“Nhanh và Tinh”
Đó là nhận xét chung của đại diện hai tổ chức tư vấn thiết kế CPG Singapore và NACO Hà Lan cũng như các đồng nghiệp Sun Group - đơn vị chủ đầu tư và trực tiếp thi công dự án này. Trong vòng 30 tháng - từ tháng 3.2016 tới tháng 12.2018, toàn bộ công trình CHKQTVĐ với tổng mức đầu tư 7.700 tỉ đồng đã kết thúc hoàn hảo trong niềm vui kinh ngạc của cả cộng đồng.
Thuộc khu vực tây nam bán đảo Kế Bào, CHKQTVĐ có tổng diện tích 325ha, được xây dựng theo quy mô sân bay cấp 4E, dùng chung cho cả hoạt động thương mại, quốc phòng với chiều dài đường băng 3.600m và khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm. Tại đây, các máy bay cỡ lớn như Airbus 350, Boeing787 có thể lên xuống dễ dàng. Công suất nhà ga giai đoạn I (2018-2020): 2,5 triệu hành khách/năm, và giai đoạn II (2030) sẽ là 5 triệu hành khách/năm.
Nhìn toàn cảnh, CHKQTVĐ là một tổng thể kiến trúc hài hòa, trải dài giữa một không gian êm đềm, xanh mướt của núi đồi và những dải rừng ven biển. Từ hệ thống mái vòm nhà ga lát kính giảm bức xạ nhiệt, cách điệu như những lớp cánh buồm phóng khoáng tạo khoảng không luôn thoáng đãng cho gió và ánh sáng trời mặc sức đi qua, đến sự kết hợp tinh tế về màu sắc giữa các chất liệu gỗ, đá, thủy tinh trong toàn bộ nội thất, hoặc đài kiểm soát không lưu thiết kế hình trụ tròn cao 42m mang hình hài của một ngọn hải đăng vững chãi. Tất cả, đều gợi nên mỹ cảm mạch lạc, thân thiện giữa con người và thiên nhiên ở đây.
Điều không thể bỏ qua là 13 hệ thống trang thiết bị chính phục vụ cho toàn bộ hoạt động của CHKQTVĐ, được lựa chọn ngặt nghèo và nhập khẩu từ nhiều quốc gia có lịch sử hàng không văn minh như Mỹ, Đức, Hà Lan, Bỉ, Tây Ban Nha, Thụy Điển... Bao gồm, hệ thống đèn hiệu đường băng sử dụng nguồn điện theo tiêu chuẩn hàng không thế giới ICAO, khắc phục tuyệt đối sự cố mất điện, hoặc hỗ trợ máy bay có thể lên xuống ở cả hai đầu đường băng trong tình huống cần thiết; Hệ thống trả khay tự động Ilane; Hệ thống kiểm soát hành lý bằng thiết bị soi chiếu đa chiều; Thiết bị phát hiện các dạng chất nổ, chất cấm; Hệ thống cầu ống lồng chống mưa gió, sốc nhiệt cho hành khách; Phần mềm quản lý nhà ga; Hệ thống âm thanh đặc chủng; Hệ thống làm nhiệt; Hệ thống máy phát; Hệ thống băng tài hành lý...
CHKQTVĐ quy mô không lớn, nhưng nó là sự tích hợp của những thành tựu khoa học công nghệ hiện đại nhất của ngành hàng không thế giới. Đối với Sun Group, đây là một bước tiến mới phi thường.
Cửa mở vào trời rộng
Ông Đặng Minh Trường - Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group - nói: “Chúng tôi luôn đặt lợi ích của Sun Group trong lợi ích cộng đồng. Việc thiết lập một cảng hàng không quốc tế trên hòn đảo này, chính là bước đột phá lớn về hạ tầng, cái mà cả Quảng Ninh và Sun Group đều cùng hướng tới. Điều này không đơn thuần là đem lại lợi ích cho một vài ngành kinh tế, mà cao hơn, nó phải là bước dọn đường cho các nhà đầu tư, hội nhập với các thị trường rộng lớn vì sự thịnh vượng của toàn vùng và đất nước”.
Hiện tại, vùng đảo cửa ngõ của di sản thiên nhiên Hạ Long đang xuất hiện hàng loạt nhà đầu tư thiện chí với rất nhiều dự định. Công cuộc kiến thiết ở đây cũng bắt đầu khởi động.
Với Sun Group, ngoài xúc tiến sân bay, Tập đoàn còn cùng với Quảng Ninh tập trung đầu tư, mở mới tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn 60km và dự kiến sẽ thông tuyến KQTVĐ. Trong tương lai gần, con đường này tiếp tục kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Móng Cái. Vậy là đường bộ từ đây đi các tuyến sẽ hoàn toàn êm thuận.
Là một quần đảo thơ mộng, giàu tài nguyên biển và còn nguyên những cánh rừng nguyên sinh trù mật, Vân Đồn từ lâu vốn được xem là thiên đường của vùng biển Đông Bắc với đủ sắc thái văn hóa, lịch sử, kiến trúc, phong tục của một cộng đồng chài lưới lâu đời.
Ông Đ.T.T, một nhà đầu tư đang xúc tiến dự án ở Vân Đồn chia sẻ: “Có thể thời gian đầu, các chuyến bay sẽ thưa vắng, nhưng nhịp điệu phát triển của quần đảo là không thể đảo ngược”.
Đối với Vân Đồn, đang trên đường thoát hẳn nghèo nàn, mặc cảm, đây vẫn chính là thời khắc cửa đã mở vào trời rộng - thời khắc để bay lên.