Hàng nghìn container phế liệu nhập khẩu nằm ùn ứ tại các cảng biển, ĐBQH truy trách nhiệm Bộ trưởng Hà

NGUYÊN HÙNG |

Ngày 31.10, các đại biểu tập trung chất vấn Bộ trưởng Bộ GDĐT và Bộ trưởng Bộ TNMT. Với Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà, nhiều đại biểu tập trung vào vấn đề giải pháp nào để khắc phục lỗ hổng trong quản lý khi để xảy ra hàng nghìn container phế liệu nhập khẩu nằm ùn ứ tại các cảng biển, cũng như giải pháp trong xử lý ô nhiễm các dòng sông như Sông Cầu năm 2017 có tới 10 lần cá chết.

Việc kiểm soát không cho nhập khẩu phế liệu vào là trong tầm tay

Liên quan đến việc hàng nghìn container phế liệu ùn ứ tại các cảng, ĐB Hà Thị Lan (Bắc Giang) chất vấn Bộ trưởng Bộ TNMT về “lỗ hổng” trong quản lý khi để xảy ra tình trạng hàng nghìn container phế liệu nhập khẩu nằm ùn ứ tại các cảng biển.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà cho rằng, vấn đề này không phải cơ quan chức năng không biết, không chủ động mà thực tế là biết trước và Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ TNMT tham mưu chính sách phòng ngừa từ xa. Một số nguyên liệu cần cho sản xuất thì được phép nhập.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, lỗ hổng ở đây là chưa kiểm soát được hàng hoá vào lãnh thổ và chưa có cơ chế cơ quan gác cổng phối hợp với các cơ quan quản lý kiểm soát. Giải quyết vấn đề này không khó. Trước khi các lô hàng vào thì yêu cầu tổ chức độc lập kiểm tra. Bộ TNMT đã ban hành đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để giám định. Việc kiểm soát không cho nhập khẩu phế liệu vào là trong tầm tay.

Về hướng xử lý số container phế liệu tồn ở cảng, Bộ TNMT đã tham mưu Chính phủ yêu cầu tổ chức, cá nhân nhập về phải bỏ tiền ra tái xuất; với số lượng hơn 58% container nhập lậu, không có giấy tờ thì áp dụng một số biện pháp xử lý. Số này là chất thải do chứa rác, nên cơ quan chức năng sẽ lựa chọn doanh nghiệp đủ năng lực xử lý. Ở đây Nhà nước không mất đồng nào vì doanh nghiệp có thể sử dụng hàng hoá này bán đấu giá, một phần dùng bù đắp chi phí, một phần để xử lý chất thải. Nếu làm được như vậy thì chỉ 2 tháng sẽ giải phóng được số lượng container đang tồn ở cảng.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Năm 2017 sông Cầu có 10 lần cá chết nổi trên sông vì ô nhiễm

Đề cập đến khối lượng hơn 15,7 triệu tấn tro xỉ than của 20 dự án nhiệt điện chưa có giải pháp xử lý triệt để, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà (Ninh Thuận) chất vấn Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà về việc “vì sao chưa xử lý được, giải pháp tới đây thế nào?”.

Ông Trần Hồng Hà cho biết, với các nhà máy khi nhập than có thể kiểm soát được “than nhập là loại gì, chất lượng ra sao, có tốt không”. Nhưng quan trọng hơn là công nghệ lò đốt. Nếu lò đốt là công nghệ lò hơi siêu tới hạn thì tro xỉ than có thể trở thành vật liệu xây dựng.

Theo phân công của Thủ tướng, Bộ Xây dựng xây dựng quy chuẩn với chất xỉ thải này và với những quy chuẩn, tiêu chuẩn rõ ràng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, tro xỉ than hoàn toàn có thể sử dụng trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, xây lắp, làm gạch... mà không ảnh hưởng tới môi trường.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, tại miền Bắc hiện không còn sức ép trong xử lý tro xỉ than, thậm chí tiêu thụ tốt, doanh nghiệp còn phải mua để làm vật liệu xây dựng” - ông nói.

