Du lịch nông thôn gắn với OCOP, mục tiêu kép mang lợi ích lâu dài

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Phát triển du lịch nông thôn gắn với chương trình OCOP nhằm phát huy hiệu quả giá trị bản địa, góp phần khai thác tiềm năng về du lịch tại khu vực nông thôn theo hướng bền vững.

UBND tỉnh Kiên Giang vừa có quyết định phê duyệt Đề án Phát triển du lịch nông thôn gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Mục tiêu của đề án là phát triển cơ sở hạ tầng, thu nhập và hiện trạng kinh tế - xã hội ở các khu vực nông thôn, nâng cao cuộc sống người dân, phát triển kinh tế nông nghiệp, góp phần thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới và chương trình OCOP. Tổng kinh phí thực hiện khoảng hơn 30 tỉ đồng từ vốn ngân sách nhà nước và nguồn đối ứng xã hội hóa.

Tỉnh phấn đấu tất cả các điểm du lịch nông thôn trên địa bàn được triển khai đề án và hướng dẫn thực hiện bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Các vùng du lịch đều có kế hoạch triển khai đề án và hỗ trợ chuẩn hóa đối với các điểm du lịch nông thôn có tiềm năng theo bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Các điểm du lịch nông thôn, chủ thể các mô hình được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau và nhân rộng các mô hình du lịch nông thôn thành công, được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Đến năm 2025 phấn đấu có ít nhất 4 điểm du lịch nông thôn được tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP từ 3-4 sao, định hướng 5 sao. Đến năm 2030, có ít nhất 12 điểm du lịch nông thôn được tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP từ 3-4 sao, trong đó có sản phẩm được tham gia, đánh giá phân hạng 5 sao quốc gia.

Để thực hiện mục tiêu trên, đề án đề ra các nhóm giải pháp về sản phẩm và sức mạnh cộng đồng; khả năng tiếp thị; chất lượng sản phẩm. Tạo điều kiện để các địa phương hình thành các mô hình quản lý về du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng như: Mô hình các doanh nghiệp do cộng đồng cùng sở hữu và điều hành (doanh nghiệp cộng đồng, doanh nghiệp xã hội); mô hình liên doanh giữa cộng đồng và doanh nghiệp tư nhân...

Tại các địa phương trong tỉnh, các làng nghề truyền thống hay những loại cây ăn trái thương hiệu có chất lượng cao phục vụ du lịch cũng là sản phẩm OCOP của địa phương. Bà Trương Bích Trân - Giám đốc điều hành Điểm du lịch sinh thái xã Thổ Sơn, huyện Hòn Đất chia sẻ: “Với những lợi thế này thì việc kết nối được với các nhà đầu tư chính là vấn đề cốt lõi thúc đẩy cho du lịch đi lên. 1 số loại cây nổi tiếng ở xứ Hòn như xoài cát Hòa Lộc Thổ Sơn, bí Vàm Răng, khoai lang Mỹ Thái, táo Sơn Bình, khóm Bình Sơn… rất thu hút du khách. Các sản phẩm này gắn với du lịch sẽ giúp khai thác những lợi thế, tiềm năng, nét đặc trưng về điều kiện tự nhiên, cảnh quan, môi trường và yếu tố lịch sử ở vùng đất này”.

Ngoài ra, việc mở rộng liên doanh, liên kết với các tỉnh, các vùng lân cận để trao đổi thông tin thị trường, tìm kiếm đối tác... để thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển. Xây dựng thương hiệu du lịch gắn với sản vật địa phương, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch nông thôn gắn liền với xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, phát triển cảnh quan, bảo vệ môi trường tự nhiên, bảo tồn di sản văn hoá địa phương.

NGUYÊN ANH
TIN LIÊN QUAN

Du lịch sôi động, khách sạn vẫn thiếu hụt nhân lực

MINH HOÀ |

Ngành du lịch, khách sạn trong nước vẫn chưa thể giải bài toán “đau đầu” do thiếu hụt nguồn nhân lực nghiêm trọng sau dịch COVID-19. Nhiều doanh nghiệp (DN) cho rằng, tình trạng thiếu nhân sự đang tăng cao ở thời điểm cuối tuần, dịp nghỉ lễ, kỳ nghỉ hè ở các điểm du lịch mặc dù không khí vẫn đang diễn ra rất sôi động. 

Du khách đến Kiên Giang tăng mạnh mùa du lịch hè

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Mùa du lịch hè bùng nổ khi trong tháng 7, tỉnh đón gần 950.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch, trong đó có khoảng 20.500 lượt du khách quốc tế.

"Cái mũi" của ngành du lịch

Anh Đào |

Nếu ví du lịch là một ngành công nghiệp không khói với vai trò mũi nhọn thì chính sách thị thực phải thông thoáng chứ không trở thành lực cản cái mũi nhọn ấy.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Du lịch sôi động, khách sạn vẫn thiếu hụt nhân lực

MINH HOÀ |

Ngành du lịch, khách sạn trong nước vẫn chưa thể giải bài toán “đau đầu” do thiếu hụt nguồn nhân lực nghiêm trọng sau dịch COVID-19. Nhiều doanh nghiệp (DN) cho rằng, tình trạng thiếu nhân sự đang tăng cao ở thời điểm cuối tuần, dịp nghỉ lễ, kỳ nghỉ hè ở các điểm du lịch mặc dù không khí vẫn đang diễn ra rất sôi động. 

Du khách đến Kiên Giang tăng mạnh mùa du lịch hè

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Mùa du lịch hè bùng nổ khi trong tháng 7, tỉnh đón gần 950.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch, trong đó có khoảng 20.500 lượt du khách quốc tế.

"Cái mũi" của ngành du lịch

Anh Đào |

Nếu ví du lịch là một ngành công nghiệp không khói với vai trò mũi nhọn thì chính sách thị thực phải thông thoáng chứ không trở thành lực cản cái mũi nhọn ấy.