4 năm 4 lần từ TPHCM phượt xe máy lên Hà Giang

ninh linh |

Từng vít ga chạy xe trên nhiều cung đường của dải đất hình chữ S nhưng đối với Nguyễn Lê Duy An (47 tuổi, sống tại TPHCM), cái tên Hà Giang khi cất lên vẫn luôn khiến trái tim anh rung động.

Từ ngày này sang tháng khác, vẻ đẹp hùng vĩ, nguyên sơ của miền sơn cước cứ từ từ in hằn trong tâm trí “phượt thủ” miền Nam. Những ngày được đắm chìm trong cảnh đẹp thiên nhiên ở vùng sơn cước Đông Bắc không ngờ lại hạnh phúc đến vậy.

Mối nhân duyên với miền sơn cước

4 năm, 4 lần tới Hà Giang, anh Duy An đều tự mình cầm lái, đều tự mình tận hưởng những cảnh đẹp xung quanh trên chiếc xe máy thân thuộc. Mỗi một năm, anh đều sắp xếp thời gian để nghỉ ngơi, thăm thú chỗ này chỗ kia. Ấy vậy, dù đã ghé vùng địa đầu Tổ quốc nhiều lần, anh vẫn cảm thấy quyến luyến không rời với miền đất này.

“Chuyến đi đầu tiên tới Hà Giang của tôi xuất phát từ lời rủ rê của một người bạn. Tôi háo hức đồng ý, thế là hai anh em chạy xe máy ra. Thời điểm ấy vào dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, chuyến đi đầu tiên của tôi không gặp nhiều may mắn, thời tiết trở lạnh, sương mù dày đặc và mưa nhiều.

Do đó, thời gian tôi dành cho Hà Giang chẳng có nhiều nên trong tôi bỗng đặt ra một quyết tâm mới cho chính mình. Tôi muốn khám phá nơi đây theo cách riêng của mình một lần nữa, hoặc có thể nhiều lần nữa”, anh Duy An bày tỏ.

Cây nghiến cô đơn nằm cạnh quốc lộ 4C, địa phận xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, Hà Giang. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bất cứ điều gì ở Hà Giang cũng gây ấn tượng sâu sắc với “phượt thủ” TPHCM, từ cảnh vật, khí hậu cho tới con người. Ghé thăm và quan sát sự thay đổi của mảnh đất này qua từng năm nhưng tình yêu của anh dành cho Hà Giang vẫn không thay đổi bởi vẻ đẹp bình dị của nơi đây vẫn được giữ nguyên vẹn.

Bốn lần ghé Hà Giang, từng đi qua ba mùa Xuân, Hạ, Thu, anh Duy An vẫn luôn háo hức khi nghĩ về nơi chốn này. Những tấm ảnh ghi lại trong mỗi chuyến đi, anh thi thoảng xem lại và đăng tải lên trang cá nhân để chia sẻ những khoảnh khắc tuyệt đẹp của Hà Giang với những người bạn của mình.

Vốn dĩ làm công việc lái xe, luôn phải xê dịch, anh lại càng yêu thêm những cung đường mỹ miều mà bản thân được tự khám phá.

Anh kể: “So với các tỉnh miền núi khác, Hà Giang vẫn sở hữu cái chất riêng mà không có bất cứ nơi nào có được. Tôi tìm thấy cái chất riêng là đá, đá và đá”.

Vụ sạt lở trên đèo Mã Pì Lèng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Người dân nơi đây sống cùng với đá, nhà sàn được bao quanh bởi những hàng rào đá, những bản làng được xây dựng kiên cố trên đá. Với anh, Hà Giang còn có những điều đặc biệt khác là dòng sông Nho Quế, là Cực Bắc, là Lũng Cú...

“Có chuyến, tôi dành hẳn 12 ngày chỉ để thoả đam mê lang thang Hà Giang của chính mình”, anh Duy Anh nói.

Những khoảnh khắc “không mua được bằng tiền”

Tuy đã đặt chân đến 63 tỉnh thành của Việt Nam, có những kỷ niệm chỉ ở Hà Giang mới giúp anh Duy An thoả mãn niềm đam mê xê dịch của bản thân. Nam phượt thủ yêu thích cảm giác chạy xe máy qua con đèo Mã Pì Lèng để kiếm chỗ nào đó, ngồi lì một góc ngắm cảnh vật xung quanh, hay chạy xe xuống dốc Tà Làng, xuống làng H'Mông Pả Vi, hoặc leo lên mỏm đá Tử Thần và mỏm đá Móng Ngựa để nhìn toàn cảnh Nho Quế...

Đôi khi, niềm vui của anh nhỏ bé, chỉ là ngồi uống một cốc cà phê hay ghé một quán ăn vặt trên đèo Mã Pì Lèng. Để thỏa mãn trải nghiệm “đổ đèo” liên tục, anh thường chọn Mèo Vạc hay Đồng Văn là nơi dừng chân khi tới Hà Giang.

