"Ít nhất, chúng ta có một mùa phim Tết đa dạng"

Đức Phúc (thực hiện) |

Có doanh thu cao nhất, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, “Chìa khóa trăm tỷ” vẫn chưa cán mốc trăm tỉ. Trước đó, nhiều phim Tết đã đạt con số này dễ dàng như: Cua lại vợ bầu (191,8 tỉ đồng), Gái già lắm chiêu 3 (165 tỉ đồng)... Lao Động có cuộc trò chuyện với đạo diễn Võ Thanh Hòa về phim Tết năm nay.

Gió tầng nào gặp mây tầng ấy

Nhiều người dùng từ “thất bát” để nói về mùa phim Tết năm nay, khi không ít rạp chiếu vẫn còn phải đóng cửa vì đại dịch. Anh sẽ dùng từ gì?

- “Lạ”. Nhưng trong gần 8 năm làm phim, tôi thấy mỗi mùa phim Tết luôn có cái "lạ" riêng, chẳng năm nào giống nhau. Lấy ví dụ năm ngoái, chúng ta suýt chứng kiến màn cạnh tranh giữa 4 tác phẩm điện ảnh là: Trạng Tí phiêu lưu ký, Lật mặt: 48H, Gái già lắm chiêu V và Bố già.

Tuy nhiên, tất cả đã phải "tháo chạy" vào giờ chót do dịch bệnh bất ngờ bùng phát. Đó cũng là một điều "lạ", bởi biến cố này khiến cho các nhà làm phim lẫn ê-kíp sản xuất phải tính toán lại toàn bộ phương án phát hành, quảng bá.

Còn về cuộc đua năm nay, tôi thấy những tác phẩm chiếu Tết có màu phim hoàn toàn khác biệt. Nếu "1990" của anh Nhất Trung thuộc thể loại tình cảm - chính kịch, "Nhà không bán" là kinh dị, "Chìa khóa trăm tỷ" của tôi lại khai thác yếu tố hành động, hài hước.

Ít nhất, chúng ta đã có một mùa phim Tết đa dạng, nhiều màu sắc.

Khi phim thất bát, ế ẩm, đã có trường hợp phải dùng cả chiêu bẩn để bán vé, phim Tết có khi nào bị dồn đến “đường cùng” này?

- Tôi cạnh tranh công bằng, không có chuyện sử dụng chiêu trò bẩn để câu khách. Tôi tâm niệm rằng phim mình có gì bán đó. Nếu tác phẩm đánh trúng thị hiếu khán giả, được mọi người ưa thích thì họ sẽ ra rạp thưởng thức nó. Mình cứ tập trung thực hiện, phát triển đứa con tinh thần tốt nhất có thể là được.

Hầu như giới làm phim tại Việt Nam đều biết rõ việc sản phẩm của mình lọt vào nhóm phim điện ảnh chiếu Tết là cơ hội không thể tốt hơn. Mặc dù cơ hội ấy luôn đi kèm những thách thức lớn như, đối thủ cạnh tranh mạnh. Gió tầng nào thì gặp mây tầng ấy, nên tôi thích và muốn thử sức trong cuộc chơi này.

Anh đã hợp tác với Thu Trang và Kiều Minh Tuấn qua 3 phim điện ảnh liên tiếp. Anh đang muốn xây dựng liên minh với họ? Giống như Charlie Nguyễn và Thái Hòa là một cặp bài trùng?

- Cũng không hẳn, vì tôi đang ấp ủ vài dự án với những gương mặt mới. Thế nhưng, việc tôi được làm cùng chị Thu Trang, Kiều Minh Tuấn là cơ duyên lớn. Bởi lẽ, cả ba đều cảm thấy bản thân chạm tới độ chín mới trong sự nghiệp.

Không chỉ anh Nguyễn Quang Dũng, tôi cũng khẳng định Thu Trang là nàng thơ trong mắt mình. Đến nỗi tôi sẵn sàng sửa một nhân vật nữ trẻ ngoài 20 tuổi thành bà cô trung niên để hợp với Thu Trang. Điều này vô hình và khó giải thích lắm.

