WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ có lợi thế trên thị trường

Hồng Hạnh |

Mảng bán lẻ của Tập đoàn Masan, WinCommerce, hiện sở hữu mô hình tiêu dùng bán lẻ "New Commerce" với lợi thế duy nhất trên thị trường: Nền tảng sản xuất, phân phối và bộ phận logistics nội bộ. Sau khi “về tay” Masan, chuỗi WinCommerce đã có lãi sau 10 năm hoạt động.

Theo số liệu từ Eurominitor về mức độ thâm nhập của bán lẻ hiện đại tại Việt Nam còn tương đối thấp và hiện đang trong giai đoạn đầu của sự phát triển với tỷ trọng khiêm tốn là khoảng 12% thị phần bán lẻ. Nếu so sánh với Indonesia, Việt Nam hiện đang ở giai đoạn năm 2010 của quốc gia này khi mức độ thâm nhập của bán lẻ hiện đại là khoảng 12%. Tuy nhiên, nhờ những “ông lớn” của bán lẻ Indonesia là Indomaret và Alfamart tăng tốc mở rộng chuỗi cửa hàng giúp tăng tốc hiện đại hóa bán lẻ thị trường bán lẻ hiện đại của Indonesia. Theo đó, thị trường bán lẻ hiện đại tại Indonesia đã đạt mức tăng trưởng 18% mỗi năm trong vòng 5 năm.

Tại Việt Nam, mặc dù bán lẻ hiện đại và E-commerce (Thương mại điện tử) đạt tăng trưởng mạnh mẽ, các giao dịch mua sắm tiêu dùng hàng ngày dự kiến vẫn sẽ phần lớn diễn ra ở kênh bán lẻ truyền thống với tỷ trọng 75 đến 80% thị phần bán lẻ trong tương lai 5 năm tới. Báo cáo của Monitor chỉ ra rằng, nếu thị trường bán lẻ hiện đại của Việt Nam phát triển như Indonesia thì quy mô thị trường được dự báo sẽ tăng hơn gấp ba lần trong thập kỷ tới, đạt quy mô thị trường khoảng 20 tỷ USD.

Vậy doanh nghiệp nào có khả năng tài chính, nền tảng bán lẻ và năng lực vận hành để xây dựng “New Commerce” ở Việt Nam sẽ nắm giữ cơ hội để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam như Reliance Retail đã làm ở Ấn Độ và Indomaret, Alfamart đã hiện đại hóa bán lẻ Indonesia.

WinCommerce hiện đại hóa bán lẻ Việt Nam

Có mặt tại 62 tỉnh thành trên cả nước, WinCommerce (WCM, công ty vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) sở hữu mạng lưới gần 3.700 điểm bán. Đây là nhà bán lẻ hiện đại có quy mô lớn nhất Việt Nam với hơn 50% thị phần bán lẻ hiện đại. Mỗi tháng, chuỗi WinMart/WinMart+/WiN phục vụ hơn 30 triệu lượt khách mua sắm.

Cửa hàng WIN hiện đại với đa dạng chủng loại hàng hóa được trưng bày dựa trên cơ sở dữ liệu lớn. Ảnh: WinCommerce
Cửa hàng WIN hiện đại với đa dạng chủng loại hàng hóa được trưng bày dựa trên cơ sở dữ liệu lớn. Ảnh: WinCommerce

Năm 2023, WinCommerce đã hoàn tất tái cấu trúc và trở lại chiến lược mở rộng điểm chuỗi bán lẻ; tập trung vào các mô hình riêng biệt cho từng khu vực và phân khúc khách hàng. Đến cuối năm 2024, kế hoạch mở rộng quy mô của WinCommerce dự kiến sẽ đạt tổng cộng khoảng 4.000 cửa hàng trên toàn quốc; đồng nghĩa mỗi ngày 1 điểm bán mới sẽ xuất hiện. Đây cũng là cách mà Indomaret và Alfamart “hiện đại hóa” bán lẻ Indonesia và đã thành công.

Tuy nhiên, việc mở rộng quy mô chỉ là một phần đóng góp trong bức tranh “New Commerce” của WinCommerce, bởi doanh nghiệp này còn kết hợp những năng lực cốt lõi từ hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ của Tập đoàn Masan (Công ty mẹ của WinCommerce). WinCommerce kết hợp năng lực sản xuất và khả năng xây dựng thương hiệu mạnh của Masan Consumer (Đơn vị sở hữu các thương hiệu có doanh thu ngàn tỉ như CHIN-SU, Omachi).

