Tuy nhiên, ông Pine Kyaw – Giám đốc Shopee Việt Nam – vẫn khẳng định rằng: Thị trường TMĐT Việt Nam đang rất tiềm năng.
Tiềm năng của thị trường TMĐT Việt Nam được cho rằng tập trung ở các yếu tố sau: Thứ nhất, dân số Việt Nam hiện đạt gần 100 triệu người, có tỉ lệ dân số trẻ cao và nhanh chóng thích ứng với những cái mới, cụ thể là các phương thức bán hàng online. Trong đó, theo nghiên cứu của Google, Việt Nam nằm trong Top 5 quốc gia có dân số kết nối trực tuyến hàng đầu Châu Á, với 52 triệu người kết nối trực tuyến.
Thứ hai, các loại hình, nền tảng TMĐT khác nhau, như bán hàng qua website máy tính, qua mạng xã hội facebook, qua các ứng dụng di động,… đã tạo thuận lợi hơn cho hàng hóa qua kênh online đến được cả vùng sâu, vùng xa, nông thôn, miền núi…
Thứ ba, các thiết bị công nghệ, đặc biệt thiết bị di động cầm tay (máy tính bảng, smartphone) ngày càng rẻ và có công nghệ kết nối mạnh mẽ cùng với mạng 3G, 4G phủ rộng khắp tạo điều kiện truy cập internet, mua hàng và thanh toán online thuận tiện hơn.
Chính vì thế, cho dù đã có không ít doanh nghiệp TMĐT thất bại tại thị trường Việt Nam, nhưng hiện vẫn có những tên tuổi lớn của nước ngoài tham gia như Lazada.vn (đã bán cho Alibaba), Robins (là trang chuyên về thời trang trước đây có tên Zalora, đã bán cho Central Group của Thái Lan), hay Shopee đến từ Singapore trong 1 năm qua đã tạo ra nguồn cung đến hơn 4 triệu mặt hàng, trong khi trên nền tảng di động thì đã có trên 5 triệu lượt tải ứng dụng.
Cục diện trên thị trường TMĐT Việt Nam hiện nay được cho rằng nghiêng về các sàn đến từ nước ngoài. Tuy nhiên, ngay các sàn do doanh nghiệp Việt Nam xây dựng nên như Tiki hay Sendo cũng có vốn đầu tư của các quỹ, doanh nghiệp nước ngoài. Tất cả đều đang trông chờ càng ngày “chiếc bánh” dung lượng thị trường TMĐT Việt Nam nở thêm, tăng tỉ trọng lên dần 5%, 7% hoặc 2 con số trong tổng giá trị thị trường bán lẻ, khi đó “chiếc bánh” có thể lên đến hàng chục tỉ USD.
Trong bối cảnh như vậy, sự khác biệt của các sàn TMĐT về các yếu tố như hàng hóa, cách bán hàng, cách kiểm soát chất lượng,… không có cách biệt quá lớn, thì vấn đề đầu tư vào nguồn nhân lực trở nên quan trọng và tạo sự bứt phá.