Bộ Y tế: Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật của Thanh Mong Pharma

Nhóm PV |

Trao đổi với PV Báo Lao Động, TS Trần Việt Nga - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định, những sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma chưa được Cục An toàn thực phẩm tiếp nhận bản đăng ký công bố, chưa xác nhận nội dung quảng cáo thì không được phép lưu hành. Những hành vi như vậy đều là vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm.

Sai phạm của Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma rất rõ

Báo Lao Động có loạt bài phản ánh một số sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, làm đẹp, giảm cân của Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma nhưng chưa được cấp phép, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nói gì về vấn đề này?

- Trong bài viết của Báo Lao Động có nêu các sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma như cream massage sexy queen plus, kẹo giảm cân sâm plus detox x1000; kẹo giảm cân sâm plus s’body green; viên đặt phụ khoa Diệp thảo an nữ; Vạn xuân tố nữ plus…

Trong số những sản phẩm nêu trên của Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma, Cục An toàn thực phẩm mới tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm đối với sản phẩm Sâm plus s’body green và Vạn xuân tố nữ plus.

Đây là hai sản phẩm bảo vệ sức khỏe mà Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma đã đăng ký bản công bố, Cục An toàn thực phẩm xác nhận nội dung quảng cáo.

Còn các sản phẩm khác như cream massage sexy queen plus, kẹo giảm cân sâm plus detox x1000, viên đặt phụ khoa Diệp thảo an nữ, chúng tôi chưa tiếp nhận bản đăng ký công bố của doanh nghiệp.

Theo quy định của pháp luật, các sản phẩm bảo vệ sức khỏe bắt buộc phải đăng ký bản công bố với Cục An toàn thực phẩm trước khi lưu thông trên thị trường.

Những clip bán sản phẩm của Thanh Mong trên mạng xã hội. Ảnh: Nhóm PV
Những clip bán sản phẩm của Thanh Mong trên mạng xã hội. Ảnh: Nhóm PV
Website, hình ảnh liên hệ và hình ảnh loạt sản phẩm quảng cáo trên website Thanh Mong Pharma. Ảnh: Nhóm PV.
Website, hình ảnh liên hệ và hình ảnh loạt sản phẩm quảng cáo trên website Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma. Ảnh: Nhóm PV

Đặc biệt, trước khi quảng cáo trên các nền tảng truyền thông, mạng xã hội, phải được Cục An toàn thực phẩm xác nhận nội dung quảng cáo phù hợp với bản chất, công dụng của sản phẩm.

Do đó, những sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma chưa được Cục An toàn thực phẩm tiếp nhận bản đăng ký công bố, chưa xác nhận nội dung quảng cáo không được phép lưu hành. Hành vi này của Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma là vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm.

Theo giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm với Cục An toàn thực phẩm, sản phẩm Sâm plus s'body green đăng ký là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, sản phẩm này được Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma quảng cáo là kẹo giảm cân, điều này có đúng quy định của pháp luật?

- Quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tại Nghị định số 15/2018 của Chính phủ nêu rất rõ: Các sản phẩm bảo vệ sức khỏe trước khi quảng cáo phải được Cục An toàn thực phẩm xác nhận nội dung quảng cáo và khi quảng cáo phải đúng nội dung được chúng tôi xác nhận.

Tất cả những quảng cáo thổi phồng công dụng, sai lệch với nội dung mà Cục An toàn thực phẩm xác nhận đều là hành vi vi phạm pháp luật. Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma quảng cáo sai lệch nội dung như vậy là bất hợp pháp. Chúng tôi đã nắm được những vi phạm của Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma và có những biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đó.

TS Trần Việt Nga - Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Ảnh: Nhóm PV
TS Trần Việt Nga - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Ảnh: Nhóm PV

Bộ Y tế từng cảnh báo những sản phẩm "thổi phồng công dụng" của Thanh Mong Pharma đến người tiêu dùng

Những hành vi vi phạm của Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma không chỉ xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến những doanh nghiệp kinh doanh chân chính. Vậy biện pháp xử lý đối với những vi phạm của doanh nghiệp này sẽ như thế nào?

- Những vi phạm của Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma đã được Cục An toàn thực phẩm phát hiện và đã có cảnh báo với người tiêu dùng, để người tiêu dùng biết, tránh mua phải những sản phẩm không như mong muốn.

Chúng tôi sẽ căn cứ theo các quy định của pháp luật để xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật của Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma. Những xử lý của chúng tôi sẽ công khai trên website của Cục để người tiêu dùng nắm được.

Nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp được Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma tự công bố. Họ công khai những giấy chứng nhận này khi bán sản phẩm giống như “kim bài” lấy lòng tin của khách hàng. Điều này có được phép không, thưa bà?

- Đối với những sản phẩm bảo vệ sức khỏe, doanh nghiệp không được phép tự công bố mà phải đăng ký bản công bố với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, ở đây là Cục An toàn thực phẩm và được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm.

Sau khi được Cục An toàn thực phẩm tiếp nhận, doanh nghiệp muốn quảng cáo những sản phẩm này phải được Cục An toàn thực phẩm xác nhận những nội dung quảng cáo đó.

Với những vi phạm của Công ty TNHH Dược phẩm Thanh Mong Pharma liên quan đến quảng cáo, chúng tôi sẽ có biện pháp để doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan ngăn chặn kịp thời hành vi phát tán quảng cáo liên quan đến các sản phẩm vi phạm đó. Sau đó, chúng tôi sẽ ban hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính tương ứng với hành vi vi phạm của doanh nghiệp.

Với những hình thức bán hàng trên mạng, người bán nói về công dụng của sản phẩm thì phải được xác nhận nội dung quảng cáo. Bất kỳ quảng cáo nào sai lệch với giấy xác nhận nội dung quảng cáo thì đều là hành vi vi phạm.

Những hành vi vi phạm này khá phổ biến trong thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn. Lãnh đạo Bộ Y tế đã chủ trì nhiều cuộc họp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, UBND 63 tỉnh thành… để đưa ra các biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Xin cảm ơn bà!

Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

QLTT xử phạt kho mỹ phẩm giả sau phản ánh của Báo Lao Động

Nhóm PV |

Sau tuyến bài điều tra của Báo Lao Động phản ánh về kho mỹ phẩm giả ở quận Hà Đông và Thanh Trì, Hà Nội, lực lượng Quản lý thị trường đã vào cuộc kiểm tra và xác định hành vi giả mạo nhãn hiệu các thương hiệu và không xuất trình được hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của sản phẩm.

Hai mũi tấn công QLTT kiểm tra kho mỹ phẩm giả sau phản ánh của Lao Động

Nhóm PV |

Sau tuyến bài điều tra của Báo Lao Động phản ánh về kho mỹ phẩm giả ở quận Hà Đông và huyện Thanh Trì (Hà Nội), ngày 20.1, dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường (QLTT) Thành phố Hà Nội, hai mũi tấn công của lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý các vi phạm về hàng hoá.

Mỹ phẩm "giả" nhưng hậu quả "thật" khiến nhiều người nhận kết đắng

NHÓM PV |

Chỉ vì giá mỹ phẩm rẻ hơn vài chục nghìn, vì cả tin vào những ngôi sao đánh giá độ tin cậy trên gian hàng thuộc sàn thương mại điện tử mà nhiều người tiêu dùng phải trả giá bằng thời gian, tiền bạc và công sức chăm sóc phục hồi da.

Mỹ phẩm nhái ngụy trang tinh vi khiến người dùng ôm cái kết đắng

Nhóm PV |

Các nền tảng mua sắm trực tuyến phát triển tạo sự thuận lợi cho nhiều đối tượng kinh doanh mỹ phẩm giả, kém chất lượng. Chỉ vì sự cả tin, nhiều người tiêu dùng phải chịu hậu quả nặng nề khi sử dụng.

Xưởng gia công, nguồn cung siêu lợi nhuận của các boss mỹ phẩm online

NHÓM PV |

Tiếp tay cho sản xuất mỹ phẩm giá rẻ, giả, nhái thương hiệu tuồn ra thị trường, đứng sau các boss mỹ phẩm online nổi tiếng là những kho gia công quy mô.

Hé lộ chiêu đổi date mỹ phẩm lừa dối người tiêu dùng

Nhóm PV |

Trong các ngành hàng đang bị làm giả, nguy hiểm nhất là những ngành hàng có liên quan trực tiếp đến sức khỏe như mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng... Thế nhưng, có những đơn vị gia công tạo thành "đế chế", hàng ngày tạo ra hàng nghìn sản phẩm, mỹ phẩm giả, nhái kém chất lượng.

Kho mỹ phẩm "lậu" nhái, bí quyết làm giàu của các cửa hàng mỹ phẩm online

NHÓM PV |

Để thu được lợi nhuận lớn từ kinh doanh mỹ phẩm online, nhiều chủ cơ sở đã nhập mỹ phẩm giả, nhái các thương hiệu lớn tại các kho hàng lậu dán tem mác và tung ra thị trường. Cận cảnh các kho mỹ phẩm giả được PV ghi nhận.

