GSM tiến quân ra Đông Nam Á: Dáng dấp của một start-up gọi xe quốc tế

Trang Hà |

Xuất ngoại chỉ sau 6 tháng ra mắt, GSM đang cho thấy bản lĩnh cũng như dáng dấp của một start-up gọi xe quốc tế, đồng thời sở hữu nhiều lợi thế khi cạnh tranh sòng phẳng với những tên tuổi lớn như Grab, Gojek để định hình lại thị trường gọi xe tại Đông Nam Á.

“Cơn địa chấn” với những bước tiến thần tốc

Ngày 14.4.2023, những chiếc taxi điện thương hiệu Xanh SM đồng loạt “đổ bộ” đường phố Hà Nội, đánh dấu sự gia nhập chính thức của GSM vào thị trường taxi quy mô hơn 440 triệu USD (theo số liệu năm 2020 của Mordor Intelligence). Đáng nói, hãng taxi thuần điện trị giá nghìn tỉ do tỉ phú Phạm Nhật Vượng đầu tư đi vào vận hành sau thời gian chuẩn bị ngắn kỷ lục, chỉ 38 ngày.

Ngay trong ngày ra mắt, ứng dụng Taxi Xanh SM đã đạt 100.000 lượt tải, và “leo” lên Top 1 travel và Top 2 toàn mạng của bảng xếp hạng Apple Store chỉ trong vài tiếng. Màn chào sân ấn tượng mở ra hy vọng chiếm lĩnh thị phần gọi xe tại Việt Nam khi “taxi ông Vượng” được đông đảo người dùng đón nhận.

“Cơn địa chấn” màu Cyan tiếp tục lan đến TPHCM vào ngày 27.4. Cột mốc mới của GSM được ghi nhận với những con số vô tiền khoáng hậu: 1.700 nhân viên đã được tuyển dụng và làm việc trong 51 ngày, 400.000 người tải app trong 2 tuần, 300.000 các cuộc thảo luận trên truyền thông…

Thừa thắng xông lên, Xanh SM liên tiếp “đổ bộ” Huế, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Thái Nguyên, Thanh Hóa… Những bước đi thần tốc này nằm trong chiến lược “phủ xanh” 27/63 tỉnh, thành ngay trong năm 2023 của GSM. Cùng với đó, quy mô đội xe của taxi Xanh SM cũng dự kiến tăng lên 30.000 ngay trong năm đầu tiên hoạt động.

Vị thế của taxi Xanh SM ngày càng rõ nét khi cán mốc 6 triệu khách hàng chỉ sau 5 tháng “trình làng”.

GSM còn nhanh chóng lấn sân sang lĩnh vực gọi xe 2 bánh khi ra mắt Xanh SM Bike ngày 14.8.2023 tại Hà Nội. Đây là bước đi khởi đầu cho kế hoạch “phủ sóng” 5 tỉnh, thành trong năm 2023 của dịch vụ này với số lượng lên đến 90.000 xe.

“Tham chiến” phân khúc gọi xe 2 bánh trong bối cảnh thị trường gần như đã nằm trọn trong tay của những “ngoại binh” như Grab, Gojek, tuy nhiên GSM đã thể hiện sự ngang cơ khi lập kỷ lục 1 triệu khách hàng chỉ sau 1 tháng.

Lô xe VF 5 Plus đầu tiên của Xanh SM chuẩn bị sang Lào ngày 13.10.
Lô xe VF 5 Plus đầu tiên của Xanh SM chuẩn bị sang Lào ngày 13.10.

Đặc biệt, bản lĩnh nghĩ lớn, làm nhanh của “taxi ông Vượng” càng được khẳng định với bước đi táo bạo - tiến quân ra Đông Nam Á. Ngày 13.10, lô 150 chiếc taxi màu xanh Cyan chính thức được nhập khẩu vào Lào, khởi đầu cho hành trình chinh phục thế giới của GSM.

Kỳ vọng định hình lại thị trường gọi xe khu vực Đông Nam Á

Trên thực tế, chiến lược quốc tế hóa đã được GSM thai nghén ngay từ những ngày đầu thành lập. Chia sẻ với báo chí hồi tháng 5.2023, ông Nguyễn Văn Thanh, CEO GSM, tiết lộ nền tảng gọi xe do tỉ phú Phạm Nhật Vượng đầu tư sẽ sớm hiện diện tại Lào, Campuchia, Philippines, Malaysia và Singapore.

