Qua kiểm tra của Sở GTVT Quảng Ninh, các chủ tàu vẫn dùng giấy tờ cũ, nhưng thuyền thì hoàn toàn mới, đặt ra một tình thế lưỡng nan với các cơ quan quản lý: Đình chỉ hoạt động thì dễ, nhưng đây là phương tiện mưu sinh của ngàn người cũng như lưu thông hàng hóa quan trọng giữa hai bên.
Vụ việc trên chỉ bị phát hiện khi trong một thời gian dài, hàng trăm phương tiện trên không được đem đi đăng kiểm lại.
Theo một chủ phương tiện, vì tự ý nâng trọng tải thuyền nên không dám đem đi đăng kiểm. Qua kiểm tra ban đầu, có khoảng 300 thuyền máy nâng trọng tải trái phép, trong đó phần lớn nâng từ 20 tấn lên tới 50 tấn. Theo đó, giấy tờ hợp pháp vẫn là những con thuyền nhỏ, nhưng giờ không biết ở đâu, mà thay vào đó là những con thuyền lớn hơn.
Được biết, do những con thuyền máy này hoạt động trong vùng biên giới nên không thuộc sự quản lý của Sở GTVT, mà được giao cho UBND TP.Móng Cái, Ban quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái…
Thời cao điểm, khi giao thương Việt – Trung tại Móng Cái sôi động, có khoảng gần 2.000 thuyền máy trọng tải 20 tấn hoạt động suốt ngày đêm. Tuy nhiên, số lượng thuyền cứ giảm dần sau khi tình hình giao thương giữa hai bên có nhiều thay đổi và hiện cũng chưa biết chính xác còn bao nhiêu.
Theo Sở GTVT Quảng Ninh, theo giấy đăng ký còn hiệu lực thì có tới 1.000 tàu, trong khi số liệu các đơn vị liên quan khác lại thấp hơn nhiều.
Một chủ thuyền cho biết, để hoạt động hiệu quả trong tình hình ít thuyền như hiện nay thì cần thiết phải nâng trọng tải. “Chúng tôi thấy mọi người cùng nâng trọng tải thuyền thì cũng làm theo thôi. Việc này cũng dễ, không cần phải lên đà, thậm đem ngay ra bãi ven sông cắt, gò, hàn xì mấy tấm thép vào là xong” – chủ thuyền này chia sẻ.
Về hướng giải quyết, ông Bùi Hồng Minh – Phó Giám đốc Sở GTVT – cho biết, với những phương tiện vẫn giữ đúng trọng tải, chủ phương tiện phải đăng ký, đăng kiểm lại, nếu không sẽ bị xóa tên. Với những phương tiện nâng trọng tải trái phép, nếu muốn tiếp tục được hoạt động, UBND TP.Móng Cái phải báo cáo với UBND tỉnh Quảng Ninh, xin chủ trương cho phép nâng trọng tải, bởi trước đây TP.Móng Cái đề nghị chỉ cho loại 20 tấn hoạt động.
“Sau khi tỉnh chấp thuận chủ trương thì mới tổng hợp để báo cáo lên Cục Đăng kiểm cho hướng xử lý giải quyết. Nếu Cục đồng ý thì các chủ tàu phải lập lại toàn bộ hồ sơ, từ duyệt thiết kế đến đăng kiểm, sau đó tỉnh mới duyệt đăng ký” – ông Minh cho biết.