Sự tham gia của Thu Trang giúp tôi cảm thấy tự tin, rằng một mối tình trung niên trên màn ảnh lớn vẫn có thể gây ấn tượng mạnh nơi khán giả, thay vì cứ phải bám lấy mô típ những cặp đôi trẻ đẹp, phơi phới thanh xuân. Kỹ thuật diễn xuất của Thu Trang luôn vượt ngoài kỳ vọng của mình. Do đó, chị ấy chính là người có ảnh hưởng lớn nhất tới quyết định táo bạo kể trên.

Đặc biệt, lúc làm việc chung, tôi hiếm khi phải trao đổi với Thu Trang lẫn Kiều Minh Tuấn, bởi hai người họ có khả năng nhìn nhận về điện ảnh rất tốt. Từ giọng nói, đài từ, suy nghĩ cho tới các thói quen sinh hoạt của nhân vật đều được Trang và Tuấn xử lý trơn tru.

Nhờ vậy, tôi có thể tập trung hơn vào khâu chỉ đạo tổng thể, giúp phim không bị chệch khỏi định hướng ban đầu. Đó là lợi thế lớn. Riêng chuyện "liên minh" nữa hay không còn tùy thuộc theo từng dự án, kịch bản sau này. Nếu phù hợp, tôi lại ngỏ lời tiếp với Thu Trang và Kiều Minh Tuấn.

Dàn diễn viên phim Tết “Chìa khóa trăm tỷ“. Ảnh: ĐPCC
Dàn diễn viên phim Tết “Chìa khóa trăm tỷ“. Ảnh: ĐPCC

"Khi mời Jun Vũ, tôi bắt cô ấy phải học lại cách thoại"

Trước khi là "Chìa khóa trăm tỷ", dự án remake của "Key of Life" từng do Charlie Nguyễn ngồi ghế đạo diễn, công bố dàn diễn viên khác nhưng cuối cùng bị hủy không rõ nguyên nhân. Khi tiếp nhận dự án này, anh có đọc bản thảo, kịch bản mà Charlie Nguyễn đã sửa?

- Tôi có đọc qua một kịch bản chỉnh sửa của anh Charlie Nguyễn, nhưng không rõ đó có phải bản cuối hay chưa. Tôi thấy mọi người đã chuẩn bị cho dự án rất kỹ lưỡng. Tuy nhiên, dù cầm trên tay kịch bản của cùng một dự án, thì mỗi đạo diễn vẫn có cách tiếp cận câu chuyện khác nhau.

Nói cho dễ hiểu, các nhà làm phim giống những người chơi bài. Tùy thuộc vào số lượng và loại quân bài trong tay, mỗi người sẽ có những tính toán, nước đi phù hợp. Đơn cử, anh Charlie Nguyễn có át chủ bài là anh Thái Hòa, Kaity Nguyễn và đội ngũ Chánh Phương. Tôi thì có Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Anh Tú, Jun Vũ... cũng như lực lượng nhân sự của riêng mình.

Chưa kể, anh Charlie Nguyễn là người anh rất lớn trong giới phim Việt, tôi lại thuộc lớp làm phim trẻ sau này. Mỗi thế hệ đều có một ý thức hệ, cách nhìn nhận về xã hội khác nhau, nên tôi thực hiện bộ phim bằng lăng kính của riêng mình.

Ở "Chị Mười Ba - 3 ngày sinh tử", anh chọn Châu Bùi, còn phim này là Jun Vũ. Jun Vũ và Châu Bùi đều xinh đẹp, nhưng diễn xuất yếu, đài từ kém. Anh chọn một diễn viên nữ có sức diễn yếu hơn để tôn diễn viên chính Thu Trang lên, hay, anh chọn những cô gái đẹp để câu khách cho phim?

