Aseptic giúp ngành giải khát Việt thêm đột phá hướng tới nền kinh tế bền vững

Văn Tùng |

Công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic được coi là “Phát minh của thế kỷ 21” trong việc tạo nền tảng thúc đẩy chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang mô hình sản xuất theo kinh tế tuần hoàn. Tại Việt Nam, Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp tiên phong áp dụng công nghệ này để theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững.

Cùng với sự tăng trưởng của các nền kinh tế, lượng tài nguyên tiêu thụ của các quốc gia ngày càng tăng, khiến tài nguyên dần cạn kiệt và chất lượng sống của con người cũng bị ảnh hưởng tiêu cực. Do đó, phần lớn các quốc gia đang dịch chuyển sang mô hình kinh tế tuần hoàn, với các phương thức sản xuất bền vững, phục hồi, tái tạo và giảm dần lượng tài nguyên phải khai thác và hạn chế xả thải ra môi trường.

Nhiều tập đoàn lớn, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới đang tích cực chuyển đổi từ kinh tế tuyến tính truyền thống sang kinh tế tuần hoàn bền vững, bởi những lợi ích mang lại cho cộng đồng xã hội và chính doanh nghiệp.

Hệ thống dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic do Tập đoàn GEA phát triển. Ảnh: Tân Hiệp Phát
Hệ thống dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic do Tập đoàn GEA phát triển. Ảnh: Tân Hiệp Phát

Mô hình này cũng có thể trở thành lợi thế cạnh tranh cho những doanh nghiệp ứng dụng nó, vì các đối tác kinh doanh lớn sẽ ngày càng đưa ra các yêu cầu nghiêm ngặt về tính bền vững, và chỉ hợp tác với các công ty có thể đáp ứng, và đặc biệt, là người dùng cũng đang nhận thức rõ ràng hơn về bảo vệ môi trường, có thiện cảm hơn với những thương hiệu “xanh”.

Thực phẩm và đồ uống là một trong những ngành đi đầu trong việc đón nhận làn sóng chuyển đổi này. Theo thông tin Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) đưa ra tại Hội thảo “Xu hướng thị trường, công nghệ đồ uống tại Việt Nam trong tương lai” đầu tháng 4 cho biết, ngành đồ uống đứng trước những đòi hỏi ngày càng cao của cộng đồng về tính bền vững.

Trong lĩnh vực này, công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic của GEA Procomac được đánh giá là phát minh của thế kỷ 21, nổi bật với đặc tính vô trùng và thân thiện với môi trường. Có thể nói, công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic đang làm thay đổi ngành sản xuất thức uống, thực phẩm. Sự đột phá này đã giúp GEA Procomac trở thành công ty hàng đầu thế giới về công nghệ chiết rót vô trùng với hơn 230 dây chuyền vô trùng được lắp đặt trên toàn cầu.

Một giờ mỗi dây chuyền cho công suất 48.000 chai sản phẩm, tương đương hơn 13 chai sản phẩm được xuất xưởng mỗi giây. Điểm đột phá của công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic là dung dịch sản phẩm không chỉ được siêu thanh trùng UHT mà tại khâu chiết rót, đóng nắp, đặc tính vô trùng còn được đảm bảo thông qua chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng và môi trường chiết vô trùng.

Trước làn sóng kinh tế tuần hoàn bùng nổ trên toàn cầu và nhìn nhận được thị trường Việt Nam đầy “thú vị và tiềm năng to lớn nhờ dân số trẻ”, Tập đoàn toàn cầu này đã chính thức đặt chân đến dải đất hình chữ S năm 2007 thông qua sự hợp tác với Tân Hiệp Phát.

Các chuyên gia của Tập đoàn GEA thăm nhà máy nước giải khát của Tân Hiệp Phát. Ảnh: Tân  Hiệp Phát
Các chuyên gia của Tập đoàn GEA thăm nhà máy nước giải khát của Tân Hiệp Phát. Ảnh: Tân Hiệp Phát

Đến nay, không chỉ là đối tác lớn nhất của GEA tại Việt Nam, Tân Hiệp Phát còn là khách hàng lớn nhất sử dụng dây chuyền chiết rót vô trùng của GEA tại Đông Nam Á. Công nghệ chiết rót vô trùng giúp giảm thiểu lượng nhựa sử dụng so với các công nghệ khác như chiết nóng. Nhờ đó, GEA và Tân Hiệp Phát đã phối hợp để giảm tới 50% khối lượng chai, từ 27gr xuống 13,5gr. Đồng nghĩa khi lượng nhựa giảm đi, sẽ tối thiểu tác động đến môi trường.

Sự hợp tác giữa hai bên cũng là những bước tiên phong của cộng đồng doanh nghiệp Việt trong việc hưởng ứng và đưa vấn đề Xanh vào trọng điểm hoạt động thông qua việc "giảm nâu - tăng xanh", nhằm tiến tới mục tiêu đưa phát thải ròng về mức bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam theo như lời cam kết và kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ tại COP26.

