Các hãng taxi “kêu trời” với đề xuất lạ của Hà Nội

Khánh Hoà |

Phân vùng taxi, buộc sử dụng trung tâm điều hành chung… những đề xuất của UBND Tp Hà Nội trong Quy chế quản lý taxi khiến các hãng taxi “kêu trời”.

Ngày 24.6 Hiệp hội vận tải Hà Nội có công văn số 27/CV-HH đến Bộ Tư pháp, Bí thư Thành uỷ Hà Nội, Chủ tịch UBND Tp Hà Nội kiến nghị về Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Tp Hà Nội. Theo đó, Hiệp hội vận tải Hà Nội khẳng định đã nhiều lần góp ý vào các dự thảo của Quy chế trên nhưng tới dự thảo lần thứ 4, các ý kiến góp ý không được tiếp thu và dự thảo lần thứ 4 còn nhiều vấn đề mà nếu đi vào thực tế sẽ tạo ra nhiều bất cập và rủi ro cho doanh nghiệp taxi.

Liên quan tới vấn đề đấu thầu và quyền khai thác phương tiện, Hiệp hội cho rằng các đề xuất về vấn đề này đang “sai về mặt bản chất chức năng nhiệm vụ của cơ quan quản lý địa phương và dễ nảy sinh tiêu cực. Cụ thể việc Sở GTVT vừa là cơ quan quản lý vừa là bên giao thầu sẽ không đảm bảo tính khách quan trong việc đấu thấu, dễ nảy sinh tiêu cực.

Hiệp hội cũng dẫn chứng về việc Hà Nội đã có chủ trương ngừng cấp phù hiệu taxi từ năm 2012 nhưng đến tháng 6/2016, tổng số phù hiệu đã cấp là 19.141 chiếc (tăng 1.741 chiếc), như vậy gần 2.000 phù hiệu tăng thêm được cấp cho ai, theo tiêu chuẩn nào mà các doanh nghiệp taxi chưa có bất cứ một thông tin công khai nào từ cơ quan quản lý. Việc đấu thấu quyền khai thác được đánh giá là đang đẩy doanh nghiệp vào thế bị động, tước quyền tự chủ kinh doanh, làm cho số lượng phương tiện của DN không ổn định.

Hiệp hội cũng phản ứng mạnh mẽ về đề xuất thành lập trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải taxi và cho rằng việc này không làm chất lượng dịch vụ hay việc quản lý nhà nước tốt hơn mà trái lại làm gia tăng thêm bộ máy hành chính, tăng gánh nặng ngân sách, tạo nên mô hình mang dáng dấp hợp tác xã bao cấp trái với quy luật của kinh tế thị trường. Hiệp hội lo ngại khả năng nhân viên điều hành sẽ có hành vi ăn dơ với DN, lái xe để điều chuyển các cuốc khách, tạo cơ chế xin cho. Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi có sự cố mất đồ, khiếu nại về giá cước thì trung tâm điều hành sẽ phải có cả nghìn nhân viên và việc sử dụng trung tâm điều hành chung thực chất là lấy đi giá trị thương hiệu của DN đã đầu tư nhiều năm để san sẻ cho các DN mới ít đầu tư và từ đó làm giảm chất lượng dịch vụ taxi.

Ngoài ra các vấn đề về ngừng hoạt động và thay thế phương tiện cũng được cho là chưa hợp lý khi thời gian thực hiện quá ngắn, 15 ngày để trả lại phù hiệu và 90 ngày để thay thế phương tiện.

Trao đổi với báo Lao Động, đại diện một hãng taxi tại Hà Nội cho rằng việc đưa ra quy định đấu thầu quyền khai thác và xây dựng Trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải taxi sẽ tạo khe hở rất lớn cho việc thôn tính các DN taxi tại Hà Nội vì các DN lớn sẽ thông tin các DN vừa và nhỏ thông qua việc chạy thầu quyền khai thác và chiếm toàn bộ giá trị thương hiệu thông qua Trung tâm điều hành chung mà không cần bỏ tiền ra mua DN.

Đại diện này cũng than thở hiện nay các DN đang đối mặt với nhiều khó khăn, đã chịu nhiều quy định về điều kiện kinh doanh cũng như chịu sức ép cạnh tranh khốc liệt từ Grab, Uber nên nếu các đề xuất trên được thông qua thì nhiều DN “sẽ khó sống” mà người tiêu dùng cũng bị gây khó khi sử dụng dịch vụ.

 

Khánh Hoà
TIN LIÊN QUAN

Taxi ngoại thành không được bắt khách ở nội thành - một quy định "lạ"?

Khánh Hoà |

Taxi Hà Nội đang được đề xuất phân theo vùng, sử dụng chung 1 tổng đài và khách đang ở khu vực nội thành sẽ không được bắt taxi ngoại thành...

Không có chuyện “tạm dừng hoặc phanh gấp” thí điểm taxi công nghệ

Thế Lâm |

Trong 2 ngày qua, thông tin về việc Bộ GTVT đã có chỉ đạo đối với các địa phương về việc không tiếp tục cho thí điểm taxi công nghệ (đơn cử như Uber, Grab) đã được đăng tải trên nhiều báo điện tử trong cả nước. Tuy nhiên, chiều 20.6, website chính thức của Bộ GTVT đã đăng tải thông cáo báo chí phủ nhận.

Taxi chạy ngược chiều bị chặn đầu, hùng hổ rút gậy dọa đánh người

Văn Thắng |

Một chiếc ôtô chạy hướng Hà Nội - Thanh Hóa có gắn camera giám sát hành trình đã ghi được cảnh chiếc taxi mang biển kiểm soát 36A-194.69 chạy vào đường ngược chiều. Tuy nhiên, tài xế chiếc ôtô có gắn camera giám sát hành trình trên không cho xe taxi đang chạy ngược chiều lưu thông, mà chặn đầu taxi này. Ngay lập tức, tài xế taxi mở cửa xe, lấy một chiếc gậy xuống hăm dọa, đòi xử người chặn đầu xe mình.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Taxi ngoại thành không được bắt khách ở nội thành - một quy định "lạ"?

Khánh Hoà |

Taxi Hà Nội đang được đề xuất phân theo vùng, sử dụng chung 1 tổng đài và khách đang ở khu vực nội thành sẽ không được bắt taxi ngoại thành...

Không có chuyện “tạm dừng hoặc phanh gấp” thí điểm taxi công nghệ

Thế Lâm |

Trong 2 ngày qua, thông tin về việc Bộ GTVT đã có chỉ đạo đối với các địa phương về việc không tiếp tục cho thí điểm taxi công nghệ (đơn cử như Uber, Grab) đã được đăng tải trên nhiều báo điện tử trong cả nước. Tuy nhiên, chiều 20.6, website chính thức của Bộ GTVT đã đăng tải thông cáo báo chí phủ nhận.

Taxi chạy ngược chiều bị chặn đầu, hùng hổ rút gậy dọa đánh người

Văn Thắng |

Một chiếc ôtô chạy hướng Hà Nội - Thanh Hóa có gắn camera giám sát hành trình đã ghi được cảnh chiếc taxi mang biển kiểm soát 36A-194.69 chạy vào đường ngược chiều. Tuy nhiên, tài xế chiếc ôtô có gắn camera giám sát hành trình trên không cho xe taxi đang chạy ngược chiều lưu thông, mà chặn đầu taxi này. Ngay lập tức, tài xế taxi mở cửa xe, lấy một chiếc gậy xuống hăm dọa, đòi xử người chặn đầu xe mình.