“Đi trước mở đường”

KHÁNH HOÀ |

Trước thềm năm mới, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, sẽ nỗ lực để giao thông tiếp tục đi trước mở đường, tạo đột phá phát triển, nâng cao chất lượng đời sống người dân và đồng hành cùng doanh nghiệp (DN).

"Phục vụ” doanh nghiệp

Nói về việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh, tháo bỏ rào cản để hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ  trưởng cho biết: Về hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về điều kiện kinh doanh, đổi mới thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã xây dựng, trình Chính phủ ban hành 8/8 nghị định theo nguyên tắc các quy định về điều kiện kinh doanh phải rõ ràng, minh bạch, dễ thực hiện, có lộ trình phù hợp để sớm loại bỏ giấy phép con, phí, phụ phí bất hợp lý; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước theo hướng đơn giản hóa khâu tiền kiểm, tăng cường hậu kiểm gắn với điều kiện, quy định cụ thể và thanh tra, kiểm tra, giám sát. Sau khi các Nghị định được ban hành, Bộ GTVT đã tổ chức hướng dẫn, kiểm tra đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thuộc ngành GTVT, đảm bảo mục tiêu ngăn chặn, phát hiện xử lý vi phạm đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn DN tuân thủ các quy định của pháp luật.

Về đổi mới thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, giải quyết kiến nghị của DN, Bộ GTVT đã tích cực đổi mới, tăng cường áp dụng dịch vụ công trực tuyến (tổng số 501 thủ tục hành chính, trong đó: Mức 4 là 60 thủ tục hành chính, mức 3 là 186 thủ tục hành chính, còn lại mức 2 là 255 thủ tục hành chính) tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển.

Bộ đã chủ động đối thoại, làm việc, tiếp xúc với các hiệp hội, DN để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc, khó khăn của DN; tổ chức các hội nghị lớn theo hình thức trực tuyến tại nhiều điểm cầu trên cả nước về các lĩnh vực vận tải biển và cảng biển, cảng thủy nội địa, hàng không.

Bộ cũng đã thiết lập số điện thoại đường dây nóng và đến nay đã tiếp nhận trên 3.000 thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân, DN về hoạt động vận tải và đảm bảo ATGT, xử lý theo thẩm quyền hoặc kịp thời thông tin, đề nghị cho các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo thẩm quyền.

Ứng dụng công nghệ là xu thế tất yếu 

Về việc ứng dụng công nghệ, thúc đẩy cách mạng 4.0 nói chung và tương lai của các hãng taxi công nghệ ra sao để người dân tiếp tục được hưởng dịch vụ tốt giá rẻ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: Việc ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách và tạo thuận lợi cho hành khách được hưởng dịch vụ tốt nhất đã, đang và sẽ là xu thế tất yếu và ngành GTVT đã đẩy mạnh việc áp dụng tổ chức quản lý, điều hành, đảm bảo TTATGT và nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin (thu phí tự động, dịch vụ đỗ xe qua phần mềm kết nối điện thoại, quản lý hoạt động của phương tiện qua thiết bị giám sát hành trình…).

 
Ảnh: Sơn Tùng. 

Về việc triển khai thực hiện và sơ bộ kết quả thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ GTVT đang thực hiện tổng kết 2 năm thí điểm và sẽ xây dựng hành lang pháp lý để đảm bảo việc quản lý của nhà nước cũng như hài hoà lợi ích của người dân và DN. Trên thực tế, việc thí điểm thay hợp đồng giấy bằng hợp đồng điện tử là phù hợp với quy định về các giao kết thông qua hợp đồng, qua đó đưa hoạt động kết nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin vào nề nếp, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người dân về thời gian và chi phí giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như đơn vị vận tải trong cung ứng dịch vụ vận chuyển của xe hợp đồng, thúc đẩy sự đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Về những vấn đề được cho là “khó” đối với tân Bộ trưởng GTVT như các trạm BOT nhầm chỗ, sự mắc kẹt của các dự án Metro tại TP.HCM và Hà Nội, hướng đi cho ngành hàng không, sự trì trệ của ngành đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết:

Về các dự án BOT, Bộ GTVT phối hợp với địa phương rà soát trạm thu giá (vị trí, mức giá) và nhận thấy cơ bản các trạm đều trong phạm vi dự án, tuân thủ quy định hiện hành; có 3 trạm ngoài phạm vi dự án BOT (trước đây là những trạm thu phí nộp NSNN) do lịch sử để lại, đối chiếu với quy định hiện nay không còn phù hợp. Để hạn chế tối đa ảnh hưởng đối với người dân trong khu vực trạm, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các địa phương và nhà đầu tư rà soát, đề xuất phương án xử lý tại các trạm, theo hướng có chính sách giảm phí cho các phương tiện của người dân sinh sống trong phạm vi lân cận trạm thu phí và các luồng xe theo tuyến cố định đi qua trạm nhưng sử dụng quãng đường BOT ngắn.

Về các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, hiện nay các dự án đều gặp vấn đề rất lớn đó là khả năng cân đối nguồn lực đầu tư và áp lực nợ công. Đối với các dự án đang triển khai, việc không bố trí kịp thời vốn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án; giảm hiệu quả KTXH các dự án do chậm đưa dự án vào khai thác… Bộ GTVT sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và UBND TP.Hà Nội, UBND TP.HCM giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án.

