Nơi xây dựng thương hiệu cá nhân
Sở hữu kênh TikTok đạt 76,3 nghìn người theo dõi và 1,3 triệu lượt thích, Hải Yến - chủ kênh Xưởng Vintage (Hà Nội) đang chinh phục giấc mơ khởi nghiệp.
Nội dung Yến xây dựng cho kênh TikTok là chia sẻ cách "săn" đồ secondhand (hàng hóa cũ), kinh nghiệm kinh doanh... Từ những câu chuyện đời thường, kênh thu hút sự quan tâm của nhiều người.
"So với các nền tảng khác, TikTok có ưu thế trong việc sản xuất video, tiếp cận nhiều tệp khách hàng. Với mặt hàng secondhand, mỗi sản phẩm chỉ có 1-2 chiếc nên không thể chạy quảng cáo bán hàng như các sản phẩm khác. Vì vậy, mình chọn TikTok làm công cụ tạo dựng thương hiệu cá nhân. Khi mọi người biết đến kênh sẽ đến cửa hàng để xem và mua trực tiếp. Hầu hết khách hàng đều biết tới mình qua nền tảng này” - Yến cho biết.
Từ lúc xây kênh TikTok cho tới khi video đầu tiên lên xu hướng Hải Yến mất tới 5 tháng. Trước đó bạn trẻ đã đăng video nhưng chỉ dừng lại ở vài trăm lượt xem, cho đến khi đăng video "săn" đồ secondhand tại một số nơi nổi tiếng đã đạt hơn 200.000 lượt xem trong một đêm. Sau đó lượng người theo dõi tăng lên, biết đó là nội dung được nhiều người quan tâm nên Yến tiếp tục phát triển nội dung này cho kênh của mình.
Hải Yến cho rằng, để phát triển thương hiệu và kinh doanh thành công dựa vào nền tảng TikTok thì việc xây dựng nội dung rất quan trọng. Để được quan tâm phải đầu tư chất xám khiến các video mang lại giá trị, cảm xúc cho người xem. Vì vậy, bạn trẻ đã không "giấu nghề", sẵn sàng chia sẻ tất cả các công đoạn bán hàng từ nơi lấy sản phẩm, cách quảng cáo đến những việc nhỏ nhất như gói hàng, trang trí cửa hàng… Những nội dung này được người xem yêu thích và ủng hộ.
“Rất nhiều người đến mua hàng vì biết mình qua kênh TikTok khiến doanh số tăng kỷ lục. Nhiều bạn trẻ đến với mình để trò chuyện, truyền cảm hứng cũng như tham khảo mô hình kinh doanh. Mình đã chia sẻ về cách làm, hướng đi và nhiều người đã thành công. Mình thấy vui vì đã lan toả những giá trị tích cực, giúp mọi người có động lực khởi nghiệp” - chủ kênh Xưởng Vintage hào hứng.
Doanh thu tăng chóng mặt
Chia sẻ về câu chuyện lập nghiệp của mình, Nguyễn Thế Anh - Chủ nhà vườn Hoa Hồng Anh (Mê Linh, Hà Nội) - cho biết, bản thân học ngành Kỹ thuật trắc địa - bản đồ, nhưng cơ duyên đã đưa anh đến với kinh doanh hoa hồng.
Tìm đến TikTok như một công cụ để “cứu cánh” sau đại dịch COVID-19, Thế Anh bất ngờ vì hiệu quả nó mang lại như: tiếp cận người dùng nhanh và hiệu quả; khách hàng có trải nghiệm hàng hóa tốt; tương tác tốt với khách hàng...
Hiện tại kênh TikTok của Thế Anh đạt 94,2 nghìn người theo dõi với nội dung xoay quanh việc trồng, chăm sóc hoa và giới thiệu các loại hoa đẹp với bạn bè trong nước và quốc tế bằng phong cách giản dị, hài hước.
Kinh doanh các loại hoa tươi, việc bán và giao hàng trên nền tảng trực tuyến như không tưởng nhưng Thế Anh đã lên kế hoạch chi tiết. Với những đơn hàng khách đặt ở Hà Nội sẽ giao ngay, còn các tỉnh lân cận sẽ gửi xe khách trong ngày. Với những đơn tỉnh xa, nhà vườn gửi xe tải hoặc thuê xe chở số lượng lớn theo yêu cầu.
Từ việc kinh doanh theo phương thức truyền thống với doanh thu không ổn định, sau khi Thế Anh chuyển sang nền tảng TikTok, chỉ 2 tuần trước Tết Nguyên đán doanh thu lên tới 1 tỉ đồng. Hiện nay, từ những đơn hàng vài chục nghìn đồng đến những đơn hàng trăm triệu đồng, Thế Anh thu về 800 triệu đồng - 1 tỉ đồng/tháng.
Dành lời khuyên cho các bạn trẻ có dự định kiếm tiền trên nền tảng online, Thế Anh cho rằng, để khởi nghiệp kinh doanh thành công, bạn phải là người có giá trị thực sự, từ đó mới có thể mang lại giá trị cho cộng đồng. Và để tồn tại bền vững, mỗi người nên xây dựng nhân hiệu - xây dựng con người, tạo ra và trao những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. TikTok sẽ là “mảnh đất màu mỡ” để giới trẻ khởi nghiệp khi sở hữu những giá trị trên.