- Trước Châu Bùi, tôi đã qua vòng tuyển chọn hàng chục gương mặt cho vai Linh trong Chị Mười Ba 2, vai đó đâu có lớn, cũng không có nhiều đất diễn. Nhưng tôi chọn Châu Bùi bởi vì ánh mắt hợp với độ sắc của nhân vật Linh. Đôi khi, cô ấy rất dịu dàng, đàn ông nhìn thấy là chỉ muốn bảo vệ nhưng cũng có lúc nàng quyết liệt và mạnh mẽ.

Châu Bùi có đủ yếu tố trên. Nếu khán giả chê Châu Bùi về diễn, thì lỗi nằm ở tôi chưa khai thác được thế mạnh của cô ấy. Những lời chê dành cho Châu có thể từ việc so sánh khi em ấy đứng cùng với một người quá kinh nghiệm như Thu Trang và các diễn viên còn lại đều đã từng làm việc với Thu Trang trong series "Chị Mười Ba".

Chính vì vậy, ở "Chìa khóa trăm tỷ", tôi đã bắt Jun Vũ phải đi học tiếng nói sân khấu để luyện tập đài từ cùng khả năng kiểm soát giọng nói nhằm khắc phục điểm yếu nhất của Jun. Vai diễn Hồ Phương trong "Chìa khóa trăm tỷ", Jun không phải biến thành một người mới khác hẳn, chỉ là cô ấy đã cải thiện mọi thứ ở mức khá và tôi vẫn giữ giọng thật của Jun trong phim chứ không lồng tiếng.

Jun Vũ cũng như Châu Bùi, mọi thứ đều cần thời gian vun đắp và cố gắng, nên không thể nào đòi hỏi Jun Vũ khiến khán giả ấn tượng mạnh liền, vẫn còn lỗi nhưng chắc chắn khá hơn lần trước. Ở Jun có nét của một cô gái mà ai nhìn là mê liền, mong manh và dễ gây bất ngờ. Nhưng chắc chắn, mọi người vẫn so sánh và vẫn như vậy thôi. Mà nếu lại so sánh với Thu Trang thì Jun Vũ không có gì phải buồn vì cô ấy biết mình còn nhiều thời gian để phát triển.

Với doanh thu hiện tại, “Chìa khóa trăm tỷ” liệu có chạm được mốc trăm tỉ sau khi rời rạp? 

- "Chìa khóa trăm tỷ" là dự án có kinh phí sản xuất lớn nhất mà tôi từng làm, khoảng tầm 25-27 tỉ đồng. Với con số đó, tác phẩm phải "bỏ túi" ít nhất 65 tỉ đồng mới mong hòa vốn. Lưu ý, 65 tỉ này phải thu được trong vòng 7-14 ngày đầu tiên. Nhưng, mùa Tết năm nay như tôi nói là rất “lạ”, có quá nhiều yếu tố tác động.

Tôi từng mong doanh thu của "Chìa khóa trăm tỷ" cũng giống hệt tiêu đề phim. Bởi ngay từ đầu, tôi chọn cái tên đặc biệt như thế không phải vì quá tự tin hay ảo tưởng gì. Thực sự, tôi thấy nội lực của tác phẩm hoàn toàn xứng đáng với tầm vóc của một bộ phim trăm tỉ Việt Nam kế tiếp. 

Đức Phúc (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

"Ngôi trường xác sống" phá vỡ quy tắc bất di bất dịch của phim zombie

Thúy Anh (Theo ScreenRant) |

"All of Us are Dead" thổi làn gió mới cho phim đề tài xác sống và đi ngược một số quy tắc quen thuộc.

Doanh thu phim Việt: "Chuyện ma gần nhà" đạt 10 tỉ đồng ngày đầu ra rạp

DI PY |

Trong ngày công chiếu đầu tiên, "Chuyện ma gần nhà" thu về gần 10 tỉ đồng doanh thu, giúp tác phẩm vượt "Chìa khóa trăm tỷ, 1990, Bẫy ngọt ngào...

