Theo đó, UBND tỉnh Lạng Sơn thông báo dừng thực hiện dự án thành phần 2; triển khai trình tự, thủ tục điều chỉnh tách dự án thành phần 2 ra khỏi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức Hợp đồng BOT.
Đồng thời, UBND tỉnh Lạng Sơn thông báo sẽ tổ chức lựa chọn lại nhà đầu tư theo quy định của pháp luật hiện hành đối với dự án tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng theo hình thức BOT sau khi tách thành dự án độc lập.
Trước đó, 14.10, Thủ tướng Chính phủ có công văn số 961/TTg – Cn gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về việc hoàn thiện thủ tục triển khai Dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng, dự án BOT xây dựng đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
Theo đó, Thủ tướng thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Lạng Sơn và ý kiến của các bộ, ngành liên quan về việc tách dự án thành phần 2, đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng ra khỏi dự án BOT xây dựng đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn thành dự án độc lập để triển khai thực hiện theo quy định hiện hành; giao UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục là cơ quan chủ quản để tổ chức thực hiện dự án thành phần 2 sau khi tách theo đúng các quy định của pháp luật.
Được biết, dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng trước đây được nghiên cứu đầu tư bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Do khó khăn trong công tác đàm phán khoản vay và để đẩy nhanh tiến độ triển khai, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với đoạn cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (Chi Lăng) đang được đầu tư theo hình thức BOT, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Lạng Sơn, vào tháng 12.2017, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ chủ trương bổ sung đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào Dự án BOT xây dựng đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Đến tháng 2.2018, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đề xuất này của Bộ Giao thông Vận tải, đồng thời giao UBND tỉnh Lạng Sơn là cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai thực hiện dự án.
Thế nhưng, do gặp khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn tín dụng nên suốt hơn 4 năm qua, dự án thành phần 2 vẫn chưa thể triển khai trên thực địa, dù đã cơ bản hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, dự án thành phần 1, đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2020.