Sáng 17.4, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm quốc tế Sài Gòn, Bộ NNPTNT và Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã tổ chức Triển lãm quốc tế mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ và quà tặng (Lifestyle) 2019.
Hội chợ Lifestyle Vietnam và Triển lãm OCOP quốc tế năm nay quy tụ trên 700 gian hàng của các doanh nghiệp (DN) đến trên 40 tỉnh, thành phố của cả nước.
Đặc biệt, ngoài các DN của Việt Nam, còn có sự tham gia của DN đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Nhật Bản, Hà Lan, Ấn Độ, Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc, Kenya, Senegal, Afghanistan, Madagascar, Botswana, Australia, Nepal và Nga.
OCOP được tiếp nhận và triển khai tại Việt Nam từ năm 2006, các địa phương thực hiện Đề án Mỗi làng một nghề và bắt đầu triển khai mạnh mẽ từ năm 2013 trở lại đây. Đến nay, toàn bộ các tỉnh, thành phố của Việt Nam đều có các sản phẩm OCOP theo các tiêu chuẩn được quy định tại Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 7.5.2018.
Triển khai OCOP, năm 2018, doanh thu xuất khẩu của riêng ngành thủ công mỹ nghệ đạt trên 2 tỉ USD đem lại thu nhập và việc làm cho gần 1,5 triệu lao động ở vùng nông thôn.
Triển lãm OCOP và Hội chợ LifeStyle là một phần của Diễn đàn quốc tế kết nối mạng lưới toàn cầu OCOP được tổ chức cùng ngày hôm nay tại TPHCM theo sáng kiến của Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia do Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ làm Trưởng ban.