Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Lê Thanh Uyên |

Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập Dự án để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo đúng quy định.

Cổng thông tin điện tử Chính phủ chiều 12.7 cho biết Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước, để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch Hội đồng.

Các ủy viên Hội đồng gồm lãnh đạo các Bộ, ngành: Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh.

Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các thành viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng và Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành được thực hiện theo các quy định tại Nghị định số 131/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia.

Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập Dự án để thẩm tra Báo cáo NCTKT Dự án theo đúng quy định. Việc thuê tư vấn thẩm tra và chi phí thẩm định, thẩm tra Dự án thực hiện theo quy định tại các Điều 10, Điều 11, Điều 12 Nghị định số 131/2015/NĐ-CP.

Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về phương án thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam.

Trong báo cáo này, Bộ KH&ĐT đưa ra phương án đầu tư tiết kiệm hơn so với phương án trước đó Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã trình.

Báo cáo của Bộ KH&ĐT cũng dẫn phân tích của các chuyên gia Đức và Hà Lan cho rằng với chiều dài hàng ngàn km, tốc độ chạy tàu trên trục Bắc - Nam khoảng 200 km/giờ là hiệu quả, tổng mức đầu tư dự án khoảng 26 tỉ USD, ít hơn 32 tỉ USD so với đề xuất của Bộ GTVT.

Bộ GTVT từng đề xuất đầu tư mới tuyến đường sắt tốc độ cao đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ chạy tàu 320 km/giờ, tổng vốn xây dựng lên tới 1.344.459 tỉ đồng (khoảng 58,7 tỉ USD). Thời gian dự kiến xây dựng khoảng 30 năm, từ 2020 - 2050.

Tuy nhiên trong báo cáo với Thủ tướng, Bộ KH&ĐT cho rằng việc đầu tư dự án đường sắt tốc độ 350 km/giờ chỉ để chở khách mà không phục vụ vận tải hàng hóa là quá dư thừa và lãng phí.

Từ đó, Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án để xem xét các vấn đề liên quan.

Lê Thanh Uyên
TIN LIÊN QUAN

51 nhà đầu tư tham gia dự thầu dự án cao tốc Bắc – Nam

Minh Hạnh |

Theo Vụ Đối tác công tư (PPP),  Bộ GTVT hiện đã có 7/8 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) mở thầu.  Sau khi mở thầu sơ tuyển nhận được hồ sơ dự thầu của 51 nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Lý giải vì sao hai bộ “vênh” nhau 32 tỉ USD

CAO NGUYÊN |

Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD. Tuy nhiên, trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỉ USD.

Cửa hẹp cho nhà đầu tư nội tại cao tốc Bắc-Nam?

Minh Hạnh |

Trong hồ sơ mời sơ tuyển, để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ GTVT sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100. Tiêu chí tài chính (60 điểm) và kinh nghiệm (30 điểm) đối với chủ đầu tư tham gia dự án cao tốc Bắc-Nam được cho là "quá sức" với các doanh nghiệp Việt.

'Cò' đổi giấy phép lái xe thần tốc ngang nhiên lộng hành

Nhóm PV |

Lợi dụng nhu cầu đổi giấy phép lái xe của người dân, phía ngoài khu vực một cửa tại số 16 Cao Bá Quát (Ba Đình, Hà Nội) đang xuất hiện nhiều dịch vụ hỗ trợ đổi giấy phép lái xe "thần tốc" với giá từ 750-850 nghìn đồng/bộ.

Khi châu Âu hướng tới bỏ máy bay để đi tàu hỏa

Ngọc Vân |

Kể từ phong trào "xấu hổ khi đi máy bay", nhiều người dân châu Âu đã tìm đến mạng lưới đường sắt rộng lớn của lục địa này để thay thế việc đi máy bay chặng ngắn bằng tàu hỏa.

Những bất thường trong dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hậu Giang

Tạ Quang |

Hậu Giang - Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang được khởi công hơn 2 tháng, nhưng đến nay dự án vẫn gặp nhiều khăn trong việc giải phóng mặt bằng.

Người dân TPHCM tiếc nuối nếu tháo dỡ vòng xoay Điện Biên Phủ ở Quận 1

TUỆ NHI |

TPHCM - Nhiều người dân cho rằng vòng xoay Điện Biên Phủ (Quận 1) đã trở thành một biểu tượng đẹp của thành phố. Cùng với đó, nếu phá dỡ vòng xoay cũng chưa chắc giải quyết được tình trạng ùn ứ giao thông bởi những bất cập về phân bố giao thông trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Cảnh báo người lớn bị tấn công bởi vi khuẩn thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi

Thùy Linh |

Viêm màng não mủ do vi khuẩn HI thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi. Thế nhưng, theo các bác sĩ, vi khuẩn này cũng có thể tấn công người lớn và gây ra những hậu quả nguy hiểm, điều trị phức tạp, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.


51 nhà đầu tư tham gia dự thầu dự án cao tốc Bắc – Nam

Minh Hạnh |

Theo Vụ Đối tác công tư (PPP),  Bộ GTVT hiện đã có 7/8 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) mở thầu.  Sau khi mở thầu sơ tuyển nhận được hồ sơ dự thầu của 51 nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Lý giải vì sao hai bộ “vênh” nhau 32 tỉ USD

CAO NGUYÊN |

Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD. Tuy nhiên, trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỉ USD.

Cửa hẹp cho nhà đầu tư nội tại cao tốc Bắc-Nam?

Minh Hạnh |

Trong hồ sơ mời sơ tuyển, để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, Bộ GTVT sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100. Tiêu chí tài chính (60 điểm) và kinh nghiệm (30 điểm) đối với chủ đầu tư tham gia dự án cao tốc Bắc-Nam được cho là "quá sức" với các doanh nghiệp Việt.