Màn bứt tốc thần kỳ của VinSmart trên thị trường smartphone Việt

Trung Nguyễn |

Chỉ sau 15 tháng ra mắt thị trường đã giành được vị trí thứ 3, chiếm 16,7% thị phần (tính đến tuần cuối tháng 3.2020). Đây được xem là kỳ tích chưa từng có của bất cứ thương hiệu điện thoại thông minh nào trên thị trường Việt.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường GfK, VinSmart đã chính thức giành vị trí thứ 3 với màn bức tốc thần kỳ chỉ sau hơn 1 năm ra mắt trong bối cảnh toàn thị trường đang có dấu hiệu chững lại. Trong tháng 2.2020, VinSmart bùng nổ để lần đầu đạt thị phần ở mức 2 con số (11,2%). Đặc biệt tuần cuối tháng 3, VinSmart thậm chí còn đạt mức thị phần kỷ lục 16,7%, áp sát đối thủ ở vị trí số 2 và bỏ xa nhóm thương hiệu phía sau.

Khởi đầu khó khăn, bứt tốc thần kỳ

Cuối năm 2018, VinSmart chính thức gia nhập thị trường smartphone Việt với vô số những nghi ngờ. Nhiều người còn cho rằng VinSmart sẽ sớm lâm vào cảnh “sớm nở tối tàn” và sẽ đi theo vết xe đổ của nhiều thương hiệu Việt trước đó bởi thị trường smartphone Việt vốn đã nằm gọn trong tay các ông lớn nước ngoài.

Tuy nhiên, chỉ trong vòng hơn 1 năm, VinSmart không chỉ trụ vững trước sức ép khốc liệt từ các hãng smartphone ngoại mà còn lần lượt đánh bại các đối thủ lớn để chiếm lấy Top 3. Trong nhiều năm qua, Samsung và OPPO thống trị thị trường smartphone Việt với 2 vị trí dẫn đầu nhưng Top 3 chưa bao giờ thuộc về một hãng smartphone nào quá lâu khi có khoảng 10 hãng cạnh tranh cho vị trí này.

Muốn vững vàng ở Top 3, hãng di động cần phải có một chiến lược phát triển bài bản cùng với năng lực sản xuất, năng lực sáng tạo đủ mạnh. VinSmart dành cả năm 2019 để chuẩn bị cho cú bật nhảy và đã thành công khi leo một mạch từ vị trí thứ 6, thứ 7 của năm 2019 lên thứ 3 từ đầu năm 2020 tới nay.

VinSmart cho thấy sự nghiêm túc của mình ngay từ những ngày đầu tham gia thị trường. Từ khi chưa ra mắt sản phẩm nào, VinSmart đã công bố hợp tác với nhiều tên tuổi trong ngành công nghệ như Qualcomm (Mỹ), Fujitsu (Nhật Bản) hay BQ (Tây Ban Nha).

Nửa năm sau, VinSmart công bố khởi công Dự án Nhà máy sản xuất điện thoại thông minh Vsmart tại khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội) trên diện tích 15,2ha. Công suất của nhà máy này gấp 25 lần nhà máy đầu tiên tại Hải Phòng, đạt tới 125 triệu máy/năm. Từ đây, hãng hé lộ kế hoạch trở thành Nhà thiết kế sản phẩm gốc (ODM). Lúc này, chiến lược dài hơi của VinSmart đã dần thành hình.

“Bằng cách làm hiện tại, tham vọng của VinSmart không chỉ ở thị trường Việt Nam. Với nhà máy 125 triệu máy/năm thì việc xuất khẩu là điều chắc chắn. Cách tiếp cận từ phân khúc thấp để tạo độ phủ thị trường cho thấy cách làm rất bài bản của VinSmart” - ông Phùng Ngọc Tuyên - Giám đốc ngành Viễn thông Di Động, chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động chia sẻ.

Vững chắc ở vị trí Top 3 thị trường

Khác biệt của VinSmart với các hãng từng ở Top 3 là tính ổn định khi VinSmart đã duy trì mức tăng trưởng 2 con số trong 7 tuần liên tiếp. Trung bình từ đầu năm 2020 tới nay, VinSmart luôn tăng trưởng 2 con số.

Một khác biệt quan trọng khác của VinSmart ở Top 3 so với các hãng nước ngoài trước đó chính là khoảng cách so với phần còn lại. Nếu như trước đây, khoảng cách giữa Top 3 với các vị trí 4, 5, 6 luôn rất mong manh và có thể bị thay đổi bất kỳ lúc nào thì hiện tại VinSmart đã xây chắc vị trí của mình khi bỏ xa các đối thủ phía sau. Khoảng cách VinSmart tạo ra với đối thủ thứ 4 đã liên tục được duy trì ở mức 5-7% trong 7 tuần liên tiếp và có xu hướng được nới rộng ra lên vào tuần cuối tháng 3.2020.

Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng của VinSmart lên tới 70% từ đầu năm tới nay. Kết quả này cho thấy năng lực thực sự của VinSmart khi làm chủ hoàn toàn về thiết kế và công nghệ sản xuất smartphone.

Những thành công của VinSmart còn đến từ sự thay đổi chiến lược khôn ngoan khi tập trung tối đa vào phân khúc giá rẻ. Riêng ở phân khúc dưới 2 triệu, VinSmart đã chiếm hơn 70% toàn thị trường (tuần cuối tháng 3.2020, theo GfK). Đây chính là nền tảng để VinSmart xây chắc vị trí Top 3 và sẵn sàng đánh chiếm các phân khúc cao hơn. Trong giai đoạn kinh tế ảnh hưởng bởi COVID-19, những câu chuyện như VinSmart thực sự tạo động lực đến các doanh nghiệp Việt.

Trung Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Khán giả Việt Nam tin thầy trò ông Park Hang-seo sẽ vô địch AFF Cup 2022

AN NGUYÊN |

Dù gặp bất lợi về mặt tỉ số so với đối thủ Thái Lan, nhưng người hâm mộ và cổ động viên Việt Nam vẫn tin vào một chiến thắng của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo trên sân khách, qua đó giành ngôi vô địch AFF Cup 2022.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.