Kiến nghị khởi động lại tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long

Hùng Nguyễn |

Quảng Ninh - Tuyến đường sắt Yên Viên (Hà Nội) – Hạ Long (Quảng Ninh), dài hơn 130 km, “nổi tiếng” với mỗi ngày chỉ có 1 chuyến tàu, doanh thu chỉ vài triệu đồng/chuyến đã tạm ngừng hoạt động từ năm 2020 và chưa có kế hoạch hoạt động trở lại.

Theo ông Nguyễn Đức Tân – Trưởng ga Hạ Long – tuyến đường sắt này tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19 từ năm 2020. Tuy nhiên, đến nay dù đại dịch đã cơ bản được khống chế, nhưng tuyến đường sắt này vẫn chưa được hoạt động trở lại.

Bên trong một toa tàu tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng
Bên trong một toa tàu tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Cũng theo ông Tân, hiện toàn bộ 5 cán bộ, nhân viên nhà ga vẫn được hưởng lương tối thiểu và thay phiên nhau trông coi nhà ga, đường tàu. Về việc liệu có chạy trở lại hay không, ông Tân cho biết, việc này phải hỏi cơ quan cấp trên, nhưng thực tế thì càng chạy càng lỗ, bởi ngày có một chuyến, lại chỉ chở hàng chợ.

Như báo Lao Động phản ánh, tuyến đường sắt Yên Viên – Hạ Long lâu nay mỗi ngày chỉ có 1 chuyến tàu, doanh thu có chuyến chỉ đạt khoảng 4 triệu đồng/2 chiều. Hành trình một chiều thường mất 7 tiếng, gồm cả thời gian gom khách và hàng hóa, qua gần 20 ga trên tuyến đường sắt hơn 130 km, trong khi nếu đi đường bộ Hà Nội – Hạ Long chỉ mất 2-3 tiếng.

Tàu về tới ga Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng
Tàu về tới ga Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Cả đầu máy và các toa tàu đều cũ kỹ, sơn loang lổ, bong tróc ở nhiều nơi. Bên trong các toa tàu chủ yếu là gà, vịt, ngan, rau muống, rau đay, mồng tơi, gạo và các loại rau, củ quả theo mùa… Theo tính toán, với mức thu như vậy, mỗi chuyến phải bù lỗ tới… 95%.

Một trong những nguyên nhân chính khiến tuyến đường sắt này èo uột là tốc độ quá chậm và không có tính kết nối, bởi một mình một khổ (1,435 m), trong khi khổ đường ray toàn quốc là 1m.

Dự án đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân, tốc độ thiết là 120km/h với tàu khách và 80km/h với tàu hàng, có tổng vốn đầu tư trên 7.600 tỉ đồng, được kỳ vọng sẽ giải quyết những điểm yếu trên và đưa tuyến vận tải đường sắt này đạt tầm quốc tế. Theo đó, tuyến đường sắt này sẽ lồng 2 khổ đường ray 1,435m và 1m để kết nối với hệ thống đường sắt toàn quốc và rút ngắn được khoảng 40km do nắn tuyến.

Tuy nhiên, được khởi công năm 2005 và đã được giải ngân hơn 4.500 tỉ đồng, nhưng đến năm 2011 thì bị tạm dừng triển khai theo chủ trương cắt giảm đầu tư công tại Nghị quyết số 11/NQ-CP (ngày 24/2/2011) của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Đến nay, dự án vẫn “án binh bất động”, dù cử tri, tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần kiến nghị tiếp tục thực hiện.

Mới đây, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông - Vận tải) cũng kiến nghị khởi động lại dự án này.

Theo đó, Ban Quản lý dự án đường sắt kiến nghị Cục Đường sắt Việt Nam xem xét bố trí vốn để đơn vị này chọn đơn vị tư vấn lập nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án, đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện dự án trước đây. Trên cơ sở nghiên cứu, các đơn vị sẽ đề xuất quy mô và phương án đầu tư để báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Hùng Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Từ 7.6.2022, đường sắt chạy thử tàu an sinh

Minh Hạnh |

Đường sắt sẽ tổ chức chạy thử tàu phục vụ công tác an sinh xã hội trên các tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Hà Nội - Quán Triều (Thái Nguyên).

Thấp thỏm, âu lo sống theo dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

LAN NHI |

Được kỳ vọng trở thành giải pháp xanh, góp phần giảm áp lực giao thông, ô nhiễm đô thị, dự án xây dựng tuyến metro số 3 đoạn từ Nhổn - ga Hà Nội gần đây tiếp tục chậm tiến độ, khiến cho cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông mỗi ngày vận chuyển trên 15.600 khách

Minh Hạnh |

Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), kể từ ngày tuyến đi vào vận hành khai thác thương mại đến nay (6.11.2021 đến 26.5.2022), bình quân mỗi ngày tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Động vận chuyển 15.633 hành khách.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Từ 7.6.2022, đường sắt chạy thử tàu an sinh

Minh Hạnh |

Đường sắt sẽ tổ chức chạy thử tàu phục vụ công tác an sinh xã hội trên các tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Hà Nội - Quán Triều (Thái Nguyên).

Thấp thỏm, âu lo sống theo dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

LAN NHI |

Được kỳ vọng trở thành giải pháp xanh, góp phần giảm áp lực giao thông, ô nhiễm đô thị, dự án xây dựng tuyến metro số 3 đoạn từ Nhổn - ga Hà Nội gần đây tiếp tục chậm tiến độ, khiến cho cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông mỗi ngày vận chuyển trên 15.600 khách

Minh Hạnh |

Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), kể từ ngày tuyến đi vào vận hành khai thác thương mại đến nay (6.11.2021 đến 26.5.2022), bình quân mỗi ngày tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Động vận chuyển 15.633 hành khách.