Hàng quán chặt chém: “Chạy trời không khỏi nắng”!

Thế Lâm |

Một thời “cơm tù” đã trở thành một thứ “thương hiệu” đáng nguyền rủa của không ít hàng quán dọc Quốc lộ 1A. “Thương hiệu” xấu ấy cuối cùng cũng bị dẹp mang lại sự phấn khởi cho người đi đường. Tuy nhiên, với tình trạng “chặt chém” khách du lịch thì vẫn tiếp tục xảy ra.

Tư duy ăn xổi

Một lần ngồi ăn tại một trong những quán cơm nổi tiếng nhất Sài Gòn – quán Đ.N, người viết bài này đã phải chứng kiến một sự việc “muối mặt”. Hai du khách người Hàn Quốc bước vào mua một chai nước suối loại 500ml. Nhân viên quán đòi 20.000 đồng. Chủ quán đứng đó im không nói gì như đồng tình.

Đôi du khách lập tức trả chai nước lại và bỏ đi vì cho rằng quá đắt (thường các nơi bình dân chỉ bán 7.000 đồng, một số quán bán giá cao nhất cũng chỉ 10.000 đồng/chai). Đến lúc thấy khách phản ứng dứt khoát, bà chủ quán mới bảo chỉ lấy 10.000 đồng. Nhưng hai du khách cũng không thèm quay trở lại…

Không ít quán xá và điểm cung cấp dịch vụ cho rằng “dễ ăn” du khách đặc biệt là với khách nước ngoài. Nhưng họ quên rằng, hơn cả khách trong nước, khách du lịch nước ngoài thường đọc thông tin và nghiên cứu giá cả rất sát. Hơn nữa, với nhiều loại hàng hóa, dịch vụ phổ biến, tất nhiên là họ đã nắm được giá một cách kĩ càng.

Năm nào cũng vậy, không nhiều thì ít cũng xảy ra vài vụ “chặt chém” nổi cộm làm xấu mặt ngành du lịch Việt Nam nói riêng và thị trường nói chung. Mới đây là vụ nhà hàng Tháp Bà Làng Chài bị khách phản ánh “chặt chém” giá một dĩa rau mồng tơi lên đến 250.000 đồng. Trong khi một nhà hàng khác - Hưng Phát, bán một phần trứng xào cà chau đến 500.000 đồng, tổng cộng ba dĩa có giá 1,5 triệu đồng…

Thường thì thực khách nếu thắc mắc, thì sẽ được lí giải là “giá ba ngày Tết” hay nhiều lí do khác…

Đừng nghĩ cứ “chặt chém” là có thể thoát!

So với hàng chục năm về trước, tình trạng “chặt chém” tùy tiện ở các quán xá khu vực du lịch, trong dịp nghỉ lễ, hay các dịch vụ cung cấp cho du khách nước ngoài.v.v… đã giảm đi rất nhiều.

Hóa đơn tính tiền “chặt chém” tại hai nhà hàng ở Nha Trang mới đây bị phản ánh trên mạng.
Hóa đơn tính tiền “chặt chém” tại hai nhà hàng ở Nha Trang mới đây bị phản ánh trên mạng.
Hóa đơn tính tiền “chặt chém” tại hai nhà hàng ở Nha Trang mới đây bị phản ánh trên mạng.

Hàng chục năm trước, các ngành từ du lịch đến quản lí thị trường cũng còn rất ít kênh thông tin để người dân phản ánh. Hồi đó cũng chưa có mạng xã hội thành ra cộng đồng không có nơi để thể hiện tiếng nói phản đối gây áp lực với các nơi “chặt chém”, qua đó giúp cho các cơ quan chức năng nắm thông tin một cách tập trung để tiếp tục tìm hiểu và xử lí.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, hầu hết các hàng quán, thậm chí tài xế taxi “chặt chém” đều “chạy trời không khỏi nắng”. Du khách bị “chặt chém”, chỉ cần lưu lại hóa đơn tính tiền, chụp hình quán hay biển số xe taxi.v.v… là có đủ yếu tố khiếu nại qua đường dây nóng.

Nếu đôi khi lực lượng chức năng chậm trễ vào cuộc, người dân đưa vấn đề lên mạng, tiếng nói của cộng đồng sẽ thúc đẩy việc xử lí vấn đề nhanh chóng hơn, sớm sủa loại đi những “con sâu làm rầu nồi canh”.

Điển hình trường hợp quán Hưng Phát, sau khi bị phản ánh “chặt chém”, bị lực lượng chức năng tới làm việc, cả chủ quán và quản lí nhà hàng đều lánh mặt đi, và nhà hàng này sau đó cũng đóng cửa.

Còn nhớ vào tháng 9.2017, quán cơm trên Quốc lộ 1A thuộc xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An sau khi bị phản ánh bán “1 dĩa cơm giá 200.000 đồng”. Sau khi cộng đồng mạng phản ứng và thể hiện sự bức xúc, bị cơ quan chức năng xử phạt, quán cơm này đã phải tự dẹp tiệm.

