Cần làm rõ về các tiêu chí, nguyên tắc lựa chọn đầu tư sân bay

Đặng Tiến |

Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay thời kỳ 2021-2030 là cơ sở quan trọng để ngành hàng không đáp ứng vận chuyển khoảng 283 triệu hành khách với quy mô 28 sân bay. Ngoài con số sân bay lớn, việc huy động nguồn lực ra sao để đầu tư hệ thống sân bay lớn như vậy cũng đang là vấn đề gây nhiều chú ý.

Quy hoạch phát triển 31 sân bay

Theo dự thảo của Cục Hàng không Việt Nam về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Hình thành 28 cảng hàng không, gồm 14 cảng hàng không quốc tế  và 14 cảng hàng không quốc nội với tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 283 triệu hành khách, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.

Về tầm nhìn đến năm 2050, hồ sơ quy hoạch kiến nghị hình thành 31 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế, 17 cảng hàng không quốc nội. Trong đó sẽ có thêm sân bay Cao Bằng và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam Thủ đô Hà Nội, đồng thời hình thành một số cảng hàng không, sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Trong hồ sơ quy hoạch cũng nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, xây dựng cảng hàng không, sân bay tại các đảo như Lý Sơn và Phú Quý... quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Quy hoạch, xây dựng cảng hàng không tại một số sân bay quân sự như Thành Sơn, Biên Hòa... thành sân bay lưỡng dụng trong trường hợp đủ điều kiện.

Tuy nhiên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương - ông Trần Kim Chung cho rằng, quy hoạch cần làm rõ về các tiêu chí, nguyên tắc lựa chọn đầu tư sân bay là gì? Các sân bay cần cách nhau bao nhiêu km hay cứ mỗi tỉnh xây dựng một sân bay.

Đại diện Hội Kinh tế môi trường Việt Nam - ông Trương Mạnh Tiến cho hay, cần có kịch bản dự báo về quy hoạch cảng hàng không, sân bay đối với các vấn đề về tốc độ và xu hướng phát triển kinh tế đất nước; Hàng hóa hàng không (cơ cấu khách hàng, hàng hóa, nguồn hàng); Sự phát triển các loại hình giao thông khác (đường sắt, đường bộ, sự phát triển của công nghệ hàng không); Xu hướng phát triển hàng không thế giới, khu vực và các quốc gia lân cận...

Từ kết quả dự báo mới cho phép đưa ra các kịch bản về loại sân bay, quy mô sân bay, vị trí các sân bay và định hướng phát triển làm cơ sở cho việc đánh giá lựa chọn kịch bản tối ưu.

Không nhất thiết phải có quá nhiều sân bay 

Theo ước tính chi phí đầu tư sân bay giai đoạn 2020-2030 khoảng 365.100 tỉ đồng; giai đoạn 2030-2050 khoảng 866.360 tỉ đồng.

Nguồn vốn thực hiện quy hoạch được huy động tổng hợp các nguồn lực đầu tư khác nhau như: Vốn vay ODA, nguồn vốn ngân sách, vốn vay thương mại từ các tổ chức tài chính, vốn từ xã hội hóa đầu tư theo hình thức PPP. Đại diện Bộ GTVT cho rằng, giải pháp về huy động vốn đầu tư sẽ được huy động tối đa nguồn vốn của xã hội đầu tư theo phương thức PPP; giao UBND các tỉnh, thành phố có quy hoạch cảng hàng không mới là cơ quan có thẩm quyền để huy động, cân đối nguồn lực và tổ chức thực hiện đầu tư.

Bộ GTVT cũng nghiên cứu xây dựng cơ chế phân cấp quản lý các cảng hàng không để địa phương có thể huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Riêng các cảng hàng không quan trọng quốc gia, các cảng hàng không có hoạt động quân sự chiến lược về quốc phòng, an ninh và các khu vực biên giới, hải đảo sẽ ưu tiên sử dụng nguồn lực của Nhà nước (doanh nghiệp Nhà nước và ngân sách Nhà nước) để đầu tư.

Theo ông Trần Kim Chung, từ khi có đầu tư tư nhân phát triển sân bay Vân Đồn, vấn đề huy động vốn, các thành phần kinh tế cần được đặt ra một cách tường minh và việc bố trí vốn phát triển cơ sở hạ tầng hiện nay không còn đơn giản chỉ dựa vào nguồn đầu tư công. Do đó, cần có những giả định, các phương án huy động khác nhau đối với các cấp độ khác nhau của các sân bay và phương án tài chính của các sân bay khác nhau… Việc huy động các thành phần kinh tế ngoài Nhà nước cần phải được xem là một chủ trương và giải pháp.

