Chuyên gia này cho rằng, ngoài các trạm thu phí chính thống để hoàn vốn tại các dự án giao thông, còn có vô số trạm thu phí không chính thống của CSGT đứng khắp nơi và thành nỗi ám ảnh kinh hoàng cho xe tải, xe khách.
Ông Nghĩa cho biết, theo như ông tìm hiểu, xe tải nhỏ đi không thì “mất phí” 20.000 đồng/lượt, xe tải vừa mất 50.000 đồng, còn xe tải lớn thì mất 200.000 đồng. Các lái xe được cho là đã mất quá nhiều tiền thu phí không chính thống rồi nên khi gặp trạm thu phí chính thống, họ ngại.
“Áp lực không chỉ ở các trạm thu phí BOT mà còn ở vô số trạm thu phí vô hình phi pháp đang hoạt động”, ông nói và đề xuất nên thuyết phục chính phủ giải toả các trạm thu phí không chính thống nói trên vì trạm thu phí chính thống đứng 1 chỗ lái xe còn trốn được chứ các trạm không chính thống “nay đứng chỗ này mai đứng chỗ khác” khó trốn.
Liên quan tới cao tốc Bắc Nam, chuyên gia này cho rằng, việc triển khai là cần thiết và nhà nước đã hỗ trợ rất nhiều khi góp vốn 40%, đảm đương việc khó là giải phóng mặt bằng nên nhà đầu tư nhàn hạ hơn rất nhiều. Việc huy động 53.000 tỉ đồng từ ngân hàng được cả Bộ GTVT lẫn các chuyên gia nhận định là không khó vì chiếm tỉ trọng nhỏ và chia ra 4 năm. Tuy nhiên, việc chọn lựa các nhà đầu tư tham gia dự án cao tốc Bắc Nam không hẳn là dễ vì đòi hỏi nhà đầu tư phải có đủ vốn tự có để làm và đủ tin cậy để được cho vay cũng như kinh nghiệm để triển khai.
Theo kế hoạch, ngày 3.11, Quốc hội sẽ bàn thảo về đề án cao tốc Bắc Nam. Theo đề xuất của Bộ GTVT, trong 3 năm từ 2017 -2020, sẽ triển khai xây dựng 654km đường cao tốc Bắc Nam với số tổng vốn đầu tư khoảng 118.716 tỉ đồng, trong đó vốn nhà nước là 55.000 tỉ đồng. Tổng diện tích GPMB tái định cư khoảng 3,736 ha. Dự án được Chính phủ đề nghị cho phép áp dụng một số cơ chế chính sách đặc biệt do Quốc hội quyết định và các đoạn ưu tiên đầu tư sẽ là Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên-Huế), Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2.