Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, so với tháng trước, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm hàng tăng giá đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2.2019 tăng.
Trong đó, hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,73%; nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,69%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,66%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,47%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,35%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,26%; giao thông tăng 0,16%; may mặc, mũ nón và giầy dép tăng 0,14%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%.
Về nguyên nhân làm tăng CPI tháng 2.2019, Tổng cục Thống kê lý giải: Do một số nguyên nhân chủ yếu bởi giá các mặt hàng lương thực tăng 0,53% do nhu cầu tiêu dùng của người dân vào dịp Tết tăng, trong đó giá bột mì và ngũ cốc khác tăng 1,73%, giá gạo tăng 0,47%, giá lương thực chế biến tăng 0,53%.
Giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống tăng vào những ngày giáp Tết do nhu cầu tiêu dùng thực phẩm phục vụ Tết tăng cao như thịt lợn, thịt bò, hải sản tươi sống với mức tăng từ 1% đến 5%. Theo đó, nhóm thực phẩm tăng 2,13% góp phần tăng CPI chung 0,48%.
Giá gas trong tháng 2.2019 tăng 3,51% so với tháng 1.2019 do giá gas trong nước điều chỉnh tăng 12.000đ/bình 12kg theo giá gas thế giới. Giá gas thế giới bình quân tháng 2.2019 công bố ở mức 455 USD/tấn, tăng 30 USD/tấn so với tháng 1.2019, góp phần tăng CPI chung 0,04%.
Nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán tăng nên giá các mặt hàng về đồ uống, thuốc lá tăng từ 0,15% đến 0,9%. Giá điện sinh hoạt tăng 0,69% do nhu cầu sử dụng điện tháng Tết tăng.
Giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 4,4% do một số đơn vị kê khai tăng giá chiều đông khách (trước Tết chiều từ Nam ra Bắc, từ thành phố về nông thôn và sau Tết là chiều ngược lại) từ 10% - 40% so với giá vé bán ngày thường nhằm bù đắp phần chi phí cho phương tiện chạy chiều vắng khách. Giá vé ôtô khách tăng 7,39% do nhu cầu đi lại tăng vào dịpTết Nguyên đán.
Bên cạnh đó, thời gian nghỉ Tết dài ngày, nhu cầu du lịch tăng cao dẫn tới chỉ số giá nhóm du lịch trọn gói tăng 1,6% so với tháng trước.
Tuy nhiên, bên cạnh các nguyên nhân làm tăng CPI, có một số nhóm hàng giảm giá đã kiềm chế CPI mức tăng của CPI tháng 2.2019, trong đó có giá xăng dầu; học phí; bưu chính viễn thông (do giá máy điện thoại di động giảm).