Theo Blackbox, hãng nghiên cứu các xu hướng toàn cầu có trụ sở tại Singapore, đến năm 2022, Grab đang thống trị thị trường gọi xe ASEAN khi chiếm thị phần tuyệt đối 75%, vượt xa á quân Gojek với chỉ 13%.

Trước khi GSM ra đời, Grab thống trị thị trường gọi xe tại ASEAN (Nguồn: Blackbox).
Trước khi GSM ra đời, Grab thống trị thị trường gọi xe tại ASEAN (Nguồn: Blackbox).


Là người đi sau song cơ hội của GSM không phải là ít. Chuyên gia giao thông Vũ Anh Tuấn nhận định, GSM có ít nhất 4 lợi thế để trở thành một “kẻ thách thức” trên thị trường vận tải hành khách Đông Nam Á.

GSM chọn đúng thời điểm vàng để “xuất ngoại” khi thị trường gọi xe tại ASEAN đang có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm. Theo báo cáo của Mordor Intelligence, đến năm 2028, riêng thị trường taxi ASEAN đã đạt 30,23 tỉ USD, tăng mạnh so với quy mô 21,14 tỉ USD hiện tại.

Trong khi đó, theo Blackbox, dịch vụ gọi xe đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày ở Đông Nam Á. Hơn một nửa số người được hỏi (53%) đã sử dụng các ứng dụng gọi xe trong thời gian khảo sát. Nhu cầu gọi xe trong khu vực càng tăng mạnh những năm gần đây khi Covid-19 làm thay đổi thói quen di chuyển cũng như cách thức làm việc, tổ chức cuộc sống của đại bộ phận người dân.

“Dư địa thị trường cho những người chơi mới như GSM là rất lớn. Đặc biệt, việc GSM chọn Lào là điểm đến đầu tiên khi ra quốc tế là rất khôn ngoan bởi quốc gia hơn 7 triệu dân này hiện mới chỉ có duy nhất một nền tảng gọi xe nội địa. Chinh phục thành công thị trường Lào sẽ tạo thêm tiếng vang cho GSM ở quốc tế”, chuyên gia Vũ Tuấn Anh đánh giá.

Cũng theo vị chuyên gia, GSM còn hưởng lợi rất lớn từ “người anh em” VinFast - hãng xe điện toàn cầu duy nhất của Đông Nam Á do tỉ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập. Nhờ uy tín và vị thế quốc tế của VinFast, GSM sẽ nhanh chóng trở thành biểu tượng di chuyển văn minh, thân thiện môi trường ở những thị trường mới.

Lô xe Xanh SM đầu tiên chờ làm thủ tục thông quan tại Lào.
Lô xe Xanh SM đầu tiên chờ làm thủ tục thông quan tại Lào.

“GSM có thể kiểm soát tốt dịch vụ nhờ việc chủ động được nguồn phương tiện chất lượng cao từ nhà cung cấp VinFast. Điều này các hãng gọi xe khác không thể làm được do họ phụ thuộc hoàn toàn vào phương tiện của các đối tác tài xế”, ông Vũ Tuấn Anh phân tích.

Lợi thế tiếp theo của GSM, theo vị chuyên gia, chính là tiềm lực tài chính cùng điểm tựa vững chắc từ nhà sáng lập Phạm Nhật Vượng - một trong những tỉ phú giàu nhất châu Á.

“Nhanh như Grab cũng phải mất 2 năm mới ra được quốc tế, nên việc GSM xuất ngoại chỉ sau 6 tháng ra mắt có thể coi là một kỷ lục. Nền tảng tài chính sẽ tiếp tục là một bàn đạp giúp GSM có được những bước tiến thần tốc và sự tăng trưởng đột phá”, chuyên gia Tuấn Anh nhận định.

