Nhóm ‘Ngũ long’ hào hiệp chuyên đi giúp người của showbiz

NGỌC DỦ |

Đó là nhóm Ngũ long du ký gồm: Phi Phụng, Phương Dung, Thụy Mười, hoa hậu Diễm Hương và Năm Chà. Có người nay đã U60 mới chập chững làm YouTube với mục đích nhân văn: Giúp đỡ nghệ sĩ nghèo và người dân khó khăn.

Việc nghệ sĩ lập kênh YouTube xưa nay không phải chuyện hiếm, có người vì mục đích kinh tế, người lại cho đây là nơi giải bày tâm sự với người hâm mộ... Nhưng nhìn chung, phân khúc nghệ sĩ lập kênh thường rơi vào những nghệ sĩ trẻ, năng động và đam mê sáng tạo.

Tuy nhiên, ở đâu đó vẫn còn những nghệ sĩ năm nay đã bước sang tuổi “ngoại” mới bắt đầu tập tễnh lập kênh. Và dĩ nhiên, mục đích của họ cũng khác xa so với nghệ sĩ trẻ bây giờ: “Lập kênh để cứu người”.

Không lập kênh để cạnh tranh với đàn em

Tiếp chúng tôi trong một quán cà phê mang phong cách cổ điển của Sài Gòn xưa, trưởng nhóm Ngũ long du kí Phương Dung và Phi Phụng đã có những chia sẻ tâm huyết xoay quanh câu chuyện lập kênh YouTube này. Phương Dung đến vội sau khi đã quay xong bộ phim truyền hình mới, còn diễn viên Phi Phụng chạy một lúc ba show truyền hình. Cô đến muộn hơn với lý do bất đắc dĩ là ê -kíp quay gameshow muốn quay thêm một phân đoạn hậu trường.

Phương Dung ngồi xuống sofa cũ, vội vã chỉnh trang lại trang phục và gửi lời xin lỗi vì đến trễ. Cô bắt đầu câu chuyện của mình với tâm thế thoải mái và đầy tâm huyết. Nữ nghệ sĩ cho biết, trước khi lập kênh Ngũ long du kí, cô đã tìm hiểu thị trường YouTube và bắt đầu học hỏi từ đàn em. Nữ nghệ sĩ ngưỡng mộ khi tìm hiểu ra mới thấy đa số các nghệ sĩ rất sáng tạo. Họ thường làm web-dramma, thậm chí những người nổi tiếng như: Trấn Thành, Việt Hương chỉ cần quay clip nói chuyện với khán giả thôi cũng có người xem.

Thậm chí, Phương Dung còn tìm ở phân khúc của các hot YouTube thì phát hiện tài khoản Hậu Hoàng làm những nhạc chế nhưng một ngày có đến mấy triệu người xem. Chính điều đó là động lực cũng một phần tạo áp lực cho Phương Dung. Cô nói: “Nếu bây giờ lập kênh, tôi nghĩ bản thân mình sẽ có một lượng khán giả nhất định vì làm nghề cũng đã lâu. Nhưng bên cạnh đó, nên làm gì để theo kịp đàn em, quay clip chia sẻ, làm nhạc chế thì không khác gì là cạnh tranh và đua theo lớp trẻ. Chính vì thế, tôn chỉ của tôi lập kênh không cạnh tranh với các bạn trẻ”.

Sau thời gian tìm hiểu và nghiên cứu kĩ càng cộng với sự động viên của nhiều đồng nghiệp rằng làm YouTube nếu một năm không được thì hai năm, ba năm vì đó sự là lâu dài. Phương Dung bắt đầu với cái tên Ngũ Long du kí. Sau đó, Phương Dung tìm năm gương mặt nghệ sĩ với năm phong cách khác nhau cùng hội ngộ và chung tay góp sức tạo nên một kênh riêng. Trong đó, ba cây hài là Phương Dung, Phi Phụng và Thụy Mười sẽ đóng vai trò làm clip hài hước, hậu trường vui nhộn. Diễm Hương với các bí quyết làm đẹp, thời trang và cuối cùng Năm Chà kêu lô tô. Nội dung clip của nhóm ban đầu rất sơ khai với các clip hậu trường khi đi diễn, quay phim để up lên YouTube.

