Chuyển đổi số với báo chí, truyền thông tại World Cup 2022

việt hùng |

Kỳ World Cup tại Qatar vừa kết thúc đã để lại nhiều ấn tượng với người xem trên toàn thế giới. Không chỉ bởi hình ảnh Lionel Messi nâng cao cúp vàng, đó còn là cách truyền tải thông tin của những đơn vị truyền thông hàng đầu.

Dữ liệu từ Google và YouTube cho thấy, lượng người truy cập để tìm thông tin qua từ khóa "World Cup 2022" đã bắt đầu nhiều lên từ giữa năm 2021. Đến giữa tháng 7.2022, con số này đã bằng 80% so với tổng lượng tìm kiếm của World Cup 2018 (khoảng 3 tỉ lượt). Ước tính, lượng người xem trên toàn thế giới tăng 30% so với World Cup tại Nga.

Gia tăng số người thích xem lại trận đấu và các nội dung liên quan

Tại World Cup 2022, mức độ quan tâm tới các trận đấu theo hình thức xem lại có xu hướng tăng. Do World Cup diễn ra vào khung giờ đi làm của người dân các quốc gia Châu Âu và Châu Mỹ nên lượng người xem trực tiếp không đạt như kỳ vọng. Khi một lượng lớn độc giả và khán giả có nhu cầu tìm lại thông tin, hình ảnh các trận đấu, đó là sàn đấu để các hãng truyền thông cạnh tranh nhau, qua đó thu hút người dùng về phía mình.

Từ khóa "trực tiếp trận đấu" được sử dụng nhiều bậc nhất. Từ đó, khi người dùng tìm kiếm nội dung về một trận đấu đã trôi qua, họ sẽ dễ dàng bắt gặp các đoạn highlights, video xem lại hoặc các nội dung bên lề của sự kiện trực tiếp vừa kết thúc.

Dữ liệu từ Google cho thấy, từ khóa này được ví như một chiến dịch chạy đua của các hãng truyền thông. Tất cả đều muốn nội dung của mình đa dạng hơn sau khi người dùng nhấp chuột vào đường dẫn về sản phẩm, từ đó giữ chân được khách hàng. Càng nhiều người ở lại và tiếp tục truy cập, độ truy vấn của trang càng tăng.

Giữ chân người xem không phải tất cả, một khi lượng người truy cập đều và nhiều hơn, quảng cáo của Google cũng ưu tiên hơn cho những trang đó (được đánh giá cao). Càng nhiều thứ cộng hưởng như vậy, luồng điều hướng của Google dành cho những đơn vị tốt sẽ được đảm bảo và đa dạng hơn.

Đừng lãng quên YouTube

Xu thế càng hiện đại, độ tiếp cận của độc giả trên các nền tảng số càng cao. Trong số đó, YouTube luôn được coi là vua bởi hạ tầng và độ tiếp cận tốt nhất thế giới. World Cup có 64 trận, ước tính chừng 110 giờ xem, khoảng 5 ngày với một người theo dõi qua truyền hình. Tuy nhiên, tại khu vực Bắc Phi và Trung Đông, nó đã tạo ra gần 300 triệu giờ xem trên YouTube với các nội dung liên quan, khoảng 32.000 năm.

Do đó trong World Cup vừa qua, các đơn vị truyền thông đều đẩy mạnh sản xuất nội dung trên YouTube. Không phải đơn vị nào cũng có bản quyền để đăng hình ảnh của mỗi trận, họ có nhiều hướng đi khác nhau. The Atheltic UK chọn cách phân tích chiến thuật làm đặc trưng, Opta vẫn là những con số thống kê nhưng đậm màu World Cup hơn... Các đài lớn như Sky Sports, BT Sport, beIN Sports... gia tăng sản xuất các chương trình bình luận với những gương mặt uy tín.

Trong các nội dung trên YouTube, các đơn vị thường điều hướng nội dung đến các sản phẩm khác của mình như báo viết, tạp chí, ấn phẩm đặc biệt... về World Cup. Như vậy, một hệ sinh thái được hình thành và nó được mở đường bằng những sản phẩm nhiều người xem nhất của mỗi đơn vị trên YouTube.

