Chính thức kết nối 2 siêu cảng tại Cái Mép - Thị Vải

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 24.5, Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT) và Cảng Quốc Tế Cái Mép (CMIT) chính thức mở cổng kết nối giữa 2 cảng. Đây là sự kiện đánh dấu một bước tiến mới trong mô hình hợp tác khai thác và phát triển cảng biển.

Hai cảng biển này có vị trí nằm liền kề nhau trong khu cảng nước sâu Cái Mép, và có nhiều điểm tương đồng về hạ tầng cầu bến cảng để kết nối tạo thành một bến chung ở giữa.

Vì vậy, đề xuất hợp tác giữa TCTT và CMIT nhận được sự ủng hộ của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép.

Việc hình thành bến chung sẽ giúp quy mô cầu cảng dài hơn, nâng cao năng lực khai thác, cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường năng lực tiếp nhận tàu của cả hai bên. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại Cái Mép – Thị Vải.

Theo ông Vũ Hồng Hùng - Giám đốc Cảng TCTT, trước đây, mỗi cầu cảng chỉ khoảng 600m, nên khi đón tàu thì phần còn lại chỉ có thể đón sà lan, hoặc nhàn rỗi.

Thực hiện nghi thức mở cổng kết nối giữa 2 cảng để cùng phát triển. Ảnh: Thành An
Thực hiện nghi thức mở hàng rào kết nối, phối hợp khai thác giữa 2 cảng để cùng phát triển. Ảnh: Thành An

"Khi kết nối tạo thành cầu cảng dài 1.200m, qua đó cả 2 cảng có thể đón cùng lúc 3 tàu lớn, giúp tăng khả năng làm hàng, giảm thời gian chờ; tối ưu hoá giá trị gia tăng cho các khách hàng, hãng tàu. Qua đó góp phần nâng tầm vị thế uy tín, năng lực và chất lượng dịch vụ của các cảng biển Việt Nam tại khu vực Cái Mép”, ông Hùng nói.

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong rằng trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng cục Hải quan sẽ đồng hành, giúp đỡ các bến cảng vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ trong thời gian đầu kết hợp khai thác. Cũng như tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp tích cực, giúp thu hút nhiều hàng hóa và nhiều chuyến tàu cập cảng Cái Mép - Thị Vải.

"Tin rằng việc mở hàng rào để phối hợp khai thác giữa cảng TCTT và CMIT ngày hôm nay sẽ là bước đà quan trọng để tiến tới hình thành cơ chế quản lý, phối hợp khai thác chung giữa tất cả bến cảng trong khu vực Cái Mép - Thị Vải. Hướng tới cơ chế cảng mở trong tương lai gần và định hướng khu thương mại tự do gắn với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải”, ông Khánh nhận định.

Thành An
TIN LIÊN QUAN

Cần 351.500 tỉ đồng đầu tư hệ thống cảng biển

Phạm Đông |

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỉ đồng, tăng 38.500 tỉ đồng; trong đó cảng biển TPHCM từ cảng biển loại 1 được quy hoạch thành cảng biển đặc biệt.

Tích hợp phí cảng biển vào vé tàu đi Côn Đảo từ 2.1.2024

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Việc tích hợp phí sử dụng cảng/nhà ga cảng biển vào giá vé vận tải hành khách tạo sự thuận lợi cho người dân, du khách khi đến/đi huyện Côn Đảo theo đường thủy.

Thủ tướng lưu ý khi làm siêu cảng biển gần 129.000 tỉ đồng ở Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị việc lấy ý kiến đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cần xoay quanh việc bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ và yếu tố cạnh tranh với cảng Cái Mép - Thị Vải.

Chăm lo cho người lao động bằng hành động thiết thực từ kinh phí công đoàn

Tuyết Lan |

Kinh phí công đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Đây chính là nguồn lực để công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người lao động.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi các biện pháp xử lý trước thông tin phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động bán chui vàng miếng trên địa bàn tỉnh này.

Bất chấp mạng sống, đua nhau vớt củi giữa nước lũ cuồn cuộn ở Điện Biên

NHÓM PV |

Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao, rất nhiều người dân tại Điện Biên đã bất chấp nguy hiểm để vớt củi trên dòng nước đục ngàu, cuồn cuộn.

Thủy điện ở Hòa Bình xả lũ không thông báo, nhiều du khách suýt bị cuốn trôi

Minh Chuyên |

Hòa Bình - Phản ánh đến Báo Lao Động, người dân, du khách bức xúc vì cho rằng Thủy điện Suối Mu (xã Tự Do, huyện Lạc Sơn) xả lũ mà không thông báo khiến nhiều người suýt bị lũ cuốn trôi.

Bổ sung một dự án hơn 4ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Tây Hồ

KHÁNH AN |

Hà Nội bổ sung dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở, đất ở đối với cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước với diện tích 4,006ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Tây Hồ.

Cần 351.500 tỉ đồng đầu tư hệ thống cảng biển

Phạm Đông |

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỉ đồng, tăng 38.500 tỉ đồng; trong đó cảng biển TPHCM từ cảng biển loại 1 được quy hoạch thành cảng biển đặc biệt.

Tích hợp phí cảng biển vào vé tàu đi Côn Đảo từ 2.1.2024

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Việc tích hợp phí sử dụng cảng/nhà ga cảng biển vào giá vé vận tải hành khách tạo sự thuận lợi cho người dân, du khách khi đến/đi huyện Côn Đảo theo đường thủy.

Thủ tướng lưu ý khi làm siêu cảng biển gần 129.000 tỉ đồng ở Cần Giờ

MINH QUÂN |

TPHCM - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị việc lấy ý kiến đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cần xoay quanh việc bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ và yếu tố cạnh tranh với cảng Cái Mép - Thị Vải.