Tham gia chất vấn Bộ trưởng TNMT về ô nhiễm sông Cầu “do phát triển kinh tế bất chấp hoạt động bảo vệ môi trường của các địa phương”. Năm 2016 có 3 lần cá chết nổi trên sông, năm 2017 là 10 lần. Đại biểu Leo Thị Lịch (Bắc Giang) hỏi, bộ có biện pháp gì khắc phục tình trạng trên?

Trả lời nội dung trên, Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà nói: Cần xác định với các làng nghề, khu công nghiệp... là nguồn gây ô nhiễm thì phải xử lý theo đúng quy định, yêu cầu trả tiền khắc phục.

Cần sớm khởi tố vụ Thuận Phong để có câu trả lời cho dân

Trả lời câu hỏi của ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) liên quan đến vụ Thuận Phong, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cho rằng, thái độ của VKSND Tối cao khi phát hiện việc này, chúng tôi thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên đã yêu cầu VKSND tỉnh Đồng Nai ban hành một quyết định hủy Quyết định không khởi tố vụ án hình sự của công an tỉnh Đồng Nai và yêu cầu thụ lý theo tố tụng. Công an tỉnh Đồng Nai đã tiếp nhận và thụ lý, xử lý tin báo tố giác tội phạm.

Theo ông Trí, vừa rồi công an Đồng Nai đã yêu cầu Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ giám định để trả lời kết quả về việc phân bón có giả hay không, có giả mạo nhãn hàng hóa hay không. Đến giờ này Bộ NNPTNT có một văn bản trả lời nhưng kết quả trả lời của Bộ NNPTNT thì chưa đạt được yêu cầu của giám định điều tra. Còn Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ chưa trả lời. VKSND Tối cao khẳng định, nếu chưa có kết quả trả lời của cơ quan chuyên môn về giám định thì chưa có căn cứ để xác định có vi phạm pháp luật hình sự hay không.

Về việc này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ, một vụ rất cụ thể mà ĐB Quốc hội quan tâm từ khóa trước nên đề nghị các cơ quan có liên quan xem xét để giải quyết theo đúng quy định pháp luật. CAO NGUYÊN - XUÂN HÙNG

NGUYÊN HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Phụ tùng ôtô đội lốt phế liệu tuồn về Việt Nam

KH |

Tổng cục Hải quan vừa lên tiếng về vụ việc nhập khẩu 15 container của Công ty TNHH Posco trong đó có 4 container khai là hàng phế liệu, mảnh vụn sắt, thép nhập từ Úc về nhưng thực chất là phụ tùng ôtô mới.

Doanh nghiệp nhập khẩu 3.333 tấn phế liệu bị phạt nặng

PV |

Cty TNHH Tư vấn - Thiết kế - Xây dựng - Thương mại Phú Thành (Cty Phú Thành, phường 3, TP.Tuy Hòa, Phú Yên) vừa bị UBND tỉnh Phú Yên xử phạt 400 triệu đồng vì tự ý thay đổi phương án sử dụng phế liệu nhập khẩu.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Phụ tùng ôtô đội lốt phế liệu tuồn về Việt Nam

KH |

Tổng cục Hải quan vừa lên tiếng về vụ việc nhập khẩu 15 container của Công ty TNHH Posco trong đó có 4 container khai là hàng phế liệu, mảnh vụn sắt, thép nhập từ Úc về nhưng thực chất là phụ tùng ôtô mới.

Doanh nghiệp nhập khẩu 3.333 tấn phế liệu bị phạt nặng

PV |

Cty TNHH Tư vấn - Thiết kế - Xây dựng - Thương mại Phú Thành (Cty Phú Thành, phường 3, TP.Tuy Hòa, Phú Yên) vừa bị UBND tỉnh Phú Yên xử phạt 400 triệu đồng vì tự ý thay đổi phương án sử dụng phế liệu nhập khẩu.