Chậm huỷ chuyến, "nỗi đau khó nói" của các hãng hàng không

Khánh Hoà |

Không chỉ chịu thiệt hại kinh tế rất lớn với mỗi phút chậm, huỷ chuyến, các hãng hàng không còn phải hứng chịu cơn thịnh nộ của khách hàng, trong khi hơn 80% lý do chậm huỷ chuyến của ngành hàng không lại đến từ yếu tố khách quan như chim va, thời tiết xấu.

Trao đổi với báo Lao Động về các chế tài đối với các hãng hàng không về vấn đề chậm huỷ chuyến, ông Võ Huy Cường - Cục Phó Cục Hàng không cho rằng việc chậm huỷ chuyến bản thân nó đã là một hình phạt rất lớn cho các hãng hàng không bởi các hãng để chậm, huỷ nhiều thì uy tín sẽ giảm so với đối thủ cạnh tranh và mỗi phút chậm huỷ chuyến đều gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế với các hãng.

Bên cạnh đó, để tăng cường thúc đẩy bay đúng giờ, Bộ GTVT và Cục Hàng không xem xét áp dụng các chế tài như đóng băng không cho mở đường bay mới, không cho tăng chuyến với các hãng không đạt được tỷ lệ đúng giờ trên 70%.

Cục cũng công bố công khai các thông số chậm huỷ chuyến của các hãng hàng không để khách hàng đánh giá lựa chọn dịch vụ. Theo ông Cường, đây là những hình phạt rất lớn đối với các hãng hàng không nhất là việc không được tăng chuyến khi mà tàu bay đã sẵn sàng, kế hoạch đã được chuẩn bị trước.

Chia sẻ với phóng viên, đại diện của tất cả các hãng hàng không đều cho biết không hãng nào muốn chậm huỷ chuyến. Liệt kê về những thiệt hại liên quan tới vấn đề này, lãnh đạo Jetstar cho biết ngoài tiền ăn, tiền bồi thường cho khách hàng khi bị chậm, huỷ chuyến, các hãng hàng không còn chịu những chi phí phát sinh như nhiên liệu, phí đỗ tàu bay tại sân bay rồi nhiều công việc liên quan phải điều chỉnh theo.

Được biết, có máy bay do phải xếp hàng trên đường lăn chờ cất cánh quá lâu trong thời tiết lạnh đã phải nạp nhiên liệu tới 2 lần. Đại diện Vietjet ước tính với mỗi phút chậm chuyến, hãng thiệt hại khoảng 100 USD về chi phí.

Còn theo Hiệp hội vận tải hàng không dân dụng quốc tế IATA, có hơn 90 nguyên nhân dẫn đến chậm huỷ chuyến bay trong đó phần lớn là nguyên nhân khách quan khó có thể can thiệp được như thời tiết, chính trị, xung đột vũ trang… 

Thống kê của Jetstar Pacific cho thấy 8 tháng đầu 2018, riêng hãng này đã bị ảnh hưởng bởi 54 vụ sét đánh, 154 vụ chim va máy bay gây chậm chuyến và 82% số chuyến bay bị chậm của hãng là do các nguyên nhân khách quan như thời tiết, chim va, sét đánh, vật ngoại lai, kẹt đường băng và không lưu; 18% chuyến bay còn lại bị chậm do các nguyên nhân chủ quan như máy bay kiểm tra sửa chữa đột xuất trong quá trình khai thác, lỗi của phục vụ mặt đất... 

Về nguyên nhân chủ quan liên quan đến hãng hàng không như kỹ thuật chưa đảm bảo, sắp xếp lịch bay chưa hợp lý, tổ bay, thủ tục hành khách, hành lý... cùng không ít yếu liên quan đơn vị dịch vụ mặt đất, trang thiết bị tại các cảng hàng không còn thiếu… Ví dụ như xe đẩy, xe ôtô vận chuyển hoặc băng chuyền hành lý tại cảng bị hư hỏng thì phải chờ sửa và điều này cũng ảnh hưởng đến hãng hàng không cũng dẫn đến chậm chuyến.

Không chỉ vậy, chậm huỷ chuyến có thể xảy ra với những nguyên nhân "hỡi ôi" đến từ khách hàng như khách hàng đã làm thủ tục an ninh nhưng đến khi khởi hành lên máy bay trước 15 phút lại ngủ quên hoặc không chú ý rồi cũng có khi máy bay đã chuẩn bị cất cánh thì khách hàng "táy máy" nghịch cửa thoát hiểm và làm chuyến bay bị chậm.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong 8 tháng, tỷ lệ các chuyến bay đúng giờ của Vietnam Airlines đạt 88%, Vietjet Air đạt 83%, Jetstar Pacific đạt 79%. Đây là tỷ lệ đạt trên mức bình quân của thế giới (75%) và cao hơn nhiều hãng hàng không các nước lân cận.

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Cao điểm hè, chậm chuyến ngành hàng không tăng vọt vì lỗi khai thác

Minh Quang |

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vừa đưa ra khuyến nghị với các hãng hàng không nội địa khi tỷ lệ chậm chuyến tăng mạnh, mà hơn 90% nguyên nhân là do lỗi khai thác.

Lốp có vết cắt, máy bay bị sự cố chậm chuyến 8 giờ

Lâm Anh |

Một chuyến bay của Vietjet từ Phú Quốc đi Hà Nội bị chậm xuất phát 8 giờ đồng hồ sau khi lốp càng mũi máy bay bị phát hiện có vết cắt.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Cao điểm hè, chậm chuyến ngành hàng không tăng vọt vì lỗi khai thác

Minh Quang |

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vừa đưa ra khuyến nghị với các hãng hàng không nội địa khi tỷ lệ chậm chuyến tăng mạnh, mà hơn 90% nguyên nhân là do lỗi khai thác.

Lốp có vết cắt, máy bay bị sự cố chậm chuyến 8 giờ

Lâm Anh |

Một chuyến bay của Vietjet từ Phú Quốc đi Hà Nội bị chậm xuất phát 8 giờ đồng hồ sau khi lốp càng mũi máy bay bị phát hiện có vết cắt.