"Nghệ sĩ Kpop thích fans Việt vì văn minh, nhiệt tình"

Hào Hoa (thực hiện) |

Tiến sĩ Văn hóa - Đặng Thiếu Ngân từng có thời gian dài học tập, sống và làm việc tại Hàn Quốc. Hiện tại, chị là Phó chủ tịch Hội Nghiên cứu Khoa học Hàn Quốc, Giám đốc Đối ngoại và
Marketing của Naver Vietnam. Naver vốn là cổ đông của YG Entertainment - Công ty quản lí nhóm nhạc Blackpink. Phóng viên Báo Lao Động có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ Đặng Thiếu Ngân trước “cơn bão” thông tin về 2 đêm diễn của Blackpink tại Mỹ Đình vào ngày 29 - 30.7 tới đây.

Thông tin nhóm nhạc Blackpink đến biểu diễn tại Hà Nội đã kéo theo sự hỗn loạn trên mạng xã hội về giá vé, cách thức đặt vé. Điều đó chứng tỏ sức ảnh hưởng khó tin của nhóm nhạc này. Dù chỉ cách đây vài ngày, tràn ngập cả mặt báo quốc tế và Việt Nam là những thông tin tour diễn Born Pink bị chỉ trích về âm thanh, cách thức tổ chức, 4 cô gái hát live kém... Nhưng, tại sao nhóm nhạc này vẫn có sức hút đến thế, chị có thể lí giải?

- Đúng là Blackpink có sức ảnh hưởng rất lớn đối với người yêu nhạc Việt Nam. Bản thân tôi, ngay sau khi có thông tin nhóm tới Hà Nội biểu diễn cũng đã nhận rất nhiều cuộc điện thoại để hỏi thăm thông tin và nhờ mua vé.

Tôi cho rằng, việc một nhóm nhạc được công nhận về sự nổi tiếng trên thế giới tới Hà Nội biểu diễn ở thời điểm hiện tại, đã thể hiện được sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam. Trước giờ, Việt Nam từng được điểm qua nhưng chưa thực sự gia nhập vào khái niệm "World Tour" (tour diễn vòng quanh thế giới) của các ngôi sao tầm cỡ quốc tế.

Có lẽ chính vì sự chuyển động tích cực của thị trường như vậy, dẫn tới sự quan tâm dồn nén của người hâm mộ vào thông tin chính thức của chương trình. Trong khi chờ cơ quan chức năng thẩm duyệt theo đúng quy định, những thông tin chưa chính xác đã được lan truyền gây nên sự nhiễu loạn trên các trang mạng xã hội như mọi người thấy.

Thành công đôi khi sẽ đi cùng cả những điều tiếng. Tuy nhiên, những gì mà 4 cô gái này đạt được cho đến thời điểm hiện tại, là một minh chứng rất lớn cho thấy họ bài bản và có tài năng, tiềm lực để được yêu thích đến như vậy.

Chị có nhiều năm sống và làm việc tại Hàn Quốc. Chị chứng kiến cách quốc gia này xây dựng và phát triển ngành công nghiệp văn hóa giải trí lớn mạnh và kiếm tiền “khủng” từ âm nhạc, phim ảnh. Blackpink và BTS có phải là 2 nhóm nhạc xuất sắc nhất, tinh hoa nhất của Kpop không, theo chị?

- Đánh giá xem nhóm nhạc nào là xuất sắc nhất và tinh hoa nhất luôn là một vấn đề tương đối khó và phụ thuộc vào nhiều tiêu chí, cũng như quan điểm cá nhân. Thay vì nhận xét "Blackpink và BTS là 2 nhóm nhạc tinh hoa xuất sắc nhất", tôi có thể nói rằng họ là hai nhóm nhạc tài năng được ra mắt và may mắn có được "thiên thời, địa lợi, nhân hoà".

Không chỉ riêng ở Hàn Quốc, tại các quốc gia châu Á như: Trung Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á, Kpop gần như đang ở thời điểm "vàng" để tiếp cận người hâm mộ khắp thế giới. Ngay cả khi "Gangnam Style" của Psy đại náo khắp nơi năm 2012, Kpop cũng chưa thực sự bùng nổ lớn mạnh như sau này.

Vì vậy, có thể nói Blackpink và BTS là hai đại diện tiêu biểu nhất của việc Kpop tiếp cận đến khán giả toàn cầu, thay vì so sánh về sự xuất sắc hay tinh hoa của họ.