Rạp phim Hà Nội đông đúc trong tối đầu tiên mở cửa trở lại

Phương Linh |

Các rạp phim ở Hà Nội chính thức mở cửa trở lại sau hơn 9 tháng tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng của COVID-19. Trong tối ngày đầu tiên mở lại, các rạp đều đón nhận lượng khách lớn đến xem.

Rạp chiếu phim mở cửa trở lại, người dân Hà Nội vừa mừng vừa lo

Phương Linh - Tuấn Anh |

Ngày 10.2.2022, sau 10 tháng tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các rạp chiếu phim tại Hà Nội chính thức đón khách trở lại. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân Hà Nội vừa mừng, vừa lo khi đón nhận thông tin này.

Người dân Hà Nội đến rạp phim trong ngày đầu mở cửa trở lại

Hải Nguyễn - Mai Hương |

Sau hơn 9 tháng tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các rạp phim tại Hà Nội đã chính thức mở cửa đón khách trở lại vào ngày 10.2.

Tạm giữ 2 nghi can liên quan vụ 4 tiếp viên hàng không xách hơn 11 kg ma túy

Anh Tú - Huân Cao |

TPHCM - Ngày  23.3, theo một nguồn tin xác nhận, hiện phía Công an TP Hồ Chí Minh đang tạm giữ 2 nghi can liên quan đến việc 4 nữ tiếp viên mang 11,28 kg ma túy từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất hôm 16.3.

Năng lực an ninh mạng của Việt Nam cải thiện đáng kể trong 5 năm qua

NGUYỄN ĐĂNG |

Báo cáo mới nhất từ ​​công ty an ninh mạng toàn cầu cho thấy những chuyển biến tích cực trong tình hình an ninh mạng của Việt Nam, khi các mối đe dọa trực tuyến lẫn ngoại tuyến đều giảm mạnh.

Có nên lấy thời gian bảo hành để tính chu kỳ đăng kiểm?

Anh Tuấn |

Nhiều người đặt câu hỏi ôtô mới mua được bảo dưỡng tốt, bảo hành những 5 năm, vì sao không lấy thời gian bảo hành quy đổi thành quãng thời gian tính chu kỳ đăng kiểm lần đầu? Chuyên gia đã có giải đáp về vấn đề này.

"Ngôi trường xác sống" phá vỡ quy tắc bất di bất dịch của phim zombie

Thúy Anh (Theo ScreenRant) |

"All of Us are Dead" thổi làn gió mới cho phim đề tài xác sống và đi ngược một số quy tắc quen thuộc.

Doanh thu phim Việt: "Chuyện ma gần nhà" đạt 10 tỉ đồng ngày đầu ra rạp

DI PY |

Trong ngày công chiếu đầu tiên, "Chuyện ma gần nhà" thu về gần 10 tỉ đồng doanh thu, giúp tác phẩm vượt "Chìa khóa trăm tỷ, 1990, Bẫy ngọt ngào...

Rạp phim Hà Nội đông đúc trong tối đầu tiên mở cửa trở lại

Phương Linh |

Các rạp phim ở Hà Nội chính thức mở cửa trở lại sau hơn 9 tháng tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng của COVID-19. Trong tối ngày đầu tiên mở lại, các rạp đều đón nhận lượng khách lớn đến xem.

Rạp chiếu phim mở cửa trở lại, người dân Hà Nội vừa mừng vừa lo

Phương Linh - Tuấn Anh |

Ngày 10.2.2022, sau 10 tháng tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các rạp chiếu phim tại Hà Nội chính thức đón khách trở lại. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân Hà Nội vừa mừng, vừa lo khi đón nhận thông tin này.

Người dân Hà Nội đến rạp phim trong ngày đầu mở cửa trở lại

Hải Nguyễn - Mai Hương |

Sau hơn 9 tháng tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các rạp phim tại Hà Nội đã chính thức mở cửa đón khách trở lại vào ngày 10.2.