Thị trường ô tô Việt Nam còn nhỏ

Phạm Dung |

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô của Việt Nam hiện nay còn quá nhỏ bé so với Thái Lan và Indonesia, chỉ bằng 1/4 hoặc 1/5.
 
CNHT ô tô đã có nhiều bước tiến nhưng còn hạn chế.

Theo VAMA, khó khăn lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam là quy mô thị trường nhỏ bé, sản lượng thấp (ví dụ sản lượng của Vios sản xuất tại Việt Nam chỉ bằng 1/8 của Thailand). Điều này làm cho chi phí sản xuất tại Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực, đặc biệt là chi phí khấu hao.

Do sản lượng còn quá nhỏ, nên các nhà sản xuất phần lớn phải nhập khẩu các linh kiện CKD để sản xuất ô tô. Điều này dẫn đến các chi phí rất cao cho việc đóng gói, vận chuyển, thuế nhập khẩu.

Mặt khác, công nghiệp hỗ trợ ô tô cũng không phát triển được do sản lượng thấp. Các yếu tố bất lợi kể trên làm cho chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn so với Thailand, Indonesia. Hiện nay, chi phí sản xuất xe ô tô sản xuất tại Việt Nam cao hơn khoảng 10%-20% so với Thailand và Indonesia.

Trước năm 2018, khi thuế xuất nhập khẩu xe từ các nước ASEAN còn ở mức cao, xe sản xuất trong nước còn có khả năng cạnh tranh được so với xe nhập khẩu. Nhưng từ 2018 khi không còn bảo hộ, thuế suất ASEAN của xe CBU về 0% thì xe CKD không thể cạnh tranh được so với xe CBU. Điều này là rất khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô trong việc duy trì sản xuất tại Việt Nam.

Theo VAMA, trong bối cảnh hiện nay, khi ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn để duy trì hoạt động, Hiệp hộirất mong đợi Chính phủ sớm ban hành các chính sách rõ ràng kịp thời để hỗ trợ. Cụ thể hơn, Hiệp hội cho rằng sẽ cần một nhóm các chính sách toàn diện, đồng bộ dựa trên:

Thứ nhất, các chính sách nhằm duy trì và thúc đẩy thị trường ô tô tăng trưởng ổn định và dài hạn. Các chính sách về thị trường cần đảm bảo sự công bằng, minh bạch và có thời gian hợp lý để các doanh nghiệp kịp chuẩn bị kế hoạch kinh doanh.

Thứ hai, các chính sách hỗ trợ để giảm chênh lệch chi phí sản xuất giữa xe CKD và xe CBU dựa trên nguyên tắc đảm bảo đối xử công bằng, minh bạch với tất cả các nhà sản xuất xe và phù hợp với thông lệ và thực tiễn quốc tế. Chính sách hỗ trợ cũng cần bao gồm cả việc duy trì một tỷ lệ cân bằng giữa xe CKD và xe CBU.

Thứ ba, các chính sách để phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm thúc đẩy sản xuất linh kiện trong nước và tăng cường nội địa hóa.

Phạm Dung
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ: "Phải thay đổi tư duy để phát triển"

Cường Ngô |

Sáng 12.11, Báo Lao Động tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Tiếp sức cho doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ", với mong muốn là diễn đàn cho các doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ và nhà quản lý, góp phần xây dựng chính sách hiệu quả hơn, thiết thực hiện, tạo nên những cú hích, sức bật mới cho các doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Tọa đàm trực tuyến: "Tiếp sức cho doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ"

NHÓM PV |

Tọa đàm "Tiếp sức cho doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ" do Báo Lao Động tổ chức, kỳ vọng sẽ có được những ý kiến chia sẻ thẳng thắn, đa chiều nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng, ý nghĩa của ngành Công nghiệp hỗ trợ, góp phần xây dựng chính sách hiệu quả hơn, thiết thực hiện, tạo nên những cú hích, sức bật mới cho các doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ cần những "con chim đầu đàn"

Nhóm PV |

Phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) là nền tảng, động lực cho sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam, đồng thời, tạo cầu nối, giúp doanh nghiệp CNHT tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hàng trăm khách Việt có mặt ở Thái Lan cổ vũ trận chung kết AFF Cup

Ý Yên |

Từ 17h, không khí bên ngoài sân vận động Thammasat đã nóng lên với tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm cổ động viên trước trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Thái Lan.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ: "Phải thay đổi tư duy để phát triển"

Cường Ngô |

Sáng 12.11, Báo Lao Động tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Tiếp sức cho doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ", với mong muốn là diễn đàn cho các doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ và nhà quản lý, góp phần xây dựng chính sách hiệu quả hơn, thiết thực hiện, tạo nên những cú hích, sức bật mới cho các doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Tọa đàm trực tuyến: "Tiếp sức cho doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ"

NHÓM PV |

Tọa đàm "Tiếp sức cho doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ" do Báo Lao Động tổ chức, kỳ vọng sẽ có được những ý kiến chia sẻ thẳng thắn, đa chiều nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng, ý nghĩa của ngành Công nghiệp hỗ trợ, góp phần xây dựng chính sách hiệu quả hơn, thiết thực hiện, tạo nên những cú hích, sức bật mới cho các doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ cần những "con chim đầu đàn"

Nhóm PV |

Phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) là nền tảng, động lực cho sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam, đồng thời, tạo cầu nối, giúp doanh nghiệp CNHT tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.