Khoảnh khắc hậu trường tác nghiệp của phóng viên

Bài và ảnh nhóm phóng viên |

Phía sau những tác phẩm báo chí là một lần các phóng viên phải dấn thân trong những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau với nhiều cung bậc cảm xúc. Đặc biệt là với những phóng viên trẻ, họ đã, đang và sẽ bắt đầu hành trình của nghề báo qua những ngày tháng với những dư vị ngọt ngào lẫn chua cay. Khi là những xúc cảm tươi mới, khi là những lúc tim như nghẹn lại, hay là sự cố gắng để vượt qua khỏi vùng an toàn của bản thân...

Dưới đây là những khoảnh khắc hậu trường của của phóng viên Báo Lao Động ở những lần tác nghiệp.

Phóng viên Thanh Vũ: Cái nóng trên 40 độ ở Campuchia

Trong những ngày tác nghiệp tại SEA Games 32 ở Campuchia, nhiệt độ ngoài trời luôn ở mức trung bình 40 độ. Thậm chí, có những ngày nhiệt độ lên đến 42-43 độ. Để thích nghi với điều kiện này, chúng tôi phải chuẩn bị nhiều biện pháp chống nắng như nón, áo khoác... đặc biệt là thuốc như C sủi và những loại nước bù điện giải.

Tuy nhiên, dù thời tiết khắc nghiệt cũng không thể ngăn cản chúng tôi truyền tải những khoảnh khắc tuyệt vời của Đoàn thể thao Việt Nam đến bạn đọc. Trong đó, đáng nhớ nhất có lẽ là ngày thi đấu 9.5.

Trong một buổi chiều oi bức tại sân vận động Morodok Techo, tôi cũng như những đồng nghiệp khác đã được chứng kiến một trong những khoảnh khắc lịch sử của thể thao Việt Nam.

“Cô gái vàng” của điền kinh Việt Nam - Nguyễn Thị Oanh đã giành liên tiếp 2 Huy chương Vàng trong vòng chưa đến 30 phút ở 2 nội dung 1.500 m và 3.000 m vượt rào. Tôi cùng đồng nghiệp đã có dịp ghi lại những khoảnh khắc phi thường của Nguyễn Thị Oanh, băng băng về đích trong sự trầm trồ của đồng nghiệp và bạn bè quốc tế.

Tài năng của Nguyễn Thị Oanh cũng giúp cô nhận sự chú ý đến từ truyền thông. Sau khi kết thúc nội dung thứ 2, hầu như tất cả phóng viên thể thao có mặt ở sân Morodok đã bám theo Oanh với hi vọng có được khung hình khi Oanh trả lời phỏng vấn, trong đó có tôi.

Đấy là buổi phỏng vấn khó khăn nhất của tôi trong những năm qua. Tuy nhiên, may mắn thay khi tôi đã có một trong những vị trí tốt nhất để lắng nghe những chia sẻ của Oanh, tận mắt thấy những giọt mồ hôi vinh quang đi kèm ánh mắt tự hào dân tộc của cô gái nhỏ nhắn nhưng là niềm tự hào của cả đất nước Việt Nam.

Phóng viên Lý Thanh Vũ tác nghiệp tại SEA Games 32 ở Campuchia.

Phóng viên Lâm Hưng Thơ: Cải trang tác nghiệp

Để vào được hiện trường có nhiều cây rừng tái sinh tự nhiên xã Hướng Sơn (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) bị phá hoại, từ trung tâm tỉnh Quảng Trị, tôi phải vượt hơn 100 km bằng xe môtô, rồi đi bộ khoảng 2 km đường đồi núi. Tôi cải trang thành người đi bẫy chim để tiếp cận khoảng rừng.

Đến được hiện trường, ghi nhận những hình ảnh cây rừng tái sinh tự nhiên bị đốn hạ chỉ còn phần gốc, và các xe ôtô chở gỗ ra khỏi cửa rừng, loạt bài phản ánh đã được đăng tải trên Báo Lao Động. Sau khi báo nêu, cơ quan chức năng đã vào cuộc, xử lí đối tượng vi phạm, chấn chỉnh lực lượng bảo vệ rừng, thu giữ nhiều khối gỗ. Bên cạnh đó, đã rà soát, khoanh vùng các diện tích cây rừng tái sinh tự nhiên để bảo vệ.