Hơn thế nữa, Masan Consumer còn vận hành một trong những mạng lưới phân phối thực phẩm và đồ uống lớn nhất tại Việt Nam. Điều này mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể như khả năng cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng một cách hiệu quả trong khi giảm được chi phí vận chuyển. Điều này rất quan trọng vì gần 70% dân số Việt Nam hiện sinh sống ở vùng nông thôn và ngành bán lẻ vẫn phụ thuộc chủ yếu vào kênh bán hàng truyền thống.

Nhân viên kho vận WinCommerce kiểm tra hệ thống phân chia hàng hóa tự động. Ảnh: WinCommerce
Nhân viên kho vận WinCommerce kiểm tra hệ thống phân chia hàng hóa tự động. Ảnh: WinCommerce

Sự kết hợp trên được hoàn thiện thêm bởi bộ phận logistics nội bộ của WinCommerce là Supra. Được thành lập năm 2022, hiện tại, Supra sở hữu hệ thống trung tâm phân phối gồm 10 cụm kho (gồm cả kho khô và kho lạnh) trên cả ba miền Tổ quốc. Supra đang chịu trách nhiệm giao 60% tổng sản lượng hàng hóa của WinCommerce. Theo thống kê của WinCommerce, Supra đã hỗ trợ tiết giảm 11% chi phí logistics đối với hàng hóa, góp phần trực tiếp giảm giá thành lên từng sản phẩm, mang lại lợi ích cho khách hàng.

Những điều trên có nghĩa rằng mô hình “New Commerce” của WinCommerce là một chuỗi giá trị tiêu dùng bán lẻ hoàn thiện từ khâu sản xuất, phân phối và logistics, góp phần “hiện đại hóa” thị trường bán lẻ Việt Nam.

Tối ưu, mở rộng và mang về lợi nhuận

Mở rộng quy mô kinh doanh là một mục tiêu mà doanh nghiệp luôn hướng đến. Khi tiềm lực doanh nghiệp đủ mạnh, mở rộng quy mô sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận, danh tiếng thương hiệu và nhiều yếu tố khác. Lời giải cho bài toán mở rộng một cách có lợi nhuận đã được WinCommerce thực thi và đã “hái quả ngọt” trong năm 2024.

WinMart mang tới người tiêu dùng nguồn hàng thực phẩm phong phú, chất lượng. Ảnh: WinCommerce
WinMart mang tới người tiêu dùng nguồn hàng thực phẩm phong phú, chất lượng. Ảnh: WinCommerce

Theo báo cáo mới đây, trong quý II/2024, WCM ghi nhận doanh thu 7.844 tỉ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là thành quả của công tác nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn). Hai mô hình cửa hàng này đạt hiệu quả vượt trội so với mô hình truyền thống với mức tăng trưởng LFL lần lượt là 6,3% và 10,7% trong quý II/2024 so với cùng kỳ. Đáng chú ý, WCM đã đạt lợi nhuận sau thế (LNST) dương trong tháng 6 vừa qua, đánh dấu bước tiến đáng kể từ khi về tay Masan. WCM dự kiến ​​sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024.

Khách hàng mua sắm nhộn nhịp dịp cuối tuần tại siêu thị WinMart. Ảnh: WinCommerce
Khách hàng mua sắm nhộn nhịp dịp cuối tuần tại siêu thị WinMart. Ảnh: WinCommerce

WinCommerce là nền móng trụ cột vững chắc trong hành trình phục sự người tiêu dùng của Tập đoàn Masan. Mạng lưới siêu thị, cửa hàng tiện lợi của WCM là điểm đến lý tưởng, nơi kết nối mọi nhu cầu “tất cả trong một” từ nhu yếu phẩm hàng ngày cho đến sản phẩm, dịch vụ tài chính của người tiêu dùng. Trong tương lai, cùng với sự phát triển của thị trường bán lẻ hiện đại, WinCommerce sẽ tăng tốc khả năng sinh lời qua đó giúp giá trị nội tại doanh nghiệp ngày một tăng cao.

Hồng Hạnh
TIN LIÊN QUAN

WinCommerce cải tạo và mở mới 120 siêu thị, cửa hàng trong tháng cuối năm 2023

Ngọc Mỹ |

Năm 2023, với mong muốn đáp ứng đa dạng nhu cầu người tiêu dùng, WinCommerce ra mắt nhiều mô hình bán lẻ mới tại các khu vực khác nhau. Ngay trong tháng 12.2023, doanh nghiệp đã tăng tốc cải tạo và mở mới tổng cộng 120 siêu thị cửa hàng (trong đó, nâng cấp 102, mở mới 18), kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng và phục vụ khách hàng dịp mua sắm cuối năm.