“Ban đầu khi lập kênh, nhóm chúng tôi mỗi người góp 10 triệu đồng. Chúng tôi đi về Cần Thơ để làm clip trải nghiệm. Tôi nghĩ rằng khi lập kênh thì nhóm cũng phải được 100 người theo dõi, mà năm nghệ sĩ cùng tham gia thì cũng phải 1.000 người theo dõi. Nhưng sau đó đến 3-4 tháng chỉ có 100-200 người đăng kí thôi, clip chỉ có mấy chục người coi” - Phương Dung nói.

Lúc đó, cả nhóm Ngũ long du kí bắt đầu chán nản, nhưng riêng Phương Dung vẫn năn nỉ mọi người tiếp tục duy trì. Cô tìm đến các các đạo diễn để xin clip hậu trường khi tham gia quay phim và kêu gọi các thành viên trong nhóm đi show gì, phim gì cũng phải quay clip lại để úp lên YouTube. Cầm cự được vài tháng, nhóm bất ngờ có hướng đi mới khác lạ giữa thị trường YouTube: “Làm video từ thiện”.

Kênh YouTube từ thiện độc nhất vô nhị trong showbiz

Không thể mãi làm clip kiểu cầm chừng với những sản phẩm ngẫu hứng, nhóm Ngũ Long du kí đau đầu tìm hướng đi mới. Và rồi họ đã tìm thấy chính mình với chung đam mê từ thiện. Bắt nguồn từ Phi Phụng, nữ nghệ sĩ từng nhận được sự cảm kích của cộng đồng mạng trước đây với nghĩa cử quyên góp giúp tiền đỡ diễn viên Hoàng Lan bị bệnh nặng. “Tôi biết Hoàng Lan vì cô ấy gần nhà tôi. Mỗi khi tôi đi quay đều ghé qua nhà Hoàng Lan thì em ấy bảo ‘em khổ quá chị Phụng ơi’ thế là tôi cho tiền. Cứ cách mỗi tháng, tôi đều qua cho tiền. Nhưng tôi nghĩ rằng cứ cho mãi không phải là cách. Con tôi mới gợi ý sao không lên mạng nhờ cộng đồng giúp đỡ. Tôi không nghĩ là một ngày thôi mà tiền vào tài khoản tôi cả trăm triệu để giúp đỡ Hoàng Lan” - Phi Phụng kể.

Phị Phụng còn nói thêm, lúc đó nếu đủ 100 triệu đồng thì cô sẽ ngưng tài khoản nhưng không ngờ số tiền ủng hộ kéo dài hơn 160 triệu đồng. Chính vì thế, cô thấy rằng, tình nghệ sĩ giữa lúc khó khăn rất được khán giả trân quý. Thế là, nhóm Ngũ long du kí bắt đầu chuyển hướng sang làm clip từ thiện. Cũng từ câu chuyện của Hoàng Lan, nhờ sự giúp đỡ của Phi Phụng, cô mở được quán ăn và có tiền thuốc thang. Tuy nhiên, để giúp quán của Hoàng Lan được nhiều thực khách biết đến hơn, Ngũ long du kí đã tổ chức một buổi bán cơm gây quỹ. “Chúng tôi quảng cáo bán giảm giá 50% và bảo Hoàng Lan bán cho nhóm 300 phần. Nhóm đưa cho Hoàng Lan 15 triệu đồng. Và hôm đó, nhóm chúng tôi bán hơn con số 300 phần rất nhiều. Đặc biệt là không ai đưa 50% số tiền cả. Ví dụ, 25.000 đồng thì họ lại đưa 50.000- 100.000 đồng để giúp đỡ thêm cho Hoàng Lan” - Phương Dung nói. Clip bán cơm giúp đỡ Hoàng Lan của nhóm nhận được sự ủng hộ của khán giả. Sau khi clip được phát trên kênh YouTube Ngũ long du kí, đã tạo một hiệu ứng tốt và lượt xem tăng liên tục.