Thâm nhập kho mỹ phẩm giả: Đủ cách làm phụ kiện tem, mã vạch rởm

Nhóm PV |

Tuy đều có vẻ ngoài bóng bẩy, đẹp đẽ, với những tính năng tác dụng thần kỳ, nhưng nhiều người không biết rằng những sản phẩm mỹ phẩm đang được bán rất nhiều trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Instagram... đều là mỹ phẩm giả, nhái.

Thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh dược của Pharma Việt Nam, Hanaphaco cùng 70 cơ sở khác

Khánh Linh |

Hà Nội - Pharma Việt Nam, Hanaphaco cùng 70 nhà thuốc, cơ sở hành nghề dược tư nhân bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

QLTT xử phạt kho mỹ phẩm giả sau phản ánh của Báo Lao Động

Nhóm PV |

Sau tuyến bài điều tra của Báo Lao Động phản ánh về kho mỹ phẩm giả ở quận Hà Đông và Thanh Trì, Hà Nội, lực lượng Quản lý thị trường đã vào cuộc kiểm tra và xác định hành vi giả mạo nhãn hiệu các thương hiệu và không xuất trình được hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của sản phẩm.

Hai mũi tấn công QLTT kiểm tra kho mỹ phẩm giả sau phản ánh của Lao Động

Nhóm PV |

Sau tuyến bài điều tra của Báo Lao Động phản ánh về kho mỹ phẩm giả ở quận Hà Đông và huyện Thanh Trì (Hà Nội), ngày 20.1, dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường (QLTT) Thành phố Hà Nội, hai mũi tấn công của lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý các vi phạm về hàng hoá.

Mỹ phẩm "giả" nhưng hậu quả "thật" khiến nhiều người nhận kết đắng

NHÓM PV |

Chỉ vì giá mỹ phẩm rẻ hơn vài chục nghìn, vì cả tin vào những ngôi sao đánh giá độ tin cậy trên gian hàng thuộc sàn thương mại điện tử mà nhiều người tiêu dùng phải trả giá bằng thời gian, tiền bạc và công sức chăm sóc phục hồi da.

Mỹ phẩm nhái ngụy trang tinh vi khiến người dùng ôm cái kết đắng

Nhóm PV |

Các nền tảng mua sắm trực tuyến phát triển tạo sự thuận lợi cho nhiều đối tượng kinh doanh mỹ phẩm giả, kém chất lượng. Chỉ vì sự cả tin, nhiều người tiêu dùng phải chịu hậu quả nặng nề khi sử dụng.

Xưởng gia công, nguồn cung siêu lợi nhuận của các boss mỹ phẩm online

NHÓM PV |

Tiếp tay cho sản xuất mỹ phẩm giá rẻ, giả, nhái thương hiệu tuồn ra thị trường, đứng sau các boss mỹ phẩm online nổi tiếng là những kho gia công quy mô.

Hé lộ chiêu đổi date mỹ phẩm lừa dối người tiêu dùng

Nhóm PV |

Trong các ngành hàng đang bị làm giả, nguy hiểm nhất là những ngành hàng có liên quan trực tiếp đến sức khỏe như mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng... Thế nhưng, có những đơn vị gia công tạo thành "đế chế", hàng ngày tạo ra hàng nghìn sản phẩm, mỹ phẩm giả, nhái kém chất lượng.

Kho mỹ phẩm "lậu" nhái, bí quyết làm giàu của các cửa hàng mỹ phẩm online

NHÓM PV |

Để thu được lợi nhuận lớn từ kinh doanh mỹ phẩm online, nhiều chủ cơ sở đã nhập mỹ phẩm giả, nhái các thương hiệu lớn tại các kho hàng lậu dán tem mác và tung ra thị trường. Cận cảnh các kho mỹ phẩm giả được PV ghi nhận.

Thâm nhập kho mỹ phẩm giả: Đủ cách làm phụ kiện tem, mã vạch rởm

Nhóm PV |

Tuy đều có vẻ ngoài bóng bẩy, đẹp đẽ, với những tính năng tác dụng thần kỳ, nhưng nhiều người không biết rằng những sản phẩm mỹ phẩm đang được bán rất nhiều trên các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Instagram... đều là mỹ phẩm giả, nhái.

Thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh dược của Pharma Việt Nam, Hanaphaco cùng 70 cơ sở khác

Khánh Linh |

Hà Nội - Pharma Việt Nam, Hanaphaco cùng 70 nhà thuốc, cơ sở hành nghề dược tư nhân bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.