Các công trình với tổng số vốn lên tới trên 36.000 tỉ đồng, đều được đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư, trong đó ngân sách nhà nước chỉ phải bỏ ra một tỉ lệ vốn rất nhỏ.
Thông suốt Hà Nội – Vân Đồn
Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, dài hơn 25km, luôn được nhắc tới như một hình mẫu về hiệu quả hợp tác công – tư. Không chờ đợi nguồn ngân sách, Quảng Ninh đã chủ động đề xuất và được Chính phủ cho phép tự huy động các nguồn vốn để xây dựng cao tốc này và trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước huy động vốn để làm hạ tầng giao thông theo hình thức công – tư.
Dự án có tổng số vốn trên 13.700 tỉ đồng; trong đó, tiền ngân sách là 6.416 tỉ đồng; phần còn lại do các nhà đầu tư thực hiện.
Dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, dài khoảng 60km, cũng được đầu tư theo mô hình của cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Với tổng số vốn khoảng 12.000 tỉ đồng, ngân sách nhà nước bỏ ra gần 1.200 tỉ đồng để xây dựng đoạn từ Cầm Hải, TP.Cẩm Phả tới Vân Đồn; phần còn lại do Cty CP BOT Biên Cương đầu tư.
Như vậy, với 3 cao tốc kết nối nhau: Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng – Hạ Long, Hạ Long – Vân Đồn, hành trình Hà Nội – Vân Đồn, như chia sẻ của một số du khách, chỉ như một cuộc dạo chơi.
Dự kiến, năm 2019, Quảng Ninh sẽ khởi công thêm một tuyến cao tốc nữa, cũng được đầu tư theo hình thức công – tư: Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, dài trên 80km.
Kết nối các đại dương, “mở cửa” bầu trời
Cùng khánh thành vào 30.12.2018 với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn còn có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, với tổng số vốn gần 1.100 tỉ đồng, do một tập đoàn kinh tế tư nhân đầu tư, sau gần một năm thi công, đã chính thức đón chuyến tàu du lịch biển siêu sang, đem theo gần 2.000 du khách, vào 27.11.2018.
Với cảng này, ngay cả các loại tàu lớn nhất thế giới hiện nay có thể cập trực tiếp, thay vì phải đỗ ngoài xa và tăng bo đưa khách vào bờ như lâu nay.
Với sự có mặt của Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, nhiều hãng tàu lớn và các Cty lữ hành đang tính toán để đưa thêm khách đến vịnh Hạ Long trong thời gian tới.
Từ 30.12.2018, ngoài những tuyến cao tốc thênh thang, cảng biển hiện đại và thuận lợi, du khách, các nhà đầu tư có thể đến Quảng Ninh bằng đường hàng không, khi Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chính thức đi vào sử dụng.
Cảng hàng không này có tổng vốn đầu tư khoảng 7.700 tỉ đồng, trên diện tích 325ha. Nơi đây có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới và cho phép máy bay hạ cánh trong mọi điều kiện của thời tiết.
Sân bay có công suất nhà ga giai đoạn 1 là 2,5 triệu hành khách/ năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn hàng hóa/năm.
Đến nay đã có 2 hãng hàng không mở đường bay Tân Sơn Nhất – Vân Đồn. Trong đó, Vietnam Airlines sẽ có chuyến bay đầu tiên từ 30.12.2018 và Vietjet Air dự kiến chính thức khai thác tuyến Tân Sơn Nhất – Vân Đồn từ 20.1.2019.