Biết khách hàng của mình là ai để tiếp cận sớm

Cạnh tranh thời đại kỹ thuật số không nằm ở việc đi hỏi từng khán giả xem họ mong muốn gì để chuẩn bị kế hoạch phù hợp về nội dung, tất cả cần nắm bắt từ trước. Đây là cuộc chiến rất khốc liệt và mang tính hên xui cho nhiều đơn vị bởi nếu xác định sai có thể không đón được khách hàng và phí công sức.

Người hâm mộ tại UAE, Ai Cập và Saudi Arabia có thể theo dõi hàng loạt nội dung một cách dày đặc về World Cup trên báo, truyền hình hoặc các kênh mạng xã hội từ trước thời điểm giải đấu diễn ra khoảng 1 tháng. Qua các thuật toán của những nền tảng lớn như Google (bao hàm cả YouTube), những nội dung được đề xuất sẽ hiện lên trên đầu mỗi kết quả tìm kiếm hoặc theo xu hướng của người dùng.

Làm sớm để đón đầu sớm. Khi các hãng bắt đầu chiến dịch tung hàng loạt nội dung cho độc giả trước 1 tháng, họ có khoảng 1 - 2 tuần để thẩm định. Công cụ đánh giá sẽ bằng những thứ thuộc về môi trường số như lượt xem, lượt thích hoặc lượt đánh giá. Từ đó, mỗi đơn vị sẽ chọn được tập khách hàng riêng cho mình và biết khán giả đến với nền tảng của mình vì nội dung gì chứ không quá tham đi dàn trải công sức với tham vọng ôm trọn thị trường.

Sự vĩ đại của Messi được cộng hưởng rất nhiều từ sức mạnh truyền thông  qua World Cup 2022. Ảnh: AFP
Sự vĩ đại của Messi được cộng hưởng rất nhiều từ sức mạnh truyền thông qua World Cup 2022. Ảnh: AFP

Đa dạng nội dung là yếu tố sống còn với nền tảng số

78% người xem tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi cho biết các nền tảng video, đặc biệt là YouTube cung cấp các nội dung về World Cup không giống bất cứ nền tảng nào khác. Khi tất cả cùng chạy đua làm nội dung video, người chiến thắng là người khác biệt so với phần còn lại. Cụ thể hơn, 81% người xem ở Saudi Arabia và 83% ở UAE để cho rằng, YouTube là thư viện bóng đá phong phú nhất thế giới.

Một số mô hình thành công khi thực hiện nội dung trên nền tảng số như hậu trường trận đấu, những hồi tưởng của các danh thủ hoặc nội dung do chính đơn vị tạo ra. Hai loại hình đầu không quá xa lạ nhưng ở loại hình thứ 3, các đơn vị sẽ chọn sản xuất các sản phẩm số mang màu sắc đặc trưng gồm bài hát, tạo cộng đồng cùng hâm mộ một đội tuyển và cùng đam mê, từ đó dễ dàng đưa tới khách hàng những sản phẩm khác.

Trải nghiệm khi xem nội dung trên nền tảng số cũng là yếu tố tiên quyết. Nội dung hay nhưng cách xem, cách đọc, cách tiếp cận khó khăn khi được đưa đến tay có thể sẽ khiến khách hàng quay lưng. Kể từ đó, các định dạng video mới như shorts, khuôn hình dọc, magazine có chuyển cảnh... được áp dụng liên tục.

Tất cả những điều trên đều hướng về một mục đích cuối cùng là tạo doanh thu cho các đơn vị. Khi có một lượng truy cập lớn và liên tục, các nhà tài trợ thông qua các công cụ đo lường sẽ nhảy vào để nhân sức nóng của World Cup và xuống tiền tài trợ. Sau khi được cộng hưởng thêm các yếu tố đó, tập khách hàng của các đơn vị truyền thông sẽ càng được mở rộng hơn nữa.

Theo thống kê của FOX và FOX Sports, trận chung kết World Cup 2022 đã thu hút 16.783.000 người xem trên các nền tảng của hãng truyền hình này. Màn so tài của Pháp và Argentina cũng trở thành trận đấu thể thao được theo dõi nhiều nhất của lịch sử nước Mỹ.

việt hùng
TIN LIÊN QUAN

Chuyển đổi số, áp dụng công nghệ là vấn đề sống còn của báo chí

Vương Trần |

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Báo chí Việt Nam phải thực sự chuyên nghiệp, áp dụng những công nghệ làm báo hiện đại, không thể nghiệp dư và tại Hội báo toàn quốc năm 2023 sẽ có các cuộc thảo luận về trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số.

