Khó khăn vẫn đè nặng hãng bay Việt Nam

Kim Ngân |

Mặc dù lưu thông hàng không và du lịch đã phục hồi đáng kể song vẫn không cứu được các hãng hàng không của Việt Nam. Việc Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chứng kiến tình trạng thua lỗ nặng và thâm hụt vốn chủ sở hữu là diễn biến có thể được dự báo từ trước.

Chờ “trát” hủy niêm yết

Không có gì bất ngờ khi quý IV/2022 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines JSC, mã: HVN) tiếp tục ghi nhận kết quả không khả quan. Cụ thể, theo báo cáo tài chính quý IV/2022 vừa được HVN công bố, trong kỳ Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 19.573 tỉ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, không duy trì được lãi gộp của quý III/2022, do giá vốn tăng mạnh khiến kỳ này Tổng Công ty lỗ gộp gần 830 tỉ đồng, cao hơn mức lỗ 635 tỉ đồng của quý IV/2021.

Thêm vào đó, chi phí tài chính của Vietnam Airlines quý này tăng mạnh gấp 3,6 lần lên hơn 1.000 tỉ đồng, chủ yếu do lỗ chênh lệch tỉ giá (540 tỉ đồng) và lãi vay (370 tỉ đồng); cùng với chi phí bán hàng tăng hơn 4 lần lên hơn 1.000 tỉ đồng khiến Vietnam Airlines lỗ hợp nhất sau thuế 2.585 tỉ đồng, lỗ tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây đã là quý thua lỗ thứ 12 liên tiếp của Vietnam Airlines.

Lũy kế cả năm 2022, Vietnam Airlines lỗ hợp nhất sau thuế 10.369 tỉ đồng, lỗ giảm 22% so với 2021. Đến hết quý IV/2022, lỗ lũy kế của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đã tăng lên gần 34.200 tỉ đồng; vốn chủ sở hữu âm khoảng 10.200 tỉ đồng. Chiếu theo quy định của thị trường, cổ phiếu HNV của Vietnam Airlines chỉ còn đợi “trát” yêu cầu hủy niêm yết bởi trước đó Sở giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) đã nhấn mạnh tới khả năng Vietnam Airlines bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục lỗ ròng hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.

Hứa hẹn năm 2023

Ngoài giá vốn và chi phí tài chính tăng mạnh, trong bản giải trình kết quả kinh doanh, HVN còn cho biết, trong quý IV/2022, lỗ của cả Công ty mẹ, Pacific Airlines và Công ty Dịch vụ mặt đất đều tăng; cũng như không còn phát sinh khoản lãi do thoái vốn tại công ty liên kết như năm ngoái.

Riêng tại Công ty mẹ, doanh thu và thu nhập khác vẫn tăng mạnh 121% do thị trường quốc tế phục hồi mạnh nhưng tổng chi phí cũng tăng mạnh 104% do chi phí nhiên liệu tăng và chi phí bán tăng tương ứng với doanh số bán hàng. Lỗ gộp giảm 48%, các chi phí liên quan đến hoạt động bán hàng, chi phí tài chính cũng tăng, trong khi các khoản thu nhập khác lại giảm, dẫn đến lỗ sau thuế Công ty mẹ tăng 346 tỉ đồng. Cả năm 2022, Công ty mẹ lỗ 8.634 tỉ đồng, giảm 27% so với lỗ của 2021. Theo đánh giá của lãnh đạo Vietnam Airlines, đây là kết quả bước đầu rất khả quan của tổng công ty trong giai đoạn phục hồi sản xuất kinh doanh.

Đối với “án” hủy niêm yết ngay trước mắt, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, bắt đầu từ quý IV/2022 thị trường quốc tế từng bước được phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2023.

“Tổng công ty đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn 2021 - 2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đề án, Tổng Công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt”, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết.

Tuy nhiên, sự dịch chuyển của HNV vẫn chưa thuyết phục được nhiều nhà đầu tư. Thị giá cổ phiếu HNV trong thời gian dần đây vẫn chỉ quanh 14.000 đồng/cổ phiếu, vùng giá thấp nhất kể từ khi chào sàn và tiếp tục giảm tiếp xuống vùng 12.000 đồng/cổ phiếu vào cuối tuần qua.