Cũng theo ông Trần Kim Chung, Nhà nước cần cân đối tổng kinh phí đầu tư sân bay trong tổng thể tổng đầu tư cơ sở hạ tầng và phân kỳ từng giai đoạn 5 năm. Vì vậy, phải làm rõ tổng đầu tư cho hạ tầng trong 5 năm và cho từng nhóm sân bay. Đây là một trong những vấn đề then chốt cho việc cân đối giữa mong muốn và khả năng thực tế.

Ông Phạm Bích San - Viện Nghiên cứu và Tư vấn về phát triển lại cho biết,  có thể sẽ là tốt hơn nếu trong 10 năm tới chỉ nên tập trung xây dựng một số sân bay trọng điểm đủ tốt và có thể cân đối được thu chi để vận hành.

Đồng thời nâng cao khả năng vận tải của hệ thống đường bộ kết nối giữa các cảng hàng không, điều đó dẫn đến nâng cao hiệu quả đầu tư công.Trong quy hoạch cũng nên tính đến các loại hình có thể làm thay đổi tính chất vận chuyển hành khách như đường sắt tốc độ cao, đường cao tốc, xe tự lái hay taxi bay.

Theo ông San, khi tính toán đầy đủ các loại hình này, không nhất thiết phải có quá nhiều sân bay và cảng hàng không.

Đặng Tiến
TIN LIÊN QUAN

Xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo hướng đô thị sân bay

Văn Đức |

Thủ tướng yêu cầu Lào Cai ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng đồng bộ, trong đó ưu tiên xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo hướng đô thị sân bay.

Phó Thủ tướng yêu cầu khắc phục ùn tắc giao thông tại các cảng hàng không

Vương Trần |

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đề nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiểm tra, chỉ đạo khắc phục ùn tắc giao thông tại các cảng hàng không.

Tăng cường bay đêm để tránh quá tải tại cảng hàng không

Minh Hạnh |

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản số 6635 BGTVT-BT về việc yêu cầu các đơn vị hàng không có giải pháp xử lý chậm, hủy bay.

Lượng khách qua cảng hàng không tăng 56,8%

Minh Hạnh |

Đại diện Cục hàng không Việt Nam cho biết, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không từ đầu năm đến nay tăng 56,8% so với cùng kỳ.

Cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 3.650 tỉ sẽ đấu thầu rộng rãi, không sơ tuyển

Minh Hạnh |

Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lào Cai vừa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 - xây dựng cảng hàng không (giai đoạn 1) thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức PPP.

Dự báo thời tiết 16.1: Miền Bắc rét đậm mưa vài nơi, nhiệt độ giảm sâu hơn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 16.1.2023, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9 - 12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6 - 9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.

Chứng khoán: Thiếu sự đồng thuận của dòng tiền để bứt phá

Gia Miêu |

Với nhiều thông tin hỗ trợ thị trường chứng khoán, nhà đầu tư kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.067 điểm và hướng về gần mức 1.100 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết.

Thực phẩm online ngày Tết tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngọc Chi - Đức Trung |

Cận Tết, việc mua sắm thực phẩm online tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Để có một cái Tết trọn vẹn và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, hãy là người tiêu dùng thông minh.

Xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo hướng đô thị sân bay

Văn Đức |

Thủ tướng yêu cầu Lào Cai ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng đồng bộ, trong đó ưu tiên xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo hướng đô thị sân bay.

Phó Thủ tướng yêu cầu khắc phục ùn tắc giao thông tại các cảng hàng không

Vương Trần |

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đề nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia kiểm tra, chỉ đạo khắc phục ùn tắc giao thông tại các cảng hàng không.

Tăng cường bay đêm để tránh quá tải tại cảng hàng không

Minh Hạnh |

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - ông Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản số 6635 BGTVT-BT về việc yêu cầu các đơn vị hàng không có giải pháp xử lý chậm, hủy bay.

Lượng khách qua cảng hàng không tăng 56,8%

Minh Hạnh |

Đại diện Cục hàng không Việt Nam cho biết, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không từ đầu năm đến nay tăng 56,8% so với cùng kỳ.

Cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 3.650 tỉ sẽ đấu thầu rộng rãi, không sơ tuyển

Minh Hạnh |

Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lào Cai vừa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 - xây dựng cảng hàng không (giai đoạn 1) thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức PPP.