Liên quan tới câu chuyện của ngành đường sắt, có thể điểm qua một số khó khăn, thách thức chính như kết cấu hạ tầng, phương tiện yếu kém, lạc hậu; khả năng kết nối với các loại hình vận tải khác chưa cao… Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng Cty Đường sắt Việt Nam thực hiện Đề án tái cơ cấu theo chỉ đạo của Chính phủ; rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải; sửa chữa, mua sắm đầu máy toa xe; tăng cường công tác bảo trì kết cấu hạ tầng và tích cực phối hợp với các địa phương có đường sắt đi qua để đảm bảo ATGT đường sắt đồng thời chủ động báo cáo Chính phủ, Quốc hội cân đối, bố trí nguồn lực đầu tư để thực hiện cải tạo, từng bước nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM hiện có.

Đối với hướng đi cho ngành hàng không, Bộ GTVT tiếp tục tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an ninh, an toàn, trong đó đẩy mạnh việc đầu tư cải tạo, mở rộng các cảng hành không quốc tế quan trọng như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cát Bi; đầu tư xây dựng mới cảng hàng không quốc tế Long Thành...

KHÁNH HOÀ
TIN LIÊN QUAN

Sau 2 năm thí điểm: Ứng xử thế nào với Uber, Grab?

Ngô Cường |

Hai năm thí điểm, sự tham gia của Uber, Grab đã làm thay đổi thị trường taxi ở Việt Nam, trở thành đối thủ cạnh tranh lớn nhất của các hãng taxi truyền thống, gây sức ép lên loại hình này, buộc họ phải làm mới mình. Doanh nghiệp taxi cũng tái cấu trúc, áp dụng khoa học công nghệ phục vụ khách hàng tốt hơn. Song, vẫn cần định danh rõ Uber, Grab để có cách ứng xử đúng trong tương lai.

Ươm tạo thành công nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin

Minh Hạnh |

Năm 2017, Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đã ươm tạo được 14/28 dự án khởi nghiệp xuất sắc, được chọn qua nhiều vòng sàng lọc.

“Tôi là Bộ trưởng mà chưa có đường nào tôi hài lòng”

Khánh Hoà |

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thẳng thắn đưa ra nhận xét như vậy khi đánh giá về công tác bảo trì đường bộ, đồng thời nêu ra hàng loạt yêu cầu để người dân khỏi bức xúc về chất lượng đường, trong đó có việc cần đổi công nghệ duy tu để chấm dứt tình trạng đường cao hàng mét so với nhà dân.

Nếu chọn Philippe Troussier, nên học theo Nhật Bản?

TAM NGUYÊN |

Cách bóng đá Nhật Bản sử dụng huấn luyện viên Philippe Troussier có thể là cách VFF cân nhắc học hỏi…

Các nước Đông Nam Á đón Tết Nguyên đán thế nào?

Ngọc Vân |

Pháo hoa, múa lân và sắc đỏ rực rỡ tràn ngập đường phố, nhà cửa và quần áo là dấu hiệu của Tết Nguyên đán ở các nước Đông Nam Á.

Hà Nội: Ôtô gây tai nạn liên hoàn khiến 8 người bị thương

HỮU CHÁNH |

Chiếc ôtô con đâm trúng 6 xe máy trước khi đâm thẳng vào hộ lan bên đường và dừng lại. Vụ tai nạn khiến 8 người bị thương, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tết đi du lịch cũng được, về quê cũng được miễn là luôn hướng về gia đình

Nhóm PV |

Từ xưa tới nay, Tết vốn là dịp để gia đình sum họp sau một năm làm việc vất vả, bôn ba với những bộn bề cuộc sống. Tuy nhiên, xã hội ngày càng hiện đại, thay vì về nhà với gia đình, nhiều người trẻ lựa chọn cách đi du lịch để nghỉ ngơi sau 1 năm mệt nhoài với guồng quay công việc. Trong số Podcast ngày hôm nay, quý vị hãy cùng chúng tôi đi tìm đáp án của câu hỏi Tết nên về nhà hay đi du lịch?

Phạt 50 triệu đồng công ty in cờ nước ngoài lên pano trường đại học

HỮU CHÁNH |

In cờ nước ngoài lên pano của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) gây ra dư luận xấu, Công ty TNHH Quảng cáo Giang - xây dựng Thành An bị Công an tỉnh Bắc Ninh xử phạt 50 triệu đồng.

Sau 2 năm thí điểm: Ứng xử thế nào với Uber, Grab?

Ngô Cường |

Hai năm thí điểm, sự tham gia của Uber, Grab đã làm thay đổi thị trường taxi ở Việt Nam, trở thành đối thủ cạnh tranh lớn nhất của các hãng taxi truyền thống, gây sức ép lên loại hình này, buộc họ phải làm mới mình. Doanh nghiệp taxi cũng tái cấu trúc, áp dụng khoa học công nghệ phục vụ khách hàng tốt hơn. Song, vẫn cần định danh rõ Uber, Grab để có cách ứng xử đúng trong tương lai.

Ươm tạo thành công nhiều doanh nghiệp công nghệ thông tin

Minh Hạnh |

Năm 2017, Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ thông tin đã ươm tạo được 14/28 dự án khởi nghiệp xuất sắc, được chọn qua nhiều vòng sàng lọc.

“Tôi là Bộ trưởng mà chưa có đường nào tôi hài lòng”

Khánh Hoà |

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã thẳng thắn đưa ra nhận xét như vậy khi đánh giá về công tác bảo trì đường bộ, đồng thời nêu ra hàng loạt yêu cầu để người dân khỏi bức xúc về chất lượng đường, trong đó có việc cần đổi công nghệ duy tu để chấm dứt tình trạng đường cao hàng mét so với nhà dân.