Fast Retailing, chủ sở hữu của thương hiệu quần áo Uniqlo, sẽ tăng lương hàng năm cho nhân viên toàn thời gian tại Nhật Bản lên tới 40%.
Đối tượng lao động được tăng lương là công nhân tại trụ sở chính cũng như trong các cửa hàng. Công ty cũng cho biết, việc tăng lương sẽ ảnh hưởng đến việc tuyển dụng mới.
Nhà bán lẻ và cung cấp quần áo thời trang lớn nhất Châu Á Uniqlo cùng với các doanh nghiệp nội địa khác như Bảo hiểm nhân thọ Nippon và tập đoàn Suntory Holdings đang đưa ra chính sách tăng lương khi giá tiêu dùng ở Tokyo đã vượt dự báo, lần đầu tiên đạt 4% kể từ năm 1982. Mức lương trung bình ở Nhật Bản đang thấp nhất trong nhóm G7.
“Trong tương lai, mức thù lao mới của mỗi nhân viên sẽ được quyết định theo tiêu chí cấp bậc phù hợp toàn cầu dựa trên hiệu suất, kết quả công việc và khả năng đóng góp cho doanh nghiệp” - Fast Retailing thông tin.
Mức lương khởi điểm hàng tháng cho sinh viên mới ra trường ở Nhật sẽ tăng lên 300.000 Yên (2.270 USD) từ 255.000 Yên, trong khi lương cho quản lý cửa hàng mới sẽ tăng lên 390.000 Yên từ 290.000 Yên. Đối với những nhân viên khác, Fast Retailing có kế hoạch tăng lương hàng năm lên tới 40%.
Như vậy, bao gồm cả việc tăng lương theo giờ cho lao động bán thời gian vào năm ngoái, tổng chi phí nhân sự ở Nhật Bản đang trên đà tăng khoảng 15% trong năm nay. Để át được áp lực này, hãng quần áo Nhật Bản sẽ tập trung cải thiện năng suất.
Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), mức lương trung bình hàng năm ở Nhật Bản là 39.700 USD vào năm 2021. Trong khi đó, mức trung bình của các quốc gia OECD là 51.600 USD, mức cao nhất tại Mỹ với 74.700 USD.