Bước ra thế giới, tất cả những gì người ta biết về Kpop chỉ là Blackpink và BTS. Những nhóm nữ, nhóm nam khác, dù có xuất hiện, cũng chỉ để bị so sánh với thành công của Blackpink và BTS. Vậy, câu hỏi đặt ra, Kpop sẽ đi được bao xa nữa khi tất cả những gì họ có ở thị trường quốc tế (nhất là Âu Mỹ) chỉ là BTS và Blackpink?

- Có lẽ do Blackpink mới tới Việt Nam biểu diễn lần này, nên nhiều người trước nay chưa quan tâm mới đặt câu hỏi về Kpop. Họ là ai, họ có cái gì mà khiến ta phải bỏ tiền như vậy? Nhưng với Hàn Quốc, mọi thứ đều có bài bản.

Theo tôi được biết, Bộ Văn hoá và Thể thao của Hàn Quốc cũng như rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp tư nhân đều luôn có những chuyên gia để nghiên cứu và hoạch định làm thế nào để Kpop ngày càng “phổ cập” trên thế giới.

Trên tất cả, Chính phủ họ vạch ra một kế hoạch tổng thể có tầm nhìn xa để biến đất nước và K-content (nội dung Hàn) thành trung tâm nội dung Văn hóa toàn cầu trong hàng chục năm tới.

Chính phủ phải cung cấp hỗ trợ tài chính và ưu đãi thuế cho những người sáng tạo tham gia trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư.

Nên nếu như thời điểm của BTS và Blackpink qua đi, tôi tin rằng họ sẽ có những nhân tài để tỏa sáng tiếp theo. Còn vào khi nào, thì như ở trên, phải phụ thuộc vào “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”.

Nhóm nhạc toàn cầu Blackpink sẽ có 2 đêm diễn tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) vào cuối tháng 7. Ảnh: YG Entertainment
Nhóm nhạc toàn cầu Blackpink sẽ có 2 đêm diễn tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) vào cuối tháng 7. Ảnh: YG Entertainment

Chị đánh giá thế nào khi Blackpink và Kpop đang nhắm đến thị trường biểu diễn ở Việt Nam?

- Trong suốt hơn 20 năm qua, Việt Nam luôn là thị trường có số lượng fans "khủng" của Kpop ở khu vực châu Á. Gần như mọi nhóm nhạc khi ra mắt, công ty quản lí sẽ nhắm đến khán giả Việt Nam để đo độ nóng của "gà nhà". Khán giả Việt luôn dẫn đầu trong bảng xếp hạng cổ vũ, cày view nhiệt huyết, giúp ca sĩ thần tượng Kpop thêm vững niềm tin.

Đã có rất nhiều đoàn khảo sát, nhiều công ty giải trí lớn của Hàn sang Việt Nam tìm hiểu thị trường, với mong muốn tổ chức show, concert thương mại tại Việt Nam nhưng đều thấy chưa đủ điều kiện đảm bảo.

Lí do lớn nhất, không phải vì cơ sở hạ tầng, vấn đề an ninh, hệ thống cung cấp các dịch vụ... mà quan trọng, so với nhiều khán giả ở Indonesia, Thái Lan... thì khả năng chi tiêu, “chịu nổi” giá vé để cân bằng chi phí cho nhà tổ chức là không thể.

Vì thế, suốt gần 3 thập niên qua, rất nhiều đại nhạc hội, có sự tham gia của các ngôi sao Kpop, thường chỉ là các chương trình có tài trợ, diễn ra trong khuôn khổ giao lưu văn hoá hai nước Việt - Hàn.

Từ năm 2018, Vlive thuộc Tập đoàn Naver là đơn vị chịu chơi nhất, khi thực hiện chuỗi chương trình Vheartbeat, đưa rất nhiều nhóm nhạc, ca sĩ Kpop sang Việt Nam biểu diễn, miễn phí toàn bộ vé cho khán giả. Tất cả những nhóm nhạc hàng đầu như BTS, T.ara, Super Junior, NCT... cũng do Vlive - Naver mời sang và không sử dụng bất cứ nguồn tài trợ nào.

Rất nhiều công ty âm nhạc lớn của Hàn Quốc nhận định, Việt Nam là thị trường "giới thiệu và lấy tiếng" chứ không phải thị trường "kiếm tiền".

