Thời gian vận chuyển hàng hóa giữa Nga và Việt Nam chỉ còn 9-12 ngày

Vũ Long |

Nhiều doanh nghiệp Nga đã ký được thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp Việt. Về logistics, vận tải thẳng theo đường biển sẽ rút thời gian giao hàng còn 9-12 ngày.

Nhiều doanh nghiệp Nga - Việt đã ký thỏa thuận hợp tác

TS Belov Alexey - đại diện vùng Liên bang Viễn Đông (thuộc Hiệp Hội Công nghiệp than đá Nga), khẳng định: Phát triển dịch vụ vận tải trực tiếp giữa Nga và Việt Nam bằng đường biển có tiềm năng rất lớn. Đường vận tải này nối trực tiếp cảng Vladivostock với cảng TP Hồ Chí Minh và cảng Hải Phòng và đường vận tải này sẽ rút ngắn thời gian, khoảng cách giao thương giữa doanh nghiệp Nga và Việt Nam.

"Chúng tôi sẵn sàng cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa tới người tiêu thụ tại Nga và việc kiểm soát lịch trình vận tải là của các doanh nghiệp Việt Nam. 

TS Belov Alexey - đại diện vùng Liên bang Viễn Đông trả lời PV Lao Động. Ảnh: Vũ Long
TS Belov Alexey - đại diện vùng Liên bang Viễn Đông trả lời PV Lao Động. Ảnh: Vũ Long

Chúng tôi cũng sẵn sàng cung cấp các điều kiện đặc biệt về thuế và về điều kiện thanh toán, điều này cho phép các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng ngày càng nhiều các dịch vụ của chúng tôi. Hiện tại, chúng tôi đã ký được thỏa thuận với 1 số công ty của Việt Nam và hy vọng sẽ chuyển những lô hàng đầu tiên trong tương lai gần” – TS Belov Alexey nói.

Còn theo đại diện Công ty Cổ phần RZD Logistics, mỗi năm khối lượng vận chuyển doanh nghiệp này thực hiện được hơn 1 tỉ tấn hàng hóa, tổng các tuyến đường sắt khai thác có chiều dài hơn 80.000km ở châu Á, Trung Đông và châu Phi.

Để phát triển logistics giữa Nga và Việt Nam, RZD khai thác vận chuyển những mặt hàng quá khổ bằng các toa tàu đặc thù với cân nặng tới 240 tấn với các container bảo quản đông lạnh có thể tích hợp với các loại đường ray khác nhau, bao gồm cả đường sắt, đường biển và đường bộ. Từ tháng 3.2023, RZD đã chính thức vận hành những container này ở Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, tiềm năng hợp tác, phát triển logistics giữa Nga và Việt Nam là rất lớn khi hiện nay, Việt Nam có 256 bến cảng thuộc 5 nhóm cảng biển. Việt Nam cũng đã thiết lập được 32 tuyến vận tải cả nội địa và quốc tế, vận tải được các tuyến tàu xa đi Bắc Mỹ và châu Âu.

Rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa Nga và Việt Nam

Theo đại diện các doanh nghiệp Nga, nếu mở đường vận tải biển đi thẳng, thời gian vận tải được rút ngắn đến hàng chục ngày, điều đó đảm bảo cho hàng hóa được tươi nguyên - đặc biệt là các loại nông sản.

"Khi vận chuyển hàng hóa thẳng từ cảng Vladivostock tới Việt Nam là vận tải trực tiếp – đi thẳng không cập bất cứ bến cảng nào khác của Hàn Quốc hay Trung Quốc có thể chuyển hàng với thời gian ngắn nhất trong 9 ngày đến TP Hồ Chí Minh và 12 ngày đến Hải Phòng" - TS Belov Alexey cho hay.