Chuyển đổi số cần đi trước, có giải pháp phù hợp trước các công nghệ mới

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm, phải có tư duy đi trước, đón đầu, đi trước - về trước trong chuyển đổi số, phát triển đột phá về công nghệ hiện đại, nhân lực chất lượng cao và quản trị tiên tiến.

Chuyển đổi số để sống hạnh phúc hơn

Đặng Chung - Hiếu Anh |

Chuyển đổi số không phải là những gì cao siêu, cũng không còn là giải pháp lựa chọn mà trở thành yêu cầu bắt buộc đối với mỗi quốc gia và từng lĩnh vực. Mục tiêu của chuyển đổi số là để giúp người dân sống hạnh phúc hơn.

Khởi động Chương trình “Doanh nghiệp tiêu biểu vì Người lao động” 2023

Thanh Thuỷ |

Năm 2023, chương trình sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia từ nay đến 15.05. Sau khi chấm điểm và hiệp y với các đơn vị liên quan, lễ vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” dự kiến tổ chức vào tháng 8.2023.

Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn bị tước hàm Thiếu tướng

Vương Trần |

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký quyết định tước cấp bậc hàm thiếu tướng công an nhân dân đối với cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn.

Sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội cần đáp ứng nguyện vọng của người lao động

Bạn đọc Nguyễn Đước |

Câu chuyện nhiều người lao động chầu chực, nằm ngủ trước cổng các cơ quan bảo hiểm xã hội để chờ làm thủ tục nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội xảy ra thời gian gần đây đã không còn là chuyện mới, chuyện hiếm nữa.

Án lạ ở Phú Yên: Tòa cấp trên giải quyết chưa xong, tòa cấp dưới vẫn thụ lý xét xử!

Trung Hiếu |

Công ty Long Sơn là doanh nghiệp được UBND tỉnh Phú Yên cho thuê đất vào mục đích kinh doanh sản xuất. Việc chủ doanh nghiệp Châu Ngọc Tuấn tranh chấp, yêu cầu hủy quyết định thu hồi đất đòi lại giá trị quyền sử dụng đất… thì lẽ ra UBND tỉnh Phú Yên phải là bị đơn trong vụ kiện dân sự (hoặc hành chính), thế nhưng chưa lâu sau khi TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa xét xử, thì TAND thành phố Tuy Hòa (cấp dưới) lại tiếp tục thụ lý vụ kiện và mở phiên tòa xét xử với cùng nội dung.

Công nhân đường sắt xin nghỉ hưu sớm nhưng doanh nghiệp không hỗ trợ

THÙY TRANG |

Đà Nẵng - Làm việc 30 năm, trong đó có 15 năm là công nhân đường sắt ở những vị trí công việc nặng nhọc nhưng vì doanh nghiệp không làm thủ tục, cung cấp giấy tờ xác nhận cho Bảo hiểm xã hội (BHXH), ông Lê Hồng Sơn (trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) chưa thể nghỉ hưu sớm. Trong khi đó, sức khỏe của ông Sơn không còn đảm bảo để tiếp tục công việc.

Chuyển đổi số, áp dụng công nghệ là vấn đề sống còn của báo chí

Vương Trần |

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Báo chí Việt Nam phải thực sự chuyên nghiệp, áp dụng những công nghệ làm báo hiện đại, không thể nghiệp dư và tại Hội báo toàn quốc năm 2023 sẽ có các cuộc thảo luận về trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số.

Chuyển đổi số cần đi trước, có giải pháp phù hợp trước các công nghệ mới

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm, phải có tư duy đi trước, đón đầu, đi trước - về trước trong chuyển đổi số, phát triển đột phá về công nghệ hiện đại, nhân lực chất lượng cao và quản trị tiên tiến.

Chuyển đổi số để sống hạnh phúc hơn

Đặng Chung - Hiếu Anh |

Chuyển đổi số không phải là những gì cao siêu, cũng không còn là giải pháp lựa chọn mà trở thành yêu cầu bắt buộc đối với mỗi quốc gia và từng lĩnh vực. Mục tiêu của chuyển đổi số là để giúp người dân sống hạnh phúc hơn.