Với những người kinh doanh, thị trường biểu diễn ở Việt Nam có thể không màu mỡ nhưng với nghệ sĩ Kpop, họ rất thích fans Việt vì sự văn minh, nhiệt tình.

Đã từng có những câu chuyện “cười ra nước mắt” về fan cuồng Việt gào thét, òa khóc, thậm chí hôn ghế khi sao Hàn đến đây biểu diễn...?

- Đó chỉ là một con số rất nhỏ và lại bị nhìn nhận bởi sự đánh giá quá khắt khe của cộng đồng, thậm chí là cộng đồng không hề quan tâm đến Kpop.

Vài năm trở lại đây, đã có những chuyển biến tích cực, khi giới trẻ, bắt đầu từ thế hệ Gen Z khiến Kpop phải thay đổi cách nhìn về fans Việt Nam. Các bạn trẻ nhiệt tình đi xem show, dù tổ chức ở quốc gia nào cũng có fans Việt tham dự trực tiếp.

Album, sách ảnh, các sản phẩm khác liên quan đến idol được fans Việt Nam mua nhiều. Và như thế, ở góc độ những người làm kinh doanh không phải do đam mê, thì họ sẽ lập tức nhìn ra tiềm năng tại thị trường vốn chỉ có nhiệt nhưng thiếu... “củi”.

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của Internet, của du lịch... nên thế giới mở, thông tin cập nhật từng giờ nên mọi sự giao tiếp, chờ đợi, yêu mến... không bị gián đoạn.
Đã thích là phải nhích - quan điểm này giúp fans Việt có vị thế tăng dần đều độ "chịu chi", ngày càng thu hẹp khoảng cách với các cộng đồng fans nước khác.

Blackpink đến Hà Nội, kéo theo làn sóng hỏi vé, canh vé, lừa đảo tặng vé... khắp mạng xã hội. Nhiều phụ huynh đang lo lắng, fan của Blackpink ở độ tuổi từ 8 -18 tuổi, chưa kiếm ra tiền nhưng rất thích đi xem, đòi bố mẹ bỏ mấy triệu đồng mua vé. Đây có phải là một biểu hiện của việc trẻ không biết quý trọng đồng tiền không, theo chị?

- Không chỉ Blackpink, bất kỳ nghệ sĩ nổi tiếng nào khi tổ chức chương trình cũng có thể kéo theo những tác động tiêu cực, mà trong đó lừa đảo qua “tin vịt “ để hạ bệ nghệ sĩ, hạ bệ đối thủ kinh doanh là điều không thể tránh khỏi.

Do đó, tôi mong các bạn và các gia đình hãy theo dõi những tin tức từ báo chí chính thống, các trang bán vé chính thức được công nhận, tránh trường hợp sang nhượng lừa đảo, tiền mất tật mang hoặc đưa ra những đánh giá cảm tính thiếu tích cực.

Tuổi trẻ thường sẽ luôn khát khao với đam mê, với những mong muốn của bản thân một cách mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, tôi thấy các bạn trẻ hiện nay cũng rất cân nhắc về các khả năng tài chính của mình, của gia đình thay vì chỉ biết xin và phung phí.

Có những bạn đã đi làm thêm, có những bạn đã đi làm chính thức bắt đầu lên kế hoạch về tiết kiệm để mua vé. Còn có những bạn học sinh, cố gắng học đạt kết quả tốt để bố mẹ "thưởng" cho đi xem.

Tôi nghĩ mỗi gia đình sẽ có những quan điểm riêng về cách tiêu tiền nên cũng không thể đánh giá việc xin tiền bố mẹ đi xem show là không biết quý trọng đồng tiền. Sau tất cả, mong các em sẽ biết trân trọng những gì mình đang có và nếu có điều kiện để đi xem chương trình, cũng sẽ biết quý trọng và biết ơn việc phụ huynh đã mang lại cho mình những trải nghiệm quý báu này.

Và hơn thế, ngày nay là toàn cầu hóa, giới trẻ thông qua Internet có thể tiếp nhận được những tin tức, xu thế mới của thế giới rất nhanh.

Chúng ta rất kỳ vọng ở thế hệ trẻ, đầu tư rất nhiều cho việc học đủ các môn, các kỹ năng mềm với mong muốn trở thành công dân toàn cầu, vững vàng, ngẩng cao đầu là một thế hệ trẻ Việt Nam ưu tú thì việc các cháu, bằng những nỗ lực của bản thân, sự đầu tư của gia đình để được trải nghiệm, được tự trang bị cho mình những không gian giải trí lành mạnh không có gì đáng lên án cả.

