn nói thật sự khát khao thì tôi muốn trở thành một nhà làm phim lớn có sự ảnh hưởng trong nền điện ảnh thế giới để mong đóng góp vào sự phát triển điện ảnh Việt Nam. Bảo tôi đang cạnh tranh với ai, tôi chỉ cạnh tranh với chính mình. Để không cảm thấy hổ thẹn với bản thân.

Anh có bị truyền cảm hứng bởi một đạo diễn nổi tiếng nào trên thế giới không? Và cái tham vọng phải thắng giải ở một trong top Liên hoan phim hàng đầu thế giới (Venice, Berlin, Cannes) như anh tâm sự nhiều năm trước, còn không?

- Tôi thích phim của đạo diễn Roberto Benigni, Lý An và Đặng Nhật Minh. Tôi chưa bao giờ dừng lại mục tiêu chinh phục một trong top 5 Liên hoan phim lớn trên thế giới theo danh sách tôi đã chọn sẵn. Xong mục tiêu đó có lẽ tôi sẽ dành thời gian viết thơ mà thôi.

Ở tuổi không còn trẻ nữa, anh làm sao để vượt qua sự trì trệ của chính mình và luôn có cảm hứng sáng tạo cái mới?

- Anh làm tôi cảm giác mình “già” quá. Tôi luôn nghĩ mình còn “non“ lắm. Nếu định hướng mình nghĩ được như thế rồi thì bạn sẽ không bao giờ dừng lại.

Cám ơn anh, chúc anh thành công.

Việt Văn (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

“Hẹn hò chốn công sở” và loạt phim gây bão về rating nhưng bị chê nhạt

Bình An |

Nhiều bộ phim gây bão màn ảnh, lập kỷ lục rating, nhưng chất lượng không hề tương xứng.

“578” của đạo diễn Lương Đình Dũng được kỳ vọng

Thanh Hương |

Bộ phim “578” của đạo diễn Lương Đình Dũng nhận những đánh giá rất tích cực từ giới điện ảnh quốc tế.

Lan Phương: "Có thời điểm, tôi già đi vì vừa quay phim, vừa chăm con nhỏ"

Nhóm PV |

Lan Phương có buổi trò chuyện với phóng viên Lao Động về công việc và cuộc sống của một phụ nữ bận rộn.

Phía sau những cảnh quay bạo lực trong phim "Bão ngầm"

Hương Mai |

Nhà văn – Tiến sĩ Đào Trung Hiếu, tác giả kịch bản phim "Bão ngầm" đã có những đánh giá về những cảnh quay bạo lực trong bộ phim này.

Tạm giữ 2 nghi can liên quan vụ 4 tiếp viên hàng không xách hơn 11 kg ma túy

Anh Tú - Huân Cao |

TPHCM - Ngày  23.3, theo một nguồn tin xác nhận, hiện phía Công an TP Hồ Chí Minh đang tạm giữ 2 nghi can liên quan đến việc 4 nữ tiếp viên mang 11,28 kg ma túy từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất hôm 16.3.

Năng lực an ninh mạng của Việt Nam cải thiện đáng kể trong 5 năm qua

NGUYỄN ĐĂNG |

Báo cáo mới nhất từ ​​công ty an ninh mạng toàn cầu cho thấy những chuyển biến tích cực trong tình hình an ninh mạng của Việt Nam, khi các mối đe dọa trực tuyến lẫn ngoại tuyến đều giảm mạnh.

Có nên lấy thời gian bảo hành để tính chu kỳ đăng kiểm?

Anh Tuấn |

Nhiều người đặt câu hỏi ôtô mới mua được bảo dưỡng tốt, bảo hành những 5 năm, vì sao không lấy thời gian bảo hành quy đổi thành quãng thời gian tính chu kỳ đăng kiểm lần đầu? Chuyên gia đã có giải đáp về vấn đề này.

FLC hẹn ít nhất 7 tháng nữa sẽ niêm yết cổ phiếu trở lại UPCOM

Đức Mạnh |

CTCP Tập đoàn FLC (mã chứng khoán FLC) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM về lộ trình khắc phục các vấn đề vi phạm công bố thông tin để cổ phiếu FLC được giao dịch trở lại trên thị trường UPCOM.

“Hẹn hò chốn công sở” và loạt phim gây bão về rating nhưng bị chê nhạt

Bình An |

Nhiều bộ phim gây bão màn ảnh, lập kỷ lục rating, nhưng chất lượng không hề tương xứng.

“578” của đạo diễn Lương Đình Dũng được kỳ vọng

Thanh Hương |

Bộ phim “578” của đạo diễn Lương Đình Dũng nhận những đánh giá rất tích cực từ giới điện ảnh quốc tế.

Lan Phương: "Có thời điểm, tôi già đi vì vừa quay phim, vừa chăm con nhỏ"

Nhóm PV |

Lan Phương có buổi trò chuyện với phóng viên Lao Động về công việc và cuộc sống của một phụ nữ bận rộn.

Phía sau những cảnh quay bạo lực trong phim "Bão ngầm"

Hương Mai |

Nhà văn – Tiến sĩ Đào Trung Hiếu, tác giả kịch bản phim "Bão ngầm" đã có những đánh giá về những cảnh quay bạo lực trong bộ phim này.