Xuất ngoại khi những đối thủ như Grab hay Gojek đã tạo được thành lũy vững chắc ở thị trường khu vực, GSM đối mặt với không ít thách thức. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá với tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh táo bạo, “mã gen” thần tốc cùng hàng loạt lợi thế vượt trội, GSM được kỳ vọng sẽ định hình lại thị trường gọi xe trong khu vực. Đây cũng là bệ phóng để GSM vươn mình trở thành start-up gọi xe quốc tế với quy mô toàn cầu.

Trang Hà
TIN LIÊN QUAN

Tiêu chuẩn trong xây dựng trạm sạc trong hầm chung cư

Anh Kiệt |

Để sạc điện an toàn, các hầm chung cư cần có quy hoạch, bố trí không gian đảm bảo cho xe điện - loại phương tiện đang ngày càng được nhiều người sử dụng và là xu thế không thể đi ngược.

Nhiều nước đã luật hóa trạm sạc xe điện

Xuyên Đông |

Cùng với các chính sách phát triển xe điện, các nước tiên tiến trên thế giới đã luật hóa các trạm sạc xe điện.

Hàng loạt những ưu đãi “hời” cho người mua xe xanh tại Việt Nam

LÂM ANH |

Ôtô điện chạy pin và hybrid cắm sạc ngoài đang là những loại xe xanh được hưởng ưu đãi một số loại thuế, phí. Trong đó, ôtô điện đang nhận được nhiều ưu đãi hơn hẳn để kích thích người dân chuyển đổi sang sử dụng loại phương tiện này.

Cuộc gọi của công an, ngân hàng sẽ có tên định danh để chống lừa đảo

KHÁNH AN |

Sau khi định danh cuộc gọi của các nhà mạng VNPT, Viettel, MobiFone, FPT, thời gian tới, cuộc gọi của công an, tòa án, ngân hàng... cũng sẽ hiển thị tên định danh để phòng chống lừa đảo.

Cựu Chủ tịch FLC thao túng 5 mã cổ phiếu tăng đến 1.776%

Việt Dũng |

Với 500 tài khoản chứng khoán, cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo em gái liên tục mua bán, khớp chéo tạo cung cầu giả, để giá cổ phiếu tăng 70-1.776%.

TPHCM tăng cường 100 xe khách đi Đà Lạt sau khi Thành Bưởi ngưng hoạt động

MINH QUÂN - HỮU CHÁNH |

TPHCM - Trước việc nhà xe Thành Bưởi tạm ngưng hoạt động vận tải hành khách từ 29.10, bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) đã lên phương án tăng cường 100 xe khách đi từ bến xe này về TP Đà Lạt, nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Các quy định liên quan đến bảo hiểm xe máy bắt buộc từ năm 2023

Nhóm PV |

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe máy (bảo hiểm xe máy) là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải có khi tham gia giao thông theo quy định của Nhà nước. Khi có tai nạn xảy ra, bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới. Nghị định 67/2023/NĐ-CP đã quy định chi tiết về thủ tục, mức hưởng đối bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

6 tháng đòi bồi thường bảo hiểm xe máy được 500.000 đồng

Minh Hương |

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc xe máy là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải có khi tham gia giao thông, theo quy định của Nhà nước. Tuy vậy, trong quá trình tham gia giao thông và gặp tai nạn, không ít bạn đọc phản ánh tới Báo Lao Động về việc khó khăn trong thủ tục nhận bồi thường bảo hiểm xe máy.

Tiêu chuẩn trong xây dựng trạm sạc trong hầm chung cư

Anh Kiệt |

Để sạc điện an toàn, các hầm chung cư cần có quy hoạch, bố trí không gian đảm bảo cho xe điện - loại phương tiện đang ngày càng được nhiều người sử dụng và là xu thế không thể đi ngược.

Nhiều nước đã luật hóa trạm sạc xe điện

Xuyên Đông |

Cùng với các chính sách phát triển xe điện, các nước tiên tiến trên thế giới đã luật hóa các trạm sạc xe điện.

Hàng loạt những ưu đãi “hời” cho người mua xe xanh tại Việt Nam

LÂM ANH |

Ôtô điện chạy pin và hybrid cắm sạc ngoài đang là những loại xe xanh được hưởng ưu đãi một số loại thuế, phí. Trong đó, ôtô điện đang nhận được nhiều ưu đãi hơn hẳn để kích thích người dân chuyển đổi sang sử dụng loại phương tiện này.