Trên thực tế, nếu không tạm thời đóng cửa hay dẹp tiệm thì những hàng quán như thế cũng khó còn có cơ hội tiếp tục có thể làm ăn một cách bình thường.

Chính vì thế, những hàng quán ăn xổi “đánh quả” ba ngày Tết với giá “cắt cổ” rồi lánh đi cũng là một sai lầm. Bởi các cơ quan chức năng khi xử lí những trường hợp nổi cộm, đối tượng sẽ khó tránh khỏi bị phạt.

Nhưng trên hết, với sự lan tỏa thông tin chặt chém trên mạng xã hội, thì những hàng quán đó sẽ không còn cơ hội thu hút được thực khách.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Những vụ "chặt chém" khách du lịch dậy sóng dư luận dịp Tết

T.T |

Giá đồ ăn bị tính gấp đôi giá niêm yết, thậm chí gấp 3, nhiều cửa hàng không niêm yết giá bán trên thực đơn khiến thực khách bức xúc khi cầm hoá đơn thanh toán.

Bỏ túi những bí kíp để tránh bị "chặt chém" khi đi ăn hàng

Thùy Dung |

Hỏi giá trước khi gọi đồ, không ngại mặc cả... là những bí kíp bạn không nên bỏ qua khi đi ăn hàng để tránh bị rơi vào "bẫy" của những nhà hàng, quán ăn không văn minh.

Vụ hóa đơn “chặt chém”: Nha Trang tổng kiểm tra nhà hàng, bãi giữ xe

Phương Linh |

Sáng 12.2, ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký văn bản khẩn truyền đạt ý kiến của UBND tỉnh về việc kiểm tra, xử lý nội dung báo chí phản ánh về việc nhà hàng Hưng Phát và Tháp Bà Làng Chài bán hàng ăn phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán với mức giá quá cao.

Cứu thành công cháu bé 9 tuổi bị mắc kẹt ở khe hẹp giữa 2 nhà

Văn Đức |

Lào Cai - Lực lượng cứu hộ đã giải cứu thành công cháu bé bị mắc kẹt giữa 2 tường nhà sau 30 phút.

Bình Dương: 1 giám đốc trung tâm đăng kiểm làm việc với cơ quan điều tra

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Ngày 13.1, trên mạng xôn xao tin đồn giám đốc một trung tâm đăng kiểm ở Bình Dương bị khởi tố, bắt giam để điều tra vi phạm liên quan đến vụ án đưa và nhận hối lộ ở các trung tâm đăng kiểm ở nhiều tỉnh, thành phố.

Khánh thành cầu trị giá hơn 2 tỉ do Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng Lao Động tài trợ

NHÓM PV |

Cần Thơ - Chiều 13.1, cầu kênh A7 ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, do Quỹ Xã hội Từ thiện Tấm Lòng Vàng Lao Động tài trợ xây dựng đã chính thức được khánh thành.

Nghề làm bánh phồng tôm truyền thống 3 đời tất bật sản xuất bán Tết

TẠ QUANG |

Vào những ngày cận Tết, cơ sở bánh gia truyền 3 đời nức tiếng tại TP. Cần Thơ “bánh phồng tôm Dương gia” lại tất bật sản xuất bánh bán Tết và kiếm thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Thang máy chung cư rơi ở Nha Trang: Yêu cầu công khai chất lượng kiểm định

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sau khi mời chủ đầu tư lên làm việc, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã yêu cầu có báo cáo khắc phục sự cố thang máy rơi. Trước mắt, Sở yêu cầu chủ đầu tư công khai thông tin kiểm định các tháng máy để người dân giám sát.

Những vụ "chặt chém" khách du lịch dậy sóng dư luận dịp Tết

T.T |

Giá đồ ăn bị tính gấp đôi giá niêm yết, thậm chí gấp 3, nhiều cửa hàng không niêm yết giá bán trên thực đơn khiến thực khách bức xúc khi cầm hoá đơn thanh toán.

Bỏ túi những bí kíp để tránh bị "chặt chém" khi đi ăn hàng

Thùy Dung |

Hỏi giá trước khi gọi đồ, không ngại mặc cả... là những bí kíp bạn không nên bỏ qua khi đi ăn hàng để tránh bị rơi vào "bẫy" của những nhà hàng, quán ăn không văn minh.

Vụ hóa đơn “chặt chém”: Nha Trang tổng kiểm tra nhà hàng, bãi giữ xe

Phương Linh |

Sáng 12.2, ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký văn bản khẩn truyền đạt ý kiến của UBND tỉnh về việc kiểm tra, xử lý nội dung báo chí phản ánh về việc nhà hàng Hưng Phát và Tháp Bà Làng Chài bán hàng ăn phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán với mức giá quá cao.