Vì sao 5 ông lớn xe máy tại Việt Nam còn “thờ ơ” với xe điện?

Thế Lâm |

Thị trường xe máy Việt Nam hiện nay gần như nằm trọn trong tay trong 5 ông lớn gồm Honda, Yamaha, Piaggio, SYM, Suzuki. Nhưng cho tới khi Vinfast nhảy vào gây chú ý, thì cả 5 “ông lớn” này vẫn còn để ngỏ để "miếng bánh" xe điện.

5 ông lớn đang mải chia “chiếc bánh” 120.000 tỉ đồng

Thị trường xe máy hiện nay gần như nằm trọn trong tay trong 5 ông lớn gồm Honda, Yamaha, Piaggio, SYM, Suzuki.

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), năm 2017, tổng lượng xe máy bán ra khoảng 3,3 triệu chiếc, tương ứng với tổng doanh thu khoảng 120.000 tỉ đồng và lợi nhuận trên 20.000 tỉ đồng.

Trong đó, Honda chiếm tới trên dưới 70%, Yamaha chiếm khoảng 26%, còn lại là các thương hiệu khác.

Cho dù thị trường xe máy có mức tăng trưởng rất chậm (chỉ khoảng 2-4%/năm) nhưng 5 “ông lớn” khá yên ổn với “khẩu phần” hiện có.

 
Thị trường xe máy đang có tổng doanh thu khoảng 120.000 tỉ đồng và lợi nhuận trên 20.000 tỉ đồng...

Trên thực tế, những thương hiệu như Honda, Piaggio, SYM, Kymco… đều đã có nghiên cứu xe máy điện.

Tháng 9.2018 Piaggio ra mắt mẫu xe máy điện đầu tiên Vespa Elettrica và bắt đầu bán từ tháng 10. Trước đó, Kymco cũng ra mắt hai mẫu xe tay ga điện mới tại Đài Loan.

Tuy nhiên, cả hai mới chỉ hứa hẹn đưa các sản phẩm mới này vào thị trường Việt Nam nhưng chưa có kế hoạch rõ ràng và cụ thể.

Trong một cuộc tọa đàm trực tuyến gần đây, ông Hoàng Hà – cựu Giám đốc bán hàng và marketing của Yamaha Việt Nam – cho rằng, sở dĩ những “ông lớn” như Honda chưa bán xe máy điện tại Việt Nam vì “miếng bánh” thị trường xe máy còn lớn và lợi nhuận nhiều, nếu đưa xe máy điện vào bán sợ ảnh hưởng tới “miếng bánh” này, tuy nhiên họ vẫn có nghiên cứu và sự chuẩn bị.

Thờ ơ với thị trường xe máy điện

Theo con số không chính thức được dẫn từ cơ quan đăng kiểm, năm 2017 có khoảng 400.000 chiếc xe đạp và xe máy điện bán ra.

Nếu tính trung bình mỗi chiếc 30 triệu đồng thì tổng giá trị của phân khúc thị trường này khoảng 12.000 tỉ đồng. Có nghĩa là, hiện “chiếc bánh” xe máy điện tối đa chỉ bằng 10% so với chiếc bánh xe máy chạy xăng.

... Trong khi thị trường xe máy điện hiện chỉ có doanh thu 12.000 tỷ đồng
... Trong khi tổng giá trị của phân khúc thị trường thị trường xe máy điện mới chỉ khoảng 12.000 tỉ đồng, bằng 1/10 so với thị trường xe máy

Tuy nhiên vấn đề cũng không chỉ đơn giản ở “chiếc bánh” lớn hay nhỏ mà còn có nhiều yếu tố mang tính rào cản khác gây trở ngại đối với tham vọng “thôn tính” thị trường xe máy điện.

Honda hiện có chuỗi khoảng 1.000 cửa hàng trên cả nước. Nếu chỉ bán xe máy truyền thống thì cơ sở hạ tầng, hệ sinh thái hoàn toàn đáp ứng.

Nhưng nếu Honda muốn chuyển dịch sang thị trường xe điện, thì vấn đề lớn nhất họ phải giải quyết là hệ sinh thái, đặc biệt là các điểm đổi và cho thuê pin, dịch vụ sạc bình, trung tâm bảo hành và sửa chữa…

Giải pháp pin là yếu tố quan trọng của xe máy điện.
Giải pháp pin là yếu tố quan trọng của xe máy điện.

Ở Đài Loan, Kymco đã làm được điều này nhờ cơ sở hạ tầng sẵn có cùng với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ chính sách.

Song nếu triển khai ở Việt Nam, theo ông Allen Ko – Chủ tịch tập đoàn Kymco, hãng này cần nhiều thời gian để khảo sát và mở rộng hợp tác hình thành hệ sinh thái.

Điều này, VinFast hiện đang xúc tiến mà điển hình nhất là mới đây đã kí kết hợp tác với Petrolimex để xây dựng chuỗi tổ hợp dịch vụ cho phương tiện giao thông trong đó có hạng mục trạm sạc và cho thuê pin dành cho xe điện.

Nếu thiếu hệ sinh thái, việc kích cầu chuyển đổi sang xe điện khó diễn ra mạnh mẽ và “chiếc bánh” thị trường này sẽ tăng trưởng ì ạch. Nhưng để hình thành được hệ sinh thái, ngoài quyết tâm còn đòi hỏi sự đầu tư về hạ tầng, tiện ích vốn tốn không ít chi phí.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Ôtô, xe máy Vinfast đồng loạt trình làng với công chúng Việt

Khánh Hoà - Cát Tường |

Sau màn ra mắt ấn tượng tại Paris Motors Show, chiều nay (20.11), hai dòng xe Lux A2.0 và Lux SA 2.0 của Vinfast chính thức trình làng với công chúng Việt Nam bên cạnh mẫu xe nhỏ Fadil và dòng xe máy điện thông minh Klara.

Những con bài chiến lược của Honda trên sân chơi môtô phân khối lớn

Lâm Anh |

Bằng việc trình làng 5 mẫu xe mới, Honda không chỉ thu hút sự chú ý của giới mê xe phân khối lớn quốc tế tại triển lãm EICMA 2018 mà còn khiến các tín đồ trong nước chờ đợi khi hé mở khả năng sớm mang một số mẫu xe về Việt Nam.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Ôtô, xe máy Vinfast đồng loạt trình làng với công chúng Việt

Khánh Hoà - Cát Tường |

Sau màn ra mắt ấn tượng tại Paris Motors Show, chiều nay (20.11), hai dòng xe Lux A2.0 và Lux SA 2.0 của Vinfast chính thức trình làng với công chúng Việt Nam bên cạnh mẫu xe nhỏ Fadil và dòng xe máy điện thông minh Klara.

Những con bài chiến lược của Honda trên sân chơi môtô phân khối lớn

Lâm Anh |

Bằng việc trình làng 5 mẫu xe mới, Honda không chỉ thu hút sự chú ý của giới mê xe phân khối lớn quốc tế tại triển lãm EICMA 2018 mà còn khiến các tín đồ trong nước chờ đợi khi hé mở khả năng sớm mang một số mẫu xe về Việt Nam.