Quảng Ngãi là thủ phủ của cây ớt. Hơn nửa tháng nay, nông dân Quảng Ngãi đang hối hả vào vụ thu hoạch ớt. Nếu như năm ngoái, người trồng thất thu vì ớt mất giá, chỉ vài nghìn đồng mỗi kg thì vụ ớt năm nay, người trồng vui vì được giá gấp nhiều lần so với năm ngoái. Chỉ thu hoạch đợt đầu tiên, người trồng ớt đã thu lại được vốn.
Ông Nguyễn Ngọc Bút (ở thôn Đông Hòa, xã Tịnh Giang, huyện Sơn Tịnh) thổ lộ: “Vụ ớt năm nay, gia đình tôi trồng 3 sào ớt. Trung bình 1 sào ớt nếu đạt năng suất thì thu về khoảng 1 tấn ớt. Chi phí đầu tư trồng ớt năm nay tăng hơn so với mọi năm do giá phân bón tăng. Tuy nhiên, với giá bán như hiện nay, người trồng ớt vẫn thu lãi rất lớn”.
Dọc các cánh đồng chuyên trồng ớt ở các huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức… đâu đâu cũng thấy nông dân ra đồng thu hoạch ớt. Bà Lê Thị Ánh (ở thôn Thế Bình, xã Nghĩa Hiệp) bộc bạch, thời điểm này năm ngoái, giá ớt rớt thê thảm. Năm nay, giá ớt bất ngờ tăng cao do thị trường Trung Quốc tiêu thụ mạnh, nên người trồng ớt thu lãi rất cao.
Tuy ớt trúng giá nhưng năm nay thời tiết bất lợi, vì vậy việc chăm sóc cũng cực nhọc hơn. Nhiều diện tích ớt bị sâu bệnh, song bù lại giá bán cao nên nông dân vẫn có lãi. Theo tính toán của nông dân, nếu giá ớt ổn định với trên 20.000 đồng/kg thì mỗi sào ớt, nông dân có lãi từ chục triệu đồng đến vài chục triệu đồng.
Ớt là loại cây trồng phụ thuộc rất lớn vào thị trường Trung Quốc vốn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Năm nào thị trường Trung Quốc có nhu cầu tiêu thụ mạnh, giá ớt tăng đột biến. Ngược lại, thị trường này “quay lưng” thì nông dân trồng ớt ở Quảng Ngãi thua lỗ nặng. Bởi vậy, nông dân trồng ớt ở Quảng Ngãi hay ví von nghề trồng ớt giống như “canh bạc”, may nhờ rủi chịu.
Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh Quảng Ngãi, vụ đông xuân này, toàn tỉnh trồng hơn 878 ha ớt, tăng hơn 213 héc ta so với kế hoạch. Để cây ớt phát triển ổn định, bền vững cả về diện tích vùng trồng, giá cả đến thị trường tiêu thụ thì tỉnh Quảng Ngãi cần hình thành vùng chuyên canh cây ớt theo hướng sản xuất hàng hóa. Tìm kiếm, kết nối các cơ sở, doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm để giúp nông dân trong khâu tiêu thụ, tránh xảy ra tình trạng trồng ồ ạt rồi rơi vào cảnh được mùa mất giá.