Dự án cao tốc Bắc Nam được quản lý như thế nào?

Minh Hạnh |

Dự án cao tốc Bắc Nam nhánh đông chuẩn bị được Bộ GTVT khởi công đoạn tuyến đầu tiên Cam Lộ- La Sơn. Đây là một đại dự án gồm 11 dự án thành phần với tổng mức đầu tư khổng lồ. Câu hỏi được đặt ra là Bộ GTVT sẽ làm như thế nào để không đi vào vết xe đổ của các dự án BOT trước đây?

Theo đại diện Bộ GTVT, cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22.11.2017 gồm 11 dự án thành phần, trong đó 3 dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước và 8 dự án đầu tư công theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Dự án đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có 3 dự án (Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây), được triển khai theo hình thức PPP. Hiện, Bộ GTVT đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tất cả các dự án; hoàn tất việc bàn giao mặt bằng và chuyển nguồn vốn đến kho bạc Nhà nước để địa phương triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư. Đồng thời, gấp rút hoàn thành hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán và khẩn trương triển khai công tác sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư để có thể tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2019.

Rút kinh nghiệm từ việc triển khai các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT trước đây, Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan để triển khai đầu tư dự án đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, có cơ chế giám sát, quản lý chất lượng, tiến độ và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư.

Cụ thể như thực hiện đấu thầu cạnh tranh, minh bạch để lựa chọn nhà đầu tư; quy định tỉ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư bằng 20% tổng vốn đầu tư để đảm bảo lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thực hiện dự án và quản lý chặt chẽ chất lượng, giá thành xây dựng công trình. Cơ quan Nhà nước tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán làm cơ sở để tính toán phương án tài chính, lập hồ sơ mời thầu.

Xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, dự thảo hơp đồng, trong đó sẽ quy định chặt chẽ các tiêu chí và có đủ chế tài xử lý khi nhà đầu tư có vi phạm về chất lượng, tiến độ.

Ngoài ra, dự án sẽ khắc phục bất cập về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Việc áp dụng hình thức thu phí điện tử tự động không dừng và có hệ thống giám sát trực tuyến để chống thất thu; thực hiện công khai các số liệu thu phí (mức phí, thời gian thu phí, tổng vốn đầu tư...) để đảm bảo tính minh bạch.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Đấu thầu Cao tốc Bắc Nam hút bao nhiêu nhà đầu tư ngoại?

Khánh Hoà |

Theo thông tin từ Vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông Vận tải), tới nay có khoảng 14 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Pháp, Anh, Hong Kong, Trung Quốc... bày tỏ sự quan tâm tới 8 dự án của đề án Cao tốc Bắc Nam. Tuy nhiên, với hình thức đấu thầu quốc tế, câu chuyện về các nhà đầu tư ngoại thực sự tham gia vào cuộc đua vẫn còn là ẩn số.

Thủ tướng yêu cầu rà soát tháo gỡ tồn tại bất cập trong các dự án BOT

Khánh Hoà |

Ngày 8.11, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp, nghe báo cáo về việc rà soát các dự án BOT và các tồn tại, vướng mắc để tìm hướng tháo gỡ với định hướng bảo đảm quyền lợi của cả nhà nước, nhà đầu tư, người dân. 

Dự án BOT "kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra"

Khánh Hoà |

Trong khi một số ít dự án "ăn nên làm ra" và có thể rút ngắn thời gian thu phí như BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, thì khá nhiều dự án đang mắc kẹt khi mất cân đối thu chi và âm hàng trăm tỉ đồng.

GS Nguyễn Minh Thuyết: Tổng số tiền đổi mới sách giáo khoa chỉ bằng 600m đường cao tốc Bắc Nam

Đặng Chung |

 “Tổng số tiền cho chương trình đổi mới sách giáo khoa (SGK) tính ra là 144 tỉ đồng, chỉ bằng 180m đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa và 600m đường cao tốc Bắc Nam mà thôi…", GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới nhấn mạnh

Số ca mắc COVID-19 mới tăng trở lại, sau khi giảm xuống mức dưới 1.000 ca

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, số ca mắc COVID-19 ghi nhận được tại các tỉnh thành trên cả nước ngày 26.9 là 1.432 ca, tăng 471 ca so với hôm qua (961 ca). Như vậy hôm nay, số ca mắc mới lại tăng lên, sau khi giảm mạnh xuống mức dưới 1.000 ca vào hôm qua. 

Lấn làn khẩn cấp có phải nguyên nhân chính dẫn tới ùn tắc trên vành đai 3?

Tô Thế |

Hà Nội - Sau 5 ngày tập trung nhắc nhở, tuyên truyền, tình hình giao thông trên tuyến vành đai 3 đã có sự chuyển biến tích cực. Số lượng xe đi vào làn khẩn cấp mặc dù vẫn có nhưng đã giảm so với trước. Tuy nhiên, theo nhận định của lực lượng chức năng, trên tuyến vành đai 3 vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ tại một số thời điểm.

Bão số 4 gây mưa lớn diện rộng từ 27.9, các địa phương chuẩn bị sơ tán dân

Nhóm PV |

Dự báo về Bão số 4, sáng ngày mai (27.9), khu vực ngoài khơi từ các tỉnh Quảng Bình đến Ninh Thuận, có gió mạnh cấp 8-9, sau tăng lên cấp 10-11. Hiện tại các địa phương đang tích cực chuẩn bị các phương án ứng phó với cơn bão.

Số người chết trong vụ xả súng trường học ở Nga tăng nhanh

Song Minh |

Số người chết trong vụ xả súng trường học ở Nga đã tăng lên 13 người, trong đó có 7 học sinh.

Đấu thầu Cao tốc Bắc Nam hút bao nhiêu nhà đầu tư ngoại?

Khánh Hoà |

Theo thông tin từ Vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông Vận tải), tới nay có khoảng 14 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Pháp, Anh, Hong Kong, Trung Quốc... bày tỏ sự quan tâm tới 8 dự án của đề án Cao tốc Bắc Nam. Tuy nhiên, với hình thức đấu thầu quốc tế, câu chuyện về các nhà đầu tư ngoại thực sự tham gia vào cuộc đua vẫn còn là ẩn số.

Thủ tướng yêu cầu rà soát tháo gỡ tồn tại bất cập trong các dự án BOT

Khánh Hoà |

Ngày 8.11, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp, nghe báo cáo về việc rà soát các dự án BOT và các tồn tại, vướng mắc để tìm hướng tháo gỡ với định hướng bảo đảm quyền lợi của cả nhà nước, nhà đầu tư, người dân. 

Dự án BOT "kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra"

Khánh Hoà |

Trong khi một số ít dự án "ăn nên làm ra" và có thể rút ngắn thời gian thu phí như BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, thì khá nhiều dự án đang mắc kẹt khi mất cân đối thu chi và âm hàng trăm tỉ đồng.

GS Nguyễn Minh Thuyết: Tổng số tiền đổi mới sách giáo khoa chỉ bằng 600m đường cao tốc Bắc Nam

Đặng Chung |

 “Tổng số tiền cho chương trình đổi mới sách giáo khoa (SGK) tính ra là 144 tỉ đồng, chỉ bằng 180m đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa và 600m đường cao tốc Bắc Nam mà thôi…", GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới nhấn mạnh