Trong giai đoạn 2023-2024, một số dự án mở rộng sẽ được triển khai và đi vào hoạt động như Nam Đình Vũ giai đoạn 2, Gemalink giai đoạn 2 của Gemadept (6.070 tỉ đồng) và cảng nước sâu của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (6.946 tỉ đồng) sẽ mang lại tiềm năng tăng trưởng vượt bậc cho doanh nghệp sở hữu.
Các chuyên gia nhìn nhận ngành cảng và vận tải biển toàn cầu sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 do suy thoái kinh tế gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động thương mại cũng như sản lượng vận tải biển.
Tuy nhiên, vẫn có một vài yếu tố hỗ trợ tích cực triển vọng ngành trong năm 2023, bao gồm: tình trạng thiếu container đã được giải quyết nhờ nguồn cung container bổ sung trong năm 2022, Trung Quốc đang mở cửa trở lại, điều này sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại và tiêu dùng toàn cầu.
Bức tranh ngành cảng biển Việt Nam có thể tươi sáng hơn trong thời gian tới. Bất chấp thắt chặt tiền tệ toàn cầu, FDI giải ngân vào Việt Nam vẫn tăng 15,2% so với cùng kỳ trong 10 tháng của năm 2022 với phần lớn các dự án nhắm vào lĩnh vực công nghiệp và sản xuất.
Hiệp định RCEP (Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực), có hiệu lực vào đầu năm 2022, đã thúc đẩy một số ngành sản xuất của Việt Nam đạt mức tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm 2022, nhưng chậm lại trong nửa cuối năm do tiêu dùng toàn cầu giảm.
"Chúng tôi tin rằng các hiệp định thương mại này sẽ tác động tích cực đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong những năm tới khi tiêu dùng toàn cầu phục hồi, từ đó mang lại lợi ích cho ngành cảng biển Việt Nam" - phía VnDirect nhận định.
Theo các thống kê từ công ty chứng khoán này cho hay, về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp khai thác cảng biển đang niêm yết, trong 9 tháng của năm nay, tổng doanh thu tăng 13,0% so với cùng kỳ do tăng trưởng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển Việt Nam và giá bán trung bình cải thiện nhờ giảm dư cung qua các cảng biển trên toàn quốc và đồng USD mạnh hơn.
Biên lợi nhuận gộp của các nhà khai thác cảng biển tăng 2,2% điểm so với cùng kỳ do doanh thu cao hơn bù đắp cho chi phí cố định. Nhờ đòn bẩy hoạt động cao của các công ty khai thác cảng biển, lợi nhuận ròng 9 tháng năm 2022 của các công ty cảng biển tăng 35,4% so với cùng kỳ.