Đút túi hàng tỉ đồng từ bãi gửi xe "lậu" nghìn m2 gầm cầu Thăng Long

Nhóm phóng viên |

Hàng nghìn mét vuông gầm cầu Thăng Long bị chiếm dụng, hô biến thành bãi trông giữ xe trái phép, thu lời hàng tỉ đồng mỗi năm. Sự việc đang công khai diễn ra ngay tại Hà Nội và không bị bất kì lực lượng nào xử lý.

Tận thấy bãi xe ‘khủng’ không phép dưới gầm cầu

Thông tin từ bạn đọc phản ánh, lâu nay, tại khu vực gầm cầu Thăng Long, đoạn đi từ đường Tân Xuân rẽ vào phố Nhật Tảo 50m có lối rẽ 2 bên (dưới gầm cầu ôtô, đường điện cao thế) tồn tại một bãi trông giữ xe ôtô, diện tích gần 1.000m2 dọc theo gầm cầu ôtô với hàng trăm phương tiện hoạt động tấp nập, bất kể ngày đêm.

Quan sát của nhóm phóng viên, bãi trông giữ xe trên được quây kín mít bằng tôn và khung sắt, có sức chứa trên 500 xe ôtô và hoạt động 24/24h.

Vỉa hè đường Nhật Tảo - đoạn trước cổng bãi đỗ xe bị các phương tiện “băm nát” chỉ còn trơ đất khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt những ngày mưa gió.

Người dân địa phương cho biết, bãi đỗ xe này tồn tại hơn một năm nay. Lúc đầu, chỉ là điểm đỗ nhỏ, nhưng từ khi bãi xe ở trụ sở Nhà bảo vệ hành lang gầm cầu Thăng Long (dưới gầm cầu xe máy) bị chính quyền cưỡng chế thì nơi đây được san phẳng, mở rộng và dần trở thành điểm đỗ của các phương tiện.

Bãi trông giữ xe “khủng” dưới chân cầu Thăng Long.
Bãi trông giữ xe “khủng” dưới chân cầu Thăng Long.
Bãi trông giữ xe “khủng” dưới chân cầu Thăng Long.
Theo phản ánh, bãi xe này đã tồn tại hơn 1 năm nay.
Theo phản ánh, bãi xe này đã tồn tại hơn 1 năm nay.

Cận cảnh bãi trông giữ xe trái phép dưới gầm cầu Thăng Long.

Trong vai một cư dân muốn tìm chỗ gửi xe, chúng tôi tìm ra bãi xe thì được ông H (khoảng 50 tuổi) là quản lý bãi trông giữ xe cho biết, đây là bãi trông xe lớn nhất phố Nhật Tảo. Ông H cho rằng, gửi xe ở đây tuyệt đối an toàn vì đã được chủ bãi “làm luật” và rẻ hơn chỗ khác rất nhiều.

Sau lời giới thiệu này, chúng tôi hỏi thủ tục làm vé tháng.

Nhanh nhảu, người quản lý trung tuổi đáp, xe máy 100.000 đồng/tháng; ôtô con là 700.000 đồng; còn xe tải giá cao hơn 1 triệu đồng/tháng.

Sở dĩ giá gửi xe rẻ như vậy, là bởi sự chênh lệch do mức độ thuận tiện mỗi nơi mang lại, trong đó Nhật Tảo là vùng ngoại ô của thành phố.

Nguyên tắc gửi xe ở đây là chủ phương tiện phải gửi lại chìa khóa cho quản lý bãi. Lý giải điều này, ông H cho biết, vì bãi trông giữ xe quá rộng, nhiều phương tiện, nên người trông phải tự bố trí, di chuyển xe khi cần để lấy chỗ cho xe ra, vào.

Được biết, ở đây, giữa người gửi và người nhận không có bất cứ giấy tờ, hợp đồng nào, chủ yếu do tin tưởng. Thực tế, các chủ xe thường buộc phải tin tưởng trao gửi tài sản của mình qua đêm, thậm chí cả tuần, cả tháng bởi không còn sự lựa chọn nào khác.

Thu lời hàng trăm triệu đồng mỗi tháng

Theo lời ông H, mỗi ngày có khoảng 200-250 phương tiện đang gửi tại khu vực gầm cầu này. Như vậy, với mỗi xe ôtô có giá gửi từ 700.000 đồng – 1 triệu đồng, mỗi tháng mang đến cho chủ bãi xe hàng trăm triệu đồng, hàng tỉ đồng mỗi năm.

