Lo ngại hiệu quả đầu tư cảng biển chuyên dùng quy mô lớn

TRÍ MINH |

Một số doanh nghiệp ngành thép đã đề nghị xây dựng các bến cảng chuyên dùng phục vụ các nhà máy thép, tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sẽ không mang lại hiệu quả đầu tư cao và rất lãng phí.

Theo ông Nguyễn Đình Việt - Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, ngành giao thông luôn “đi trước mở đường” cho các dự án, nhưng nếu thấy có những vấn đề bất hợp lý, các cơ quan quản lý cũng cần có ý kiến để phục vụ việc quy hoạch nhóm cảng biển có hiệu quả.

Qua thống kê, tổng số nhà máy thép mà các tỉnh đang đề xuất là 11 nhà máy. Trong đó, có 3 nhà máy đang hoạt động, 2 nhà máy đang xây dựng và 6 nhà máy chưa xây dựng. 11 nhà máy thép, đã có 9 nhà máy đã có chủ trương đầu tư hoặc đã đầu tư, 2 nhà máy chưa chính thức có chủ trương đầu tư nhưng hiện nay đã triển khai các bước quy hoạch như khu liên hợp gang thép VAS Nghi Sơn (Thanh Hóa) và khu liên hợp gang thép Quảng Trị.

Theo dự báo, đến năm 2030, tổng nhu cầu thép sẽ là 42 triệu tấn/năm, trong khi hiện nay danh mục sản lượng các nhà máy thép đăng ký hiện đã là 58 triệu tấn/năm. Sắp tới Bộ Công thương sẽ đề xuất bổ sung Quy hoạch các nhà máy thép, nhà máy xi măng.

Thứ trưởng Bộ GTVT - ông Nguyễn Xuân Sang cho hay, các cảng, bến phục vụ các nhà máy thép, kho xăng dầu, khí đốt... thường là bến cảng chuyên dùng. Tuy nhiên, hiệu quả đầu tư sẽ là vấn đề cần xem xét, với vai trò quản lý nhà nước, ngoài quy hoạch nguồn hàng, nguồn cung, Bộ GTVT cũng e ngại tổng sản lượng thép quá nhiều. Theo ông Sang, có những nhà máy không chỉ phục vụ cho nhu cầu của Việt Nam mà cả xuất khẩu.

Đại diện Bộ Công Thương cũng cho rằng, cảng biển chỉ là 1 hạng mục phục vụ cho nhà máy thép. Do đó, quy hoạch cảng không thể quyết định được chủ trương xây nhà máy thép.

Về Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp Việt Nam, việc phát triển luyện kim, nhà máy thép vẫn còn nhu cầu.

Với các bến cảng không có năng lực phục vụ, cơ quan quản lý, tư vấn cần có khuyến cáo ngay để các địa phương có cơ sở trả lời với nhà đầu tư. Nếu nhà đầu tư và cảng có năng lực, các dự án có thể được xem xét để vẫn tiếp tục được đầu tư trong tương lai. Trường hợp xét thấy năng lực cảng biển của nhà máy nào không đáp ứng được, có thể không phát triển.

Thực tế hệ thống cảng biển Việt Nam ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế và hội nhập quốc tế, hàng năm thông qua trên 90% hàng hóa xuất nhập khẩu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội cả nước, các vùng miền, địa phương.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), là một loại hình phát triển muộn hơn cảng biển, song hiện nay cảng cạn cũng từng bước được quan tâm đầu tư tại các khu vực, hành lang vận tải tập trung lưu lượng hàng hóa container lớn như Móng Cái - Quảng Ninh, Đình Vũ - Hải Phòng, Quế Võ - Bắc Ninh, Gia Lâm - Hà Nội, Duy Tiên - Hà Nam, Nhơn Trạch - Đồng Nai… đã góp phần rất quan trọng trong việc tổ chức mạng lưới vận tải, tận dụng hiệu quả đặc thù, thế mạnh giao thông vận tải của từng vùng đặc biệt là mạng lưới giao thông vận tải thủy nội địa để vận tải hàng hóa với khối lượng lớn, giá thành rẻ và ít ô nhiễm.

Ông Phạm Hoài Chung - Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) cho hay, cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng GTVT, là đầu mối tổ chức vận tải hàng hóa bằng container gắn liền với hoạt động của cảng biển, cảng hàng không quốc tế, cửa khẩu đường bộ, đường sắt quốc tế. Do đó, việc phát triển cảng cạn ở Việt Nam đang ngày càng trở nên cấp thiết. Tuy nhiên, việc lập quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn cũng cần thiết phải được triển khai trên cả nước để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt...

TRÍ MINH
TIN LIÊN QUAN

Sẵn sàng để hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại Cái Mép Hạ

Trí Độ |

Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính Trị đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng để phát triển Vùng Đông Nam Bộ. Trong đó, chủ trương về hình thành Khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ được kỳ vọng sẽ tạo không gian đặc thù, động lực thúc đẩy phát triển cho Bà Rịa – Vũng Tàu và vùng Đông Nam Bộ.

Toàn cảnh vị trí sắp khởi công xây dựng cảng biển 3.400 tỉ đồng ở Đà Nẵng

Văn Trực |

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt nhà thầu thi công dự án cảng biển Liên Chiểu, dự kiến sẽ khởi công xây dựng hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung vào ngày 14.12 sắp tới.

TPHCM thu được hơn 1.500 tỉ đồng phí hạ tầng cảng biển

MINH QUÂN |

TPHCMSau hơn 7 tháng triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, TPHCM thu được hơn 1.500 tỉ đồng.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Sẵn sàng để hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại Cái Mép Hạ

Trí Độ |

Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính Trị đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng để phát triển Vùng Đông Nam Bộ. Trong đó, chủ trương về hình thành Khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ được kỳ vọng sẽ tạo không gian đặc thù, động lực thúc đẩy phát triển cho Bà Rịa – Vũng Tàu và vùng Đông Nam Bộ.

Toàn cảnh vị trí sắp khởi công xây dựng cảng biển 3.400 tỉ đồng ở Đà Nẵng

Văn Trực |

Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt nhà thầu thi công dự án cảng biển Liên Chiểu, dự kiến sẽ khởi công xây dựng hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung vào ngày 14.12 sắp tới.

TPHCM thu được hơn 1.500 tỉ đồng phí hạ tầng cảng biển

MINH QUÂN |

TPHCMSau hơn 7 tháng triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, TPHCM thu được hơn 1.500 tỉ đồng.