Kêu gọi vốn đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam

Minh Hạnh |

Nhằm kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước tham gia đầu tư 8 dự án của tuyến đường bộ Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2018 - 2020 theo hình thức đối tác công tư (PPP), sáng 17.5 Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị kêu gọi vốn đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến.

Dự báo đến năm 2020 nhu cầu hành khách, hàng hóa trên hành lang vận tải Bắc – Nam là 45,37 triệu hành khách/năm và 62,27 triệu tấn hàng hóa/năm. Nếu không có tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phí đông hoặc đường sắt tốc độ cao thì nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải Bắc –Nam sẽ vượt tổng năng lực của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khoảng 5,92 triệu hành khách/năm và khoảng 14,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo đại diện Bộ GTVT, mục tiêu của dự án là cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh Việt Nam sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết trong cộng đồng ASEAN, WTO và hội nhập quốc tế sâu rộng. Khi dự án được đưa vào khai thác sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu về giảm thiểu ùn tắc và TNGT, phát triển KTXH trong thời kỳ CNH-HĐH và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, thông qua hội nghị Bộ GTVT mong muốn sẽ cung cấp một cách đầy đủ nhất các thông tin về dự án; quy trình sơ tuyển; các yêu cầu năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư cũng như giải đáp các câu hỏi của nhà đầu tư quan tâm, trên tinh thần chia sẻ thông tin một cách công khai, minh bạch...

Cũng theo đại diện Bộ GTVT, bên cạnh việc công khai minh bạch toàn bộ thông tin liên quan đến dự án, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều có quyền bình đẳng như nhau, có thể tham gia đầu tư dự án nếu có đủ năng lực và kinh nghiệm.

Hành lang vận tải Bắc – Nam có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam, đi qua 32 tỉnh, thành phố, kết nối trung tâm chính trị Hà Nội và trung tâm kinh tế TPHCM với 4 vùng kinh tế trọng điểm  Bắc Bộ, miền Trung, phía Nam và vùng ĐBSCL. Tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam có chiều dài khoảng 2.109km kéo dài từ Lạng Sơn đến Cà Mau, hiện đã đầu tư và khai thác khoảng 600km.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Tháo “nút thắt” cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

CAO HÙNG |

Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã tổ chức hội nghị tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Hội nghị diễn ra ngày 20.4 tại thành phố Bến Tre, với sự tham dự của đại diện các cơ quan chức năng liên quan và chính quyền của một số tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Khởi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, Quảng Ninh sắp có 200km cao tốc

Nguyễn Hùng - Trần Ngọc Duy |

Sáng 3.4, tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh khởi công xây dựng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Đây là tuyến cao tốc thứ 3 của Quảng Ninh, sau khi hai tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Hạ Long - Hải Phòng được đưa vào sử dụng năm 2018, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh đứng đầu cả nước về đường cao tốc, với tổng cộng gần 200km. 

GS Nguyễn Minh Thuyết: Tổng số tiền đổi mới sách giáo khoa chỉ bằng 600m đường cao tốc Bắc Nam

Đặng Chung |

 “Tổng số tiền cho chương trình đổi mới sách giáo khoa (SGK) tính ra là 144 tỉ đồng, chỉ bằng 180m đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa và 600m đường cao tốc Bắc Nam mà thôi…", GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới nhấn mạnh

Infographic: Đường sắt cao tốc Bắc Nam có gì đặc biệt?

N.P |

Với chiều dài dự kiến hơn 1.500 km, tuyến đường sắt mới sẽ chạy qua 20 tỉnh thành, gần 60% đi qua cầu cạn, hầm và không có nút giao cùng mức với đường bộ.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Tháo “nút thắt” cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

CAO HÙNG |

Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận đã tổ chức hội nghị tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Hội nghị diễn ra ngày 20.4 tại thành phố Bến Tre, với sự tham dự của đại diện các cơ quan chức năng liên quan và chính quyền của một số tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Khởi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, Quảng Ninh sắp có 200km cao tốc

Nguyễn Hùng - Trần Ngọc Duy |

Sáng 3.4, tại huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh khởi công xây dựng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Đây là tuyến cao tốc thứ 3 của Quảng Ninh, sau khi hai tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Hạ Long - Hải Phòng được đưa vào sử dụng năm 2018, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh đứng đầu cả nước về đường cao tốc, với tổng cộng gần 200km. 

GS Nguyễn Minh Thuyết: Tổng số tiền đổi mới sách giáo khoa chỉ bằng 600m đường cao tốc Bắc Nam

Đặng Chung |

 “Tổng số tiền cho chương trình đổi mới sách giáo khoa (SGK) tính ra là 144 tỉ đồng, chỉ bằng 180m đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa và 600m đường cao tốc Bắc Nam mà thôi…", GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới nhấn mạnh

Infographic: Đường sắt cao tốc Bắc Nam có gì đặc biệt?

N.P |

Với chiều dài dự kiến hơn 1.500 km, tuyến đường sắt mới sẽ chạy qua 20 tỉnh thành, gần 60% đi qua cầu cạn, hầm và không có nút giao cùng mức với đường bộ.