Hào Hoa (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Giới trẻ nói về chuyện xin tiền cha mẹ để đi xem Blackpink

Hương Lê |

Trong hoàn cảnh chưa tự chủ tài chính để chi trả chi phí cho đam mê “đu” idol, việc có nên xin tiền bố mẹ hỗ trợ hay không được nhiều bạn trẻ quan tâm.

Phụ huynh ngỡ ngàng trước độ chịu chi của con trẻ cho vé xem BlackPink

Phúc Đạt - Hải Danh |

Mới đây, đơn vị tổ chức concert BlackPink tại Hà Nội chính thức công bố giá vé và sơ đồ chỗ ngồi của concert Born Pink. Theo đó, giá vé sẽ dao động từ 1,2 triệu đồng đến 9,8 triệu đồng. Trước thông tin này, nhiều bậc phụ huynh cho rằng việc các em học sinh, sinh viên chưa tự chủ về tài chính chi trả số tiền lên đến cả chục triệu đồng mua vé xem ca nhạc là quá lãng phí và không cần thiết.

Nỗi sợ ẩn sau đêm diễn của Blackpink ở Mỹ Đình

Mi Lan |

Mỗi lần ca sĩ, diễn viên Hàn Quốc đến Việt Nam, nỗi ám ảnh fan cuồng (hay còn là chứng cuồng thần tượng) lại được cảnh báo, nhắc nhở ở mức độ cao nhất.

Tiền và những tranh cãi quanh đêm diễn của Blackpink

Mi Lan |

Giá vé 2 đêm diễn của Blackpink trên sân vận động Mỹ Đình đã giảm nhiệt, nhưng những tranh cãi quanh chuyện chi tiền cho đêm diễn vẫn kéo theo nhiều ý kiến.

Giải pháp phát huy tốt công năng của hầm đi bộ ở Hà Nội

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Theo các chuyên gia, để "hồi sinh" hầm đi bộ cần có sự thay đổi về kết cấu để việc sử dụng thuận tiện nhất cho người dân.

Công an vào cuộc vụ ép người dân vùng cao nhận nợ xây đường nông thôn mới

Bảo Nguyên |

Yên Bái - Sau khi nhận được phản ánh của Báo Lao Động, Công an huyện Yên Bình đã phối hợp với Công an xã Bảo Ái xác minh, làm rõ việc người dân bị ép nhận nợ xây đường nông thôn mới.

Hụt hẫng vì chưa được nhận lương hưu tăng từ tháng 7

Quế Chi |

Phấn khởi, chờ đợi sẽ được nhận lương hưu nhiều hơn so với trước đây ngay từ tháng 7.2023, nhưng nhiều người về hưu đã hụt hẫng khi phải chờ đợi thêm mới có thể nhận được khoản tiền này.

Lao động nhập cư mong được hỗ trợ về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân

Thành An |

Trước nhu cầu rất cao về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, doanh nghiệp và chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang vào cuộc để dần giải bài toán cấp thiết này.

Giới trẻ nói về chuyện xin tiền cha mẹ để đi xem Blackpink

Hương Lê |

Trong hoàn cảnh chưa tự chủ tài chính để chi trả chi phí cho đam mê “đu” idol, việc có nên xin tiền bố mẹ hỗ trợ hay không được nhiều bạn trẻ quan tâm.

Phụ huynh ngỡ ngàng trước độ chịu chi của con trẻ cho vé xem BlackPink

Phúc Đạt - Hải Danh |

Mới đây, đơn vị tổ chức concert BlackPink tại Hà Nội chính thức công bố giá vé và sơ đồ chỗ ngồi của concert Born Pink. Theo đó, giá vé sẽ dao động từ 1,2 triệu đồng đến 9,8 triệu đồng. Trước thông tin này, nhiều bậc phụ huynh cho rằng việc các em học sinh, sinh viên chưa tự chủ về tài chính chi trả số tiền lên đến cả chục triệu đồng mua vé xem ca nhạc là quá lãng phí và không cần thiết.

Nỗi sợ ẩn sau đêm diễn của Blackpink ở Mỹ Đình

Mi Lan |

Mỗi lần ca sĩ, diễn viên Hàn Quốc đến Việt Nam, nỗi ám ảnh fan cuồng (hay còn là chứng cuồng thần tượng) lại được cảnh báo, nhắc nhở ở mức độ cao nhất.