Theo ông Đông, quá trình xem xét phân chia dự án này, Bộ GTVT đã đưa ra các tiêu chí và có đánh giá rất kỹ từng dự án thành phần.
Bởi dự án cao tốc Bắc Nam đã xác định sẽ thu phí theo hình thức dự án đối tác công tư (PPP), mọi yếu tố như tính hiệu quả của dự án, tính kết nối với các trung tâm, kết nối với các đường hiện hữu, những trung tâm kinh tế, chính trị dọc tuyến... đều phải được xem xét, tính toán kỹ.
Dự án áp dụng hình thức đối tác công tư PPP thì theo Luật Đấu thầu phải đấu thầu quốc tế.
Bộ GTVT sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, của các cấp thẩm quyền liên quan đến các vấn đề đấu thầu để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật, các cấp có thẩm quyền và Nghị quyết của Quốc hội. Tuy nhiên, Luật Đấu thầu quy định, trong trường hợp ảnh hưởng an ninh quốc phòng thì cấp có thẩm quyền quyết định.
Trong tuyến đường 654km này có 11 dự án, trong đó có 2 dự án sẽ khởi công vào tháng 10.2019 và Dự án cầu Mỹ Thuận sẽ được khởi công vào cuối quý I hoặc đầu quý II/2020. Còn lại 8 dự án sẽ xem xét lại liên quan tới vấn đề đoạn tuyến, vấn đề quốc phòng an ninh, Bộ GTVT tiếp tục báo cáo Thủ tướng để xử lý đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, nghị quyết của Quốc hội, bảo đảm vấn đề chất lượng và an toàn.