Trong vòng 6 tháng, nhóm kiếm được nhà tài trợ tiền tỉ và trung bình một tháng kiếm được vài chục triệu đồng tiền YouTube để làm từ thiện. Phương Dung bất ngờ cho biết, chính những clip từ thiện đã tạo nên thương hiệu riêng của nhóm. Sau hơn nửa năm, kênh YouTube của năm nghệ sĩ đã đạt gần 40.000 lượt theo dõi. “Đó là một niềm vui của chúng tôi. Hồi đó, tôi kiếm cả trăm triệu tiền "live stream" Facebook mỗi tháng, nhưng giờ tôi bỏ luôn Facebook để làm YouTube. Tôi nghĩ thế này, dù nhóm chúng tôi, các chị đã lớn tuổi, tên tuổi không nhiều, không bằng các bạn trẻ nhưng ở nhóm, tôi thấy có tình người, tình nghệ sĩ. Đó là động lực để chúng tôi đi cùng nhau”.

Sau hiệu ứng từ clip Hoàng Lan, nhóm Ngũ long du kí tiếp tục làm clip gây quỹ để giúp đỡ Diễm Trinh. “Diễm Trinh bệnh nặng hơn Hoàng Lan, phải mổ ruột và để ruột ra ngoài, mấy tháng mới vào viện để đưa ruột vô lại. Hồi Tết này, nhóm chúng tôi cũng mang quà và tiền cho Diễm Trinh, quay clip để kêu gọi hỗ trợ cho chị ấy” - nghệ sĩ Phi Phụng kể.

Từ clip của Diễm Trinh, nhóm nhận được sự ủng hộ từ nhiều khán giả, cùng với số tiền kiếm được từ YouTube cộng lại gần 200 triệu đồng. Ngũ long du kí đã hỗ trợ giúp Diễm Trinh trang trải chi phí thuốc men, nằm viện. Ngoài clip từ thiện dành cho nghệ sĩ, nhóm còn hướng đến những các cụ ông, cụ bà neo đơn trong viện dưỡng lão, những đứa trẻ mồ côi.

“Nhóm tôi mê đi từ thiện lắm, cuối tháng này, chúng tôi đến với trại mồ côi ở đường Điện Biên Phủ của một sư cô tu tại gia. Người ta đẻ con không nuôi đều gửi cô ấy. Tuy nhiên, nhiều người không biết địa điểm này nên sư cô không có nhiều sự hỗ trợ. Chuyến đi này, chúng tôi hy vọng sẽ giúp đỡ được phần nào cho các cháu và sư cô” - nghệ sĩ Phi Phụng nói thêm.

Hiện tại, nhóm còn ấp ủ làm sống lại những chương trình gắn liền với tên tuổi của các thành viên như: Chuyện bốn mùa, Trong nhà ngoài phố, Xin chào hạnh phúc... Nhóm muốn khai thác những câu chuyện nhân văn trong cuộc sống. Đặc biệt, nhóm còn cho ra sitcom phá án theo tâm lý, sau khi phát sóng cũng nhận được sự quan tâm không ít của khán giả. NSƯT Hoài Linh đồng ý tham gia giúp đỡ Ngũ long du kí làm clip.

Ngũ long du ký có thể xem là nhóm nghệ sĩ làm YouTube độc đáo của showbiz Việt. Họ không làm vì bản thân, vì danh tiếng hay lợi nhuận mà vì cộng đồng, tình nghệ sĩ. Chính vì thế, nhóm đã góp phần tạo nên sự gắn kết giữa nghệ sĩ với nghệ sĩ, nghệ sĩ với khán giả và đặc biệt lan tỏa lòng trắc ẩn đến các nghệ sĩ khác. Như cách NSƯT Hoài Linh từng nói về nhóm: “Nếu các chị muốn em làm gì, quay gì để hỗ trợ nhóm, em sẽ sẵn sàng”.

NGỌC DỦ
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.