Kim Ngân
TIN LIÊN QUAN

Cục Hàng không Việt Nam nói về việc IPP Air Cargo xin dừng cấp phép bay

TRÍ MINH |

Chiều ngày 17.11, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến việc Công ty Cổ phần IPP Air Cargo xin rút hồ sơ và dừng thủ tục cấp giấy phép.

Vietnam Airlines và Học viện Hàng không Việt Nam ký hợp tác đào tạo

Ngọc Anh |

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Học viện Hàng không Việt Nam (VAA) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo, đồng hành, liên kết và hỗ trợ nhau cùng phát triển giai đoạn 2022-2023.

Học viện Hàng không Việt Nam xét tuyển bổ sung 370 chỉ tiêu

Trang Hà |

Sau khi công bố điểm chuẩn đợt 1, Học viện Hàng không Việt Nam đã thông báo xét tuyển bổ sung đại học chính quy năm 2022.

Khuyến cáo của bác sĩ sau vụ 6 người ngộ độc do ăn nấm rừng

Nguyễn Minh |

Bác sĩ cảnh báo, các loại nấm rừng khó có thể nhận biết có độc hay không, đặc biệt các loại nấm gây ngộ độc còn có mùi và hương vị thơm ngon khiến người dân dễ lầm tưởng là có thể ăn được.

Camera an ninh ghi lại cảnh ngang nhiên trộm cắp đồng hồ nước ở TPHCM

Huân Duy |

TPHCM - Camera an ninh ghi lại một đối tượng đi xe máy rảo nhiều tuyến đường trên địa bàn Thạnh Lộc, quận 12 (TPHCM), rồi ngang nhiên tháo dỡ nhiều đồng hồ nước để trộm cắp. Người dân cần hết sức cảnh giác và đề phòng vấn nạn trộm cắp đồng hồ nước này.

Vất vả xin xác nhận cư trú, bạn đọc đề xuất nên tiếp tục dùng sổ hộ khẩu

HỮU CHÁNH |

Từ việc phải đi xin giấy xác nhận cư trú phiền hà, mất thời gian, nhiều bạn đọc đề xuất nên cho tiếp tục sử dụng sổ hộ khẩu đến khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đồng bộ.

Hiện trạng mỏ than Bố Hạ sau khi lãnh đạo Công ty khoáng sản Bắc Giang xộ khám

Trần Tuấn |

Men theo khuôn viên khu vực khai thác tại mỏ than Bố Hạ (Yên Thế, Bắc Giang), có thể dễ dàng nhận thấy, một moong rộng hàng nghìn m2 được khoét xuống lòng đất để lấy than. Moong than này rất gần nơi sinh sống của người dân, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, sinh hoạt và tiềm ẩn nhiều rủi ro khác.

Diễn đàn Kinh tế báo chí năm 2023 là cơ hội để các cơ quan tháo gỡ khó khăn

Hoài Luân |

Sáng 24.2, tại TP Quy Nhơn, Diễn đàn Kinh tế báo chí năm 2023 được Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức.

Cục Hàng không Việt Nam nói về việc IPP Air Cargo xin dừng cấp phép bay

TRÍ MINH |

Chiều ngày 17.11, Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến việc Công ty Cổ phần IPP Air Cargo xin rút hồ sơ và dừng thủ tục cấp giấy phép.

Vietnam Airlines và Học viện Hàng không Việt Nam ký hợp tác đào tạo

Ngọc Anh |

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Học viện Hàng không Việt Nam (VAA) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo, đồng hành, liên kết và hỗ trợ nhau cùng phát triển giai đoạn 2022-2023.

Học viện Hàng không Việt Nam xét tuyển bổ sung 370 chỉ tiêu

Trang Hà |

Sau khi công bố điểm chuẩn đợt 1, Học viện Hàng không Việt Nam đã thông báo xét tuyển bổ sung đại học chính quy năm 2022.