Theo thông tin PV thu thập được, chủ của bãi đỗ xe dưới chân cầu Thăng Long này là 2 người tên H và Th.

H trú tại phường Đông Ngạc, có quan hệ rộng ở địa phương; chị gái của H là người "có chức có quyền" ở phường Đông Ngạc. Còn Th quê Nam Định (sinh năm 1993). Người "đứng tên" bãi xe này là bố vợ của Th, sau đó cho Th và H làm chủ.

Mặc dù Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 11/2010 NĐ-CP quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nêu rõ: "Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi kinh doanh, dịch vụ, điểm dừng xe gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường."

Thế nhưng, bãi xe trái phép này vẫn công nhiên hoạt động, chưa bị bất kỳ lực lượng chức năng nào xử lý.

Nhóm phóng viên
TIN LIÊN QUAN

Hà Đông: Bao giờ xử lý dứt điểm bãi xe “chui” trên đất dự án khu nhà ở Văn La?

TRẦN VƯƠNG |

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua khu đất của dự án Khu nhà ở Văn La, phường Phú La (quận Hà Đông) mọc lên một bãi trông giữ xe ôtô không phép nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Phường Cát Linh (quận Đống Đa, Hà Nội): Ai “đút túi” hàng chục triệu đồng “phí gửi xe” mỗi tháng tại bãi xe trái phép?

NHÓM PV BẠN ĐỌC |

Theo đơn thư phản ánh của người dân gửi đến Báo Lao Động, từ lâu, vỉa hè khu vực ngõ Hàng Cháo (phường Cát Linh, quận Đống Đa) bị chiếm dụng làm bãi gửi xe trái phép. Tuy nhiên, chính quyền địa phương khẳng định không hề hay biết tình trạng trên. Vậy, chục triệu đồng phí gửi xe mỗi tháng đang bị chiếm dụng và rơi vào túi của những cá nhân nào?

Công an Quận Hoàng Mai xử lý bãi xe trái phép theo phản ánh của Báo Lao Động

T.VƯƠNG |

Như Lao Động đã đưa tin trong bài viết “Bãi trông xe trái phép ngang nhiên tồn tại ở Hoàng Mai, Hà Nội” phản ánh khu đất cạnh các tòa nhà HH (thuộc Khu đô thị Linh Đàm) xuất hiện bãi trông xe ôtô trái phép. Những bãi gửi xe này hoạt động cả ngày và đêm, trông giữ hàng trăm xe ôtô mỗi ngày thu về không ít lợi nhuận. Dư luận băn khoăn trước việc “lợi nhuận” thu được sẽ đi về đâu?

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Đông: Bao giờ xử lý dứt điểm bãi xe “chui” trên đất dự án khu nhà ở Văn La?

TRẦN VƯƠNG |

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua khu đất của dự án Khu nhà ở Văn La, phường Phú La (quận Hà Đông) mọc lên một bãi trông giữ xe ôtô không phép nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Phường Cát Linh (quận Đống Đa, Hà Nội): Ai “đút túi” hàng chục triệu đồng “phí gửi xe” mỗi tháng tại bãi xe trái phép?

NHÓM PV BẠN ĐỌC |

Theo đơn thư phản ánh của người dân gửi đến Báo Lao Động, từ lâu, vỉa hè khu vực ngõ Hàng Cháo (phường Cát Linh, quận Đống Đa) bị chiếm dụng làm bãi gửi xe trái phép. Tuy nhiên, chính quyền địa phương khẳng định không hề hay biết tình trạng trên. Vậy, chục triệu đồng phí gửi xe mỗi tháng đang bị chiếm dụng và rơi vào túi của những cá nhân nào?

Công an Quận Hoàng Mai xử lý bãi xe trái phép theo phản ánh của Báo Lao Động

T.VƯƠNG |

Như Lao Động đã đưa tin trong bài viết “Bãi trông xe trái phép ngang nhiên tồn tại ở Hoàng Mai, Hà Nội” phản ánh khu đất cạnh các tòa nhà HH (thuộc Khu đô thị Linh Đàm) xuất hiện bãi trông xe ôtô trái phép. Những bãi gửi xe này hoạt động cả ngày và đêm, trông giữ hàng trăm xe ôtô mỗi ngày thu về không ít lợi nhuận. Dư luận băn khoăn trước việc “lợi nhuận” thu được sẽ đi về đâu?