Đáng nhớ nhất là một ngày tháng 8.2023, khi chạy xe lên đèo Mã Pì Lèng, anh bị mắc kẹt vào một vụ sạt lở đất. Vụ sạt lở xảy ra từ sáng sớm, bít hết đường đi nhưng anh không hề hay biết.

Trong 2 tiếng chờ đợi, anh khá lo lắng, e ngại sự cố này có thể ảnh hưởng đến lịch trình chạy qua Cao Bằng và Hà Nội của mình. May mắn, anh đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của người dân địa phương và các lực lượng chức năng.

Anh chia sẻ: “Hà Giang quá đẹp, đẹp từ cảnh vật đến con người. Họ thân thiện, dễ thương. Họ sẵn sàng dành thời gian chỉ đường cho người lạ, họ chia sẻ những thông tin cần thiết cho mình đi sao cho an toàn nếu mình hỏi... Trong tôi lưu giữ nhiều kỷ niệm về họ lắm, từ chị bán hàng rong trên cao nguyên đá, ở homestay, trong những buổi chợ phiên...”.

Sau mỗi chuyến đi, trở về nhà, anh Duy An lại kể lại những kỷ niệm ấy cho bà xã nghe. Vì thế, không biết từ lúc nào, vợ của anh cũng muốn đến Hà Giang chiêm ngưỡng cảnh đẹp.

“Cô ấy muốn thử một lần và cô ấy “nghiện" Hà Giang rồi. Vì vợ tôi không thể ngồi xe máy được nguyên chặng đường Nam - Bắc nên cô ấy đã bay ra Hà Nội, sau đó, tôi đón vợ mình ở sân bay Nội Bài rồi chở đi khám phá. Hai vợ chồng đã có 10 ngày lang thang Đông Bắc, tận hưởng chút thu Hà Nội và ghé qua Ninh Bình trước khi về nhà”, anh Duy Anh bày tỏ.

Anh Duy An chụp hình kỷ niệm trên đường phượt Hà Giang. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vì đã quen với việc di chuyển bằng xe máy nên mỗi chuyến đi của anh Duy An không gặp nhiều khó khăn. Trước khi đi, anh thường bảo dưỡng xe, chuẩn bị áo mưa bộ, bao bọc giày, quần áo phù hợp, dễ khô và thuốc cảm.

Anh Duy An chia sẻ: “Tôi sẽ quay lại Hà Giang sớm, nhưng nhất định chỉ đi bằng xe máy. Tôi đang lên kế hoạch, có thể là mùa vàng năm nay, vào tháng 9 và tháng 10. Tôi muốn quay lại Hoàng Su Phì và đi cung đường Du Già từ thành phố qua Mèo Vạc. Tôi muốn quay lại Khâu Vai và chinh phục dốc đá trắng trên Mã Pì Lèng - điều bản thân vẫn chưa làm được...”.

ninh linh

Mùa xuân lên Hà Giang “tắm rừng” ở Tây Côn Lĩnh

Hà An |

Hà Giang - Tây Côn Lĩnh mang vẻ đẹp hoang sơ của rừng nguyên sinh, thảm thực vật phong phú, đặc biệt là rừng hoa đỗ quyên nguyên sinh hàng trăm năm tuổi.

Hà Giang rực sắc hoa gạo như thắp lửa bên sông Nho Quế

Ninh Phương |

Tháng 3, Hà Giang được tô điểm bởi sắc đỏ của hoa gạo. Cảnh sắc níu chân bao lữ khách đến miền đá nở hoa mỗi mùa xuân.

Về bản Lao Xa nơi có hoa đào nở sớm nhất Hà Giang

Đan Thanh |

Cách trung tâm xã Sủng Là huyện Đồng Văn khoảng 6km là bản Lao Xa, một trong những nơi có hoa đào nở sớm nhất Hà Giang đang thu hút du khách ghé thăm cuối tháng 2.

Nhiều dự án chợ ở Hà Nội "nằm trên giấy", dân phải buôn bán dưới lòng đường

Nhóm phóng viên |

Có mặt tại dự án chợ dân sinh Lệ Chi, huyện Gia Lâm (Hà Nội), phóng viên Báo Lao Động ghi nhận một nghịch cảnh, dự án đã giải phóng xong mặt bằng nhưng chỉ quây tôn, bỏ không hàng chục năm. Trong khi đó, tiểu thương, người dân vẫn ngày ngày buôn bán dưới lòng đường, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Dự kiến tháo dỡ Câu lạc bộ golf Đồi Cù Đà Lạt vào ngày mai

Mai Hương |

Việc tháo dỡ Câu lạc bộ golf Đồi Cù (TP Đà Lạt) dự kiến được thực hiện vào khoảng 9h ngày 11.6.

Khoảnh khắc công an lao mình xuống dòng nước lũ cứu người

Lam Thanh |

Hà Giang - Thấy một người dân bị dòng nước lũ cuốn đi, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường đã lao xuống kịp thời cứu nạn.

Liên thông điện tử thủ tục Đăng ký khai sinh - thường trú - bảo hiểm y tế

Vương Trần |

Ngày 10.6, Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2024/NĐ-CP quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.