Phóng viên Lâm Hưng Thơ cải trang, tác nghiệp ở hiện trường vụ phá cây rừng tái sinh tự nhiên xã Hướng Sơn (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) trên diện tích hơn 100 ha.

Phóng viên Tô Thế: Sẵn sàng ở điểm nóng

Vào khoảng 22h20 ngày 7.5.2023 tôi nhận được thông tin trên cao tốc Vành đai 3 (đoạn gần hồ Linh Đàm) xảy ra một vụ tai nạn giao thông. Thời điểm thông tin tôi nhận được chỉ là có một xe khách đâm vào thành bê tông cao tốc, chưa rõ có thương vong hay không. Khi xác định được vị trí vụ tai nạn gần lối lên/xuống Vành đai 3 trên cao, có thể đi bộ lên thì tôi lập tức lên đường. Từ nhà tôi đến hiện trường mất khoảng 15 phút, tuy nhiên thời điểm đó trời mưa nên việc di chuyển khó khăn hơn.

Là một phóng viên thời sự, lại hay có mặt tại hiện trường các vụ tai nạn nên trên xe tôi lúc nào cũng có áo phản quang. Sau khi mặc áo phản quang, tôi bắt đầu di chuyển tiếp cận hiện trường.

Đối với phóng viên thời sự chúng tôi, khi đã tiếp cận được hiện trường sẽ cố gắng khai thác nhanh nhất có thể những thông tin cơ bản, như: Có thương vong không? Tai nạn xảy ra lúc mấy giờ? Tình hình tại hiện trường như thế nào?... Sau đó sẽ viết tin, chụp thêm ảnh hiện trường và gửi về tòa soạn. Thông tin ban đầu thường sẽ được cập nhật rất nhanh, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo tính chính xác.

Tôi chỉ bắt đầu rời khỏi hiện trường khi chiếc xe gặp nạn đã được cẩu kéo, giao thông được thông suốt và các hành khách trên xe được trung chuyển bằng phương tiện khác để tiếp tục hành trình - lúc này cũng đã gần 1 giờ sáng hôm sau.

Phóng viên Tô Thế có mặt tại hiện trường vụ tai nạn xe khách xảy ra trên cao tốc Vành đai 3 trên cao ngày 7.5.2023.

Phóng viên Hoài Luân: Hà Nội mùa thi

Vào giữa tháng 5.2023, tôi được lãnh đạo cơ quan giao nhiệm vụ luân chuyển ra Hà Nội công tác với thời gian 6 tháng. Ở một vùng đất mới, không khí thay đổi đột ngột làm tôi khá uể oải khi đặt chân đến đây.

Cái nắng gay gắt của Hà Nội làm tôi phải chật vật mới có thể quen, thích nghi dần cuộc sống ở đây. Trong những ngày đầu làm việc ở nơi xa lạ, lần đi tác nghiệp mùa thi THPT để lại cho tôi một ấn tượng khá đặc biệt. Để đón được những thí sinh đầu tiên đến điểm thi, tôi và bạn Thiều Trang phải lọ mọ dậy từ rất sớm để di chuyển đến địa điểm tổ chức thi.

Tôi và đồng nghiệp phải chờ đợi hàng giờ dưới cái nóng của Thủ đô chỉ để lắng nghe các sĩ tử trải lòng về khi phải đối diện với một mùa thi đầy căng thẳng. Cái cảm giác đợi chờ, tìm những câu chuyện riêng biệt của các cô, cậu học sinh hay phụ huynh làm tôi gợi nhớ đến quãng thời gian mà mình ngồi trên ghế nhà trường.

Kỳ thi chỉ vỏn vẹn vài ngày, thế nhưng khoảng thời gian ngắn ngủi ấy đã cho tôi biết bao nhiêu cảm xúc mà gần chục năm qua tôi chưa từng được đánh thức.

Phóng viên Nguyễn Hoài Luân (bìa phải) tác nghiệp tại điểm thi Trường THPT Xuân Đỉnh (Hà Nội).

