Cụ thể, ngày 9.4, Bộ Tài chính cho biết, thị trường bảo hiểm duy trì được tốc độ tăng trưởng tích cực trong quý I năm 2023.
Tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 54.186 tỉ đồng (tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2022), tổng tài sản ước đạt 729.096 tỉ đồng (tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2022), đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 596.163 tỉ đồng (tăng 20,9% so với cùng kỳ năm 2022).
Bộ Tài chính đã thành lập đường dây nóng 24/7 để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về bảo hiểm. Đến hết tháng 3, đã tiếp nhận 175 kiến nghị, phản ánh qua số điện thoại và 218 kiến nghị, phản ánh qua hộp thư điện tử.
Liên quan đến vấn đề kinh doanh bảo hiểm, ông Doãn Thanh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) - cho hay, Bộ Tài chính đã thực hiện thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với các doanh nghiệp bảo hiểm. Cơ quan chức năng đang trong quá trình hoàn thiện kết luận thanh tra.
"Trong quá trình thanh tra đến nay có phát hiện những sai phạm nhất định. Tuy nhiên theo quy định, dự thảo kết luận thanh tra chưa được công bố. Trong thời gian sớm nhất, cơ quan chức năng sẽ đưa ra kết luận" - ông Doãn Thanh Tuấn thông tin.
Trước đó, theo Bộ Tài chính, hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) đã phát triển nhanh chóng và có những đóng góp nhất định vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam (khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ).
Tuy vậy, việc phát triển nhanh dẫn đến phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh ngân hàng. Hiện tượng một số nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc tư vấn không đầy đủ khiến một số khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hàng hoặc việc yêu cầu mua bảo hiểm gắn với các khoản vay. Hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc “tự nguyện” được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.