WinCommerce khởi động chuỗi sự kiện mừng sinh nhật 9 tuổi

Vinh Phú |

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 9, WinCommerce tổ chức chuỗi sự kiện kéo dài xuyên suốt tháng 11 (từ ngày 03.11 đến ngày 30.11.2023) tại hệ thống WinMart/WinMart+/WIN với nhiều chương trình khuyến mại khủng nhằm tri ân khách hàng đã tin yêu và đồng hành trong suốt hành trình vừa qua.

WinCommerce đồng hành với tỉnh Sơn La phát triển nguồn cung cà phê bền vững

Vinh Phú |

Ngày 21.10, Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce (đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+/WIN) và Công ty Cổ phần Chế biến Cà phê Sơn La đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác nghiên cứu khảo sát và phát triển sản phẩm cà phê Sơn La vào hệ thống bán lẻ của WinCommerce, trong khuôn khổ các hoạt động trọng điểm của Lễ hội Cà phê và Lễ khánh thành Nhà máy Cà phê Sơn La, nhằm thể hiện cam kết đồng hành cùng tỉnh phát triển nguồn cà phê bền vững trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Công an nêu giải pháp xử lý tội phạm mạng

CAO NGUYÊN |

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, cần đề cao cảnh giác khi nhận cuộc gọi lạ; kiểm tra và cập nhật tính năng bảo mật trên tài khoản mạng xã hội.

Doanh nghiệp thở phào vì cước vận tải biển giảm mạnh

Anh Tuấn |

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết giá cước vận tải biển toàn cầu đang giảm khá mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Hơn 1.000 công nhân ngừng việc tập thể đã làm việc trở lại

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Hơn 1.000 công nhân ngừng việc tập thể đã làm việc trở lại, sau khi được phía doanh nghiệp đáp ứng đề xuất.

Đằng sau những "cơn sốt" đấu giá đất tại Hà Nội

Phan Anh |

Hà Nội - Giá khởi điểm quá thấp, mức trúng quá cao và tổ chức xuyên đêm khiến phiên đấu giá đất ở Hoài Đức ngày 20.8 nhận nhiều chú ý.

Đột phá nguồn thu, tạo động lực thực hiện chính sách hỗ trợ

Minh Ánh |

Nhìn lại chặng đường kể từ năm 2021 tới nay, dù nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn nhưng số thu ngân sách nhà nước vẫn tăng trưởng tốt qua các năm.

WinCommerce cải tạo và mở mới 120 siêu thị, cửa hàng trong tháng cuối năm 2023

Ngọc Mỹ |

Năm 2023, với mong muốn đáp ứng đa dạng nhu cầu người tiêu dùng, WinCommerce ra mắt nhiều mô hình bán lẻ mới tại các khu vực khác nhau. Ngay trong tháng 12.2023, doanh nghiệp đã tăng tốc cải tạo và mở mới tổng cộng 120 siêu thị cửa hàng (trong đó, nâng cấp 102, mở mới 18), kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng và phục vụ khách hàng dịp mua sắm cuối năm.

WinCommerce khởi động chuỗi sự kiện mừng sinh nhật 9 tuổi

Vinh Phú |

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 9, WinCommerce tổ chức chuỗi sự kiện kéo dài xuyên suốt tháng 11 (từ ngày 03.11 đến ngày 30.11.2023) tại hệ thống WinMart/WinMart+/WIN với nhiều chương trình khuyến mại khủng nhằm tri ân khách hàng đã tin yêu và đồng hành trong suốt hành trình vừa qua.

WinCommerce đồng hành với tỉnh Sơn La phát triển nguồn cung cà phê bền vững

Vinh Phú |

Ngày 21.10, Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce (đơn vị chủ quản chuỗi bán lẻ WinMart/WinMart+/WIN) và Công ty Cổ phần Chế biến Cà phê Sơn La đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác nghiên cứu khảo sát và phát triển sản phẩm cà phê Sơn La vào hệ thống bán lẻ của WinCommerce, trong khuôn khổ các hoạt động trọng điểm của Lễ hội Cà phê và Lễ khánh thành Nhà máy Cà phê Sơn La, nhằm thể hiện cam kết đồng hành cùng tỉnh phát triển nguồn cà phê bền vững trong thời gian tới.