Phóng viên Trúc Linh: Đi qua mùa lụt

Tôi nhớ một chiều ngày 9.9.2022, khi nhận được thông tin thôn Bùi Xá (huyện Chương Mỹ) ngập sâu do mưa kéo dài, ngay lập tức tôi đã xung phong đến hiện trường tác nghiệp. Vốn là gốc chân chất miền Tây không “rành” Hà Nội, lại thân con gái đi vào những nơi ngập lụt xa xôi, lúc ấy, tôi vừa thấy mình “khổ” cũng vừa thấy hạnh phúc vì được làm nghề! Song, bao nhiêu vất vả trên cũng không sánh bằng khó khăn trong giao tiếp khi đa số các bậc cao niên trong thôn đều sử dụng phương ngữ để trả lời phỏng vấn.

Cố gắng nghiền ngẫm, sau hơn 1 giờ đồng hồ, tôi cũng giải mã được các vấn đề và hoàn thành nhiệm vụ tác nghiệp của mình. Được dịp học hỏi, tôi xin nán lại nhà và trò chuyện với các cụ trong thôn đến chạng vạng tối.

May mắn, lần này tôi nghe được hết những câu chuyện mà các cụ kể về ngày xưa, khi vùng này hẳn còn trù phú và yên bình. Để rồi sau này, khi tôi rời Hà Nội, hình ảnh ấy vẫn còn trong trí nhớ tôi như một tiềm thức, một chuyến tác nghiệp “trong cái khó ló cuộc đời!”.

Phóng viên Trúc Linh tác nghiệp trong vụ ngập lụt ở thôn Bùi Xá, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Bài và ảnh nhóm phóng viên

Công an chỉ đạo làm rõ vụ nhân viên Tập đoàn Đèo Cả chặn xe nhà báo

NGỌC VIÊN |

Quảng Ngãi - Ngày 30.5, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã chỉ đạo xác minh, làm rõ vụ 3 nhà báo phản ánh bị nhân viên Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu đang thi công dự án tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi) lao ra đường chặn xe trái pháp luật.

Nhân viên Tập đoàn Đèo Cả chặn xe, cản trở nhà báo tác nghiệp

Quảng Ngãi - Khi các nhà báo ở Quảng Ngãi đang di chuyển trên đường thì bất ngờ bị nhóm 6 người của Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu đang thi công dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi) vô cớ lao ra chặn xe, không cho di chuyển, bắt đứng giữa trời nắng gắt.

Những câu chuyện dọc đường tác nghiệp

Linh Nguyên |

Với nghề báo, mỗi bài viết phải là một câu chuyện. Có những câu chuyện mang lại niềm vui khi giúp được nhân vật giải quyết vấn đề. Có những câu chuyện khiến người viết trăn trở, cũng có những câu chuyện là nỗi buồn. Và có những câu chuyện dường như mang mối nợ ân tình.

Giờ thứ 9: Trên cả tình yêu - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Một cô gái trẻ xuất hiện, hàng ngày cô chăm sóc hai đứa nhỏ và trở thành người thân với chúng. Ông bố cảm động, một thứ tình cảm lạ le lói xuất hiện. Liệu hai người có thể đến được với nhau?

Mức phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ tại TP Hồ Chí Minh mới nhất 2023

NHÓM PV |

Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND về "Mức thu phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP Hồ Chí Minh" được HĐND TP Hồ Chí Minh ban hành đã chính thức có hiệu lực từ tháng 6.2023. Theo nghị quyết này, văn phòng đăng kí đất đai TP Hồ Chí Minh sẽ áp dụng mức thu phí mới khi người dân thực hiện thủ tục thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ và đăng kí giao dịch đảm bảo.

Xe container chở hàng bốc cháy ngùn ngụt trên đường ở Bình Dương

ĐÌNH TRỌNG |

Xe container chở hàng đang chạy trên đường ở Bình Dương thì bất ngờ bốc cháy ngùn ngụt. Lực lượng chức năng nhanh chóng tiếp cận dập lửa, tuy nhiên, phần đầu xe đã bị cháy rụi.

Ghi nhận 3 ca tử vong do bệnh tay chân miệng trong 1 tháng

Thùy Linh |

Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, trong 5 tháng đầu năm 2023, cả nước ghi nhận 8.995 trường hợp mắc tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố.

Phát động giúp dân di dời giao đất cho thi công cao tốc Bắc - Nam

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Ngày 18.6, cán bộ địa phương và lực lượng các đoàn thể huyện Can Lộc đã hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà cửa, vận chuyển tài sản đến nơi ở mới, bàn giao mặt bằng để thi công dự án cao tốc Bắc - Nam.