Ông Priskoka Alexander Mikhailovich
Ông Priskoka Alexander -Tập đoàn Vận tải Fesco khẳng định: Vận tải biển đi thẳng sẽ giúp thời gian trao đổi hàng hóa giữa Nga và Việt Nam rút ngắn còn 9-12 ngày. Ảnh: Vũ Long

Ông Priskoka Alexander Mikhailovich - Phó Giám đốc Thương mại Phát triển kinh doanh tại châu Á (Tập đoàn Vận tải Fesco) cũng cho hay: Khi vận tải biển, nếu Nga và Việt Nam mở các tuyến tàu đường biển trực tiếp không qua các nước trung gian sẽ rút ngắn được thời gian vận chuyển từ 9-12 ngày.

"Tập đoàn FESCO đã hiện thực hóa điều này khi vận chuyển hàng hóa từ Nga tới trực tiếp cảng Việt Nam. Tôi được biết hiện Việt Nam đang gặp phải khó khăn về container. Nhưng việc vận chuyển hàng hóa Việt Nam sang Nga và ngược lại đã không còn nhiều khó khăn khi được giải quyết bằng giải pháp trực tiếp như trên. Trong thời gian qua, chúng tôi đã vận chuyển nhiều loại hàng hóa như vật liệu xây dựng, nông sản, gỗ” - ông Priskoka Alexander Mikhailovich thông tin.

"Chúng tôi nhận thấy nhu cầu lớn của các nhà cung cấp hàng hóa Nga cho các nhà sản xuất tại Việt Nam, trong năm nay, chúng tôi sẽ bổ sung thêm tàu vận tải, như vậy năng lực vận tải sẽ tăng gấp đôi. Phụ tải trên các chuyến tàu của chúng tôi đạt tới 80-85% bao gồm cả hàng hóa từ Nga và từ Việt Nam”.

(TS Belov Alexey - đại diện vùng Liên bang Viễn Đông)


Vũ Long
TIN LIÊN QUAN

Thêm nhiều doanh nghiệp Nga đầu tư, mở rộng thương mại vào Việt Nam

Vũ Long |

Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Nga coi Việt Nam là thị trường tiềm năng để đầu tư trong nhiều lĩnh vực chế biến, chế tạo và thương mại 2 chiều.

Doanh nghiệp Nga tìm cách thức mới để trả nợ

Thanh Hà |

Một số công ty Nga chọn thay thế trái phiếu Châu Âu bằng nợ đồng rúp.

Ông Putin đề nghị để doanh nghiệp Nga giúp Indonesia xây thủ đô mới

Thanh Hà |

Tổng thống Vladimir Putin đề xuất để công ty đường sắt Nga Russian Railways đầu tư vào thủ đô mới của Indonesia.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida bị ném bom khói

Thanh Hà |

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã được sơ tán khỏi một cảng ở Wakayama ngày 15.4 sau một vụ nổ. Thủ tướng Kishida không bị thương.

Miền Bắc sắp đón thêm không khí lạnh tăng cường trước khi chuyển nắng nóng

AN AN - MINH HÀ |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định khoảng ngày 15.4 miền Bắc đón thêm không khí lạnh tăng cường nhưng cường độ không mạnh. Từ ngày 16.4 nắng ráo quay lại.

Một tuần vớt 100.000 quả phao xốp trôi nổi trên vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sau một tuần ra quân tổng lực thu gom phao xốp trôi nổi trắng xóa trên vịnh Hạ Long, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh thu gom được khoảng 2.000m3 rác phao xốp. Khối lượng này tương đương với khoảng 100.000 quả phao xốp.

Bạc Liêu: Nhiều hộ dân kêu cứu vì ô nhiễm khói bụi từ nhà máy xay xát

Văn Sỹ |

Không chịu nổi khói bụi từ một nhà máy xay xát lúa gạo, hàng chục hộ dân ở ấp Ninh Thạnh II, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan báo chí để phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Đóng trạm thu mua, chủ rừng keo điêu đứng

Ngọc Viên |

Cho rằng các điểm thu mua gỗ keo hoạt động “bất hợp pháp”, Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương “xử lý dứt điểm” nên hơn 20 trạm phải đóng cửa, khiến hàng nghìn hộ trồng keo bí đường vận chuyển.