Cùng “Khủng long biển” chế ngự biển sâu

L.T |

Thành công của Biển Đông 01 hôm nay góp phần chứng tỏ sức mạnh nội lực, trí tuệ và bản lĩnh của người lao động dầu khí Việt Nam.

Trên những giàn khoan, công tác an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Hải Thạch - Mộc Tinh lại là mỏ khí đốt có nhiệt độ cao - áp suất lớn nên công tác bảo đảm an toàn trên giàn càng đòi hỏi gắt gao hơn. Theo anh Trần Hồng Nam - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) - thì điều đáng sợ nhất chính là áp suất vỉa và áp suất vỡ vỉa. Mức chênh lệch giữa áp suất vỉa và áp suất vỡ vỉa là quá nhỏ, chỉ vào khoảng 5-10 bar (gần bằng 5-10 atm). Mà dưới độ sâu thẳng đứng hơn 4.000m khoan như ở Hải Thạch - Mộc Tinh, việc kiểm soát chỉ số áp suất nhỏ như thế bằng độ nặng của dung dịch khoan là một thử thách quá lớn với các thợ khoan…

Anh Võ Văn Phúc - người trực tiếp có mặt trên giàn PV DRILLING V từ ngày đầu - nói, bản thân anh và hầu hết mỗi anh em làm việc ở đây đều có một động lực mạnh mẽ, đó là lòng yêu nước, là tinh thần quyết tâm khẳng định chủ quyền Việt Nam. Đến giờ, điều các anh mong muốn đã thành hiện thực. Dự án Biển Đông 01 đã thành công rực rỡ, tổ hợp giàn Công nghệ trung tâm PQP-HT hiện hữu sừng sững giữa Biển Đông đúng như tên gọi mà người ta đã đặt cho nó: “Khủng long biển”.

Vào thời điểm 2010-2011, anh Nguyễn Văn Thọ làm Quản lý dự án khoan kể rằng, trong thời gian khoan ban đầu, rất nhiều khó khăn và liên tục có những lỗi nhỏ, phải dừng giàn. Nhưng kể từ năm thứ hai trở đi, khi mọi người đã quen với thiết bị công nghệ của PV DRILLING V cũng như sự phối hợp công việc đã nhịp nhàng thì mọi thứ bắt đầu vận hành trơn tru. 4 năm liên tiếp sau đó, giàn PV DRILLING V đạt an toàn tuyệt đối với hiệu suất khoan rất cao, lên đến 95%.

Khi được hỏi về những điều tạo nên thành công của PV DRILLING V, cũng như chiến dịch khoan của Biển Đông 01, anh Thọ trả lời ngay: “Đó là do con người Việt Nam”. Anh lý giải: “Chúng tôi gồm cả những anh em bên BIENDONG POC đã tự tìm tòi, rồi từ đó đề ra những yêu cầu để nâng cấp các thiết bị sao cho phù hợp với điều kiện khoan khắc nghiệt của dự án”.

Cũng theo anh Thọ, “nếu không tự tìm hiểu, không ra những yêu cầu kỹ thuật thì hãng đóng giàn cũng không biết đâu mà làm. Đóng một giàn TAD đối với họ không khó, nhưng để đóng được giàn như PV DRILLING V, bắt buộc chúng tôi phải là người vẽ ra nó. Mà để vẽ ra được giàn, chúng tôi phải cùng nhau nghiên cứu hàng trăm, hàng nghìn trang tài liệu về Hải Thạch - Mộc Tinh mà BP để lại”.

Có thể nói, 5 năm khoan thành công cho Dự án Biển Đông 01 là quá trình tuyệt vời đã tôi rèn nên một thế hệ chuyên gia, kỹ sư khoan mới đầy bản lĩnh, kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu khoa học kỹ thuật cao cho PV Drilling nói riêng và ngành Dầu khí Việt Nam nói chung. Ở giai đoạn mà những mỏ dầu khí cũ gần bờ đã được khai thác nhiều năm và sản lượng đã đến hồi sụt giảm thì PVN buộc phải tiến hành thăm dò, khai thác ở những mỏ mới, vùng nước xa hơn, sâu hơn và tất nhiên là điều kiện thăm dò, khai thác cũng khó khăn hơn. Và đó cũng chính là thời điểm mà đội ngũ khoan của PV Drilling hay PVD Deepwater nói riêng có cơ hội phát huy hết nội lực và bản lĩnh của mình. Đúng như chiến lược phát triển mà PV Drilling từng đề ra là “Khoan sâu hơn - Vươn xa hơn”.

L.T
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.