Hàng không đi đầu xu thế khôi phục du lịch, đầu tư quốc tế

Hoàng Phong |

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM (ITE HCMC) 2022 diễn ra từ 8-10.9, Diễn đàn du lịch cấp cao “Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế bền vững” đã thu hút sự quan tâm đặc biệt với những ý kiến đóng góp ý nghĩa cho ngành du lịch.

Diễn đàn có sự tham dự và chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch (VH, TT & DL) Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng… cùng các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp hàng không, lữ hành.

Những xu hướng phát triển du lịch quốc tế, những thay đổi trong môi trường kinh doanh hay những ý kiến đóng góp thẳng thắn nhằm đưa du lịch Việt Nam “bứt phá” sau đại dịch, trở thành điểm đến được yêu chuộng của du khách quốc tế và lan tỏa hình ảnh Việt Nam đến toàn cầu đã được các đại biểu trình bày với lãnh đạo Chính phủ, Bộ VHTT & DL cũng như các tổ chức, hiệp hội…

Bộ trưởng Bộ VH, TT & DL Nguyễn Văn Hùng chủ trì diễn đàn có sự tham dự của hàng trăm đại biểu trong nước, quốc tế.
Bộ trưởng Bộ VH, TT & DL Nguyễn Văn Hùng chủ trì diễn đàn có sự tham dự của hàng trăm đại biểu trong nước, quốc tế.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 1,2 triệu lượt, đến từ các thị trường chính gồm Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Anh, Đức, Pháp. Tổng số khách du lịch nội địa 8 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 79,8 triệu lượt. Việt Nam tiếp tục nằm trong số những điểm đến có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới với 50% đến 75%.

Trong bối cảnh cạnh tranh, du lịch Việt Nam cần có những chiến lược, sản phẩm để phù hợp với những xu hướng du lịch mới hậu COVID-19.

Tổng giám đốc Tổ chức Du lịch Thế giới Zoritsa Urosevic nhận định Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt để phục hồi hoạt động của ngành du lịch. Theo đó, thông qua Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, Chính phủ đã cam kết ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực du lịch, đưa ra các chính sách và cơ chế mới về tài chính, tín dụng, thuế… nhằm hỗ trợ sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch đến năm 2030.

Với cảnh quan thiên nhiên, nhiều di sản văn hóa, thiên nhiên thuộc hàng kỳ quan thế giới cùng hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch ngày càng hoàn thiện cũng như hệ thống khách sạn, resort đẳng cấp quốc tế cùng tình hình chính trị ổn định, sự hiếu khách của người dân, Việt Nam được đánh giá là một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu chia sẻ tại diễn đàn.

Giám đốc Điều hành Vietjet Đinh Việt Phương chia sẻ với nhiều ý kiến đóng góp phát triển du lịch, hàng không Việt Nam.
Giám đốc Điều hành Vietjet Đinh Việt Phương chia sẻ với nhiều ý kiến đóng góp phát triển du lịch, hàng không Việt Nam.

Chia sẻ với những ý kiến tại diễn đàn, ông Đinh Việt Phương, Giám đốc Điều hành Vietjet cũng đánh giá cao những chính sách quyết đoán và kịp thời của Chính phủ, cơ quan quản lý trong việc mở cửa du lịch Việt Nam và chia sẻ kinh nghiệm của một hãng hàng không đã vượt qua đại dịch với nhiều kết quả tích cực cũng như sẵn sàng cho các kế hoạch phát triển.

Theo ông Đinh Việt Phương, nhờ có chính sách xuất nhập cảnh thuận lợi nhất sau đại dịch, Vietjet đã khôi phục các đường bay trong nước, quốc tế và mở thêm nhiều đường bay mới. Trong bối cảnh các thị trường du lịch hàng đầu Việt Nam như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) còn dè dặt mở cửa với du lịch, Vietjet tiên phong khai thác các thị trường mới, đầy tiềm năng. Một trong số đó là Ấn Độ - quốc gia với 1,4 tỷ dân. Vietjet đã mở tới 17 đường bay thẳng đưa du khách Ấn Độ tới với các thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc. Các đường bay thẳng của Vietjet đưa du khách từ các thành phố thủ phủ lớn nhất Ấn Độ là New Delhi, Mumbai, Ahmedabad, Hyderabad, Bangalore đã tạo nên sự bùng nổ của du lịch Việt Nam tại thị trường Nam Á. Sức hút của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ có thể nhận thấy qua lượng visa bình quân mỗi ngày trước và sau đại dịch COVID-19 tăng 24 lần, từ mức 250 visa/ngày lên 6.000 visa/ngày tại thời điểm hiện tại. Cùng 2.275 chuyến bay Vietjet gần 90.000 khách đã từ Ấn Độ đến 5 thành phố lớn của Việt Nam.

Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet cùng tập đoàn Sovico là đối tác chiến lược của UNESCO, Liên hợp quốc trong chương trình xây dựng vành đai các thành phố sáng tạo, nơi văn hóa là trung tâm của sự phát triển, phát triển du lịch bền vững tại cộng đồng các địa phương thuộc hành lang di sản quốc gia, lan tỏa mạnh mẽ chương trình hành động vì các thành phố sáng tạo và du lịch bền vững không chỉ ở Việt Nam mà trên phạm vi quốc tế.

Lãnh đạo Vietjet cho biết: “Vietjet tiên phong sơn biểu tượng Du lịch Việt Nam lên thân tàu bay quảng bá Việt Nam xinh đẹp trên bầu trời quốc tế. Vietjet cũng mong muốn sẽ tiếp tục tài trợ sơn biểu tượng Du lịch Việt Nam lên máy bay thân rộng A330, 377 ghế của hãng, giá trị tài trợ là 10 tỷ đồng.”

Giám đốc Điều hành Vietjet cũng chia sẻ một số đề xuất để hoạt động du lịch Việt Nam phát triển như tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng cường truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới với các chương trình quy mô, tầm cỡ quốc gia, tận dụng các công nghệ hiện đại để thông tin hấp dẫn, thu hút du khách hơn. Đề xuất xem xét chính sách miễn thị thực cho nhiều quốc gia hơn, kéo dài thời gian lưu trú, hỗ trợ các hãng hàng không mở thêm nhiều đường bay mới để đáp ứng nhu cầu của người dân, du khách…

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Du lịch cấp cao trong khuôn khổ ITE TP.HCM 2022.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Du lịch cấp cao trong khuôn khổ ITE TP.HCM 2022.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, để du lịch Việt Nam lấy lại những gì đã mất trong thời gian dịch bệnh, nhanh chóng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thì cần có những giải pháp đột phá, mạnh dạn thí điểm các mô hình, cơ chế mới.

Đón đầu làn sóng du lịch hậu Covid-19, Việt Nam đang đứng trước cơ hội chưa từng có để phát huy hết tiềm năng du lịch của mình để trở thành điểm đến yêu thích hàng đầu của thế giới, đặc biệt khi nhận được sự quan tâm của Chính phủ, cơ quan quản lý cũng như sự chung tay đồng lòng của các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, hàng không.

Hoàng Phong
TIN LIÊN QUAN

Hậu lễ Quốc khánh, bất động sản du lịch Phan Thiết tăng hấp lực

TRang Nguyễn |

Kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh vừa qua, NovaWorld Phan Thiet tổ chức lễ hội đa sắc màu NovaWorld Festival. Trong 4 ngày diễn ra, sự kiện thu hút hàng chục ngàn lượt du khách đến tham gia các hoạt động và trải nghiệm hệ tiện ích của dự án.

Kỳ nghỉ 2.9 sôi động - tín hiệu tích cực mùa du lịch cuối năm

Huyền Châu |

Kỳ nghỉ 2.9 đánh dấu kết thúc mùa hè sôi động của ngành du lịch Việt Nam, thị trường vào thời gian chuyển giao sang mùa du lịch thu đông.

Cần Thơ: Doanh thu du lịch ước đạt 199 tỉ đồng dịp lễ 2.9

Yến Phương |

Cần Thơ - Trong 4 ngày nghỉ dịp lễ Quốc khánh từ ngày 1 – 4.9, thành phố Cần Thơ đón khoảng 200.000 lượt khách tham quan, doanh thu du lịch ước đạt 199 tỉ đồng.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Hậu lễ Quốc khánh, bất động sản du lịch Phan Thiết tăng hấp lực

TRang Nguyễn |

Kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh vừa qua, NovaWorld Phan Thiet tổ chức lễ hội đa sắc màu NovaWorld Festival. Trong 4 ngày diễn ra, sự kiện thu hút hàng chục ngàn lượt du khách đến tham gia các hoạt động và trải nghiệm hệ tiện ích của dự án.

Kỳ nghỉ 2.9 sôi động - tín hiệu tích cực mùa du lịch cuối năm

Huyền Châu |

Kỳ nghỉ 2.9 đánh dấu kết thúc mùa hè sôi động của ngành du lịch Việt Nam, thị trường vào thời gian chuyển giao sang mùa du lịch thu đông.

Cần Thơ: Doanh thu du lịch ước đạt 199 tỉ đồng dịp lễ 2.9

Yến Phương |

Cần Thơ - Trong 4 ngày nghỉ dịp lễ Quốc khánh từ ngày 1 – 4.9, thành phố Cần Thơ đón khoảng 200.000 lượt khách tham quan, doanh thu du lịch ước đạt 199 tỉ đồng.