“Một ví dụ rất tích cực về hoạt động mở rộng kinh doanh của chúng tôi tại thị trường Việt Nam là những dây chuyền sản xuất đã bán cho Tân Hiệp Phát trong 15 năm qua. Kể từ khi chuyển giao dây chuyền đầu tiên cho Tập đoàn này, từ đó đến nay chúng tôi chưa bao giờ ngừng việc hợp tác. Hơn một thập kỷ trôi qua, hai bên luôn làm việc, sáng tạo và tìm tòi để đạt được kết quả tối ưu cuối cùng”, ông Luigi Bonzanini - Giám đốc Kinh doanh, Tiếp thị và Quản lý dự án toàn cầu của GEA Procomac cho biết.

Hành trình hơn 1 thập kỷ gắn bó và đồng hành với Tân Hiệp Phát đã cho GEA Procomac thấy hình ảnh của những doanh nghiệp Việt dẫn đầu và dám chấp nhận đối diện với nhiều khó khăn, thử thách. Vượt lên tất cả bằng sự nỗ lực bền bỉ, họ đã đạt được những kết quả tích cực.

Hiện nay, Tân Hiệp Phát sở hữu tới 12 hệ thống dây chuyền công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic với những sản phẩm mang thương hiệu quốc gia phổ biến khắp Việt Nam như Trà Thanh nhiệt Dr Thanh, Trà xanh Không độ hay Nước tăng lực Number 1 được sản xuất trên các dây chuyền này.

Buồng chiết lạnh vô trùng trong dây chuyền công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic. Ảnh: Tân Hiệp Phát
Buồng chiết lạnh vô trùng trong dây chuyền công nghệ chiết rót vô trùng Aseptic. Ảnh: Tân Hiệp Phát

Công nghệ tiên tiến của Aseptic giúp các sản phẩm của Tân Hiệp Phát giữ lại được nhiều hàm lượng dưỡng chất tốt cho sức khỏe cho người tiêu dùng; đồng thời giữ được màu sắc và mùi vị tự nhiên, tinh khiết, không chứa chất bảo quản. Không chỉ giảm thiểu lượng nhựa sử dụng, công nghệ này còn giúp doanh nghiệp giảm hao hụt trong quá trình sản xuất và giảm cả điện và nước sử dụng.

Đây cũng chính là chìa khóa quan trọng giúp các sản phẩm của Tân Hiệp Phát chinh phục người tiêu dùng ngày càng “khó tính” tại Việt Nam và vượt qua nhiều rào cản về kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, xuất xứ hàng hóa khắt khe để tiến vào thị trường toàn cầu và chinh phục mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất xanh, hướng đến phát triển bền vững.

Đến nay, sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã có mặt trên hơn 20 thị trường, trong đó có những thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, Anh, Pháp, Hà Lan, Úc, Canada hay Hàn Quốc, Nhật Bản…

Sự hợp tác giữa Tân Hiệp Phát và GEA chính là minh chứng cho câu nói: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau". Trong tương lai, Tân Hiệp Phát sẽ tiếp tục thắt chặt mối quan hệ hợp tác cùng GEA Procomac không ngừng cải tiến, phát triển công nghệ sản xuất để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, phụng sự tốt nhất cho người tiêu dùng.

Văn Tùng
TIN LIÊN QUAN

Hàn Quốc sẵn sàng mở rộng đầu tư năng lượng xanh, phát triển bền vững tại Việt Nam

Đức Mạnh thực hiện |

Trong cuộc trao đổi riêng với Báo Lao Động, ông Hong Sun (ảnh) - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) - nhấn mạnh, nhà đầu tư Hàn Quốc rất quan tâm đến vấn đề môi trường, đặc biệt là phát triển xanh, phát triển bền vững vì đây là xu hướng bắt buộc của toàn cầu. Họ sẵn sàng mở rộng đầu tư trong lĩnh vực năng lượng xanh, phát triển bền vững tại Việt Nam. Tuy nhiên, thủ tục hành chính lại là một thử thách lớn.

Doanh nghiệp tăng kích cầu, ưu đãi để kéo sức mua

NGỌC LÊ |

Để bình ổn giá sản phẩm thiết yếu, các doanh nghiệp bán lẻ tại TPHCM đã áp dụng chiến lược mua hàng tại nguồn, tăng chương trình kích cầu, ưu đãi nhằm kích thích khách mua sắm trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Chuyển đổi xanh là yếu tố sống còn với doanh nghiệp

Phương Anh thực hiện |

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh - cho biết, nếu doanh nghiệp không chuyển đổi xanh, dần dần sẽ khó bán được hàng do yêu cầu từ phía người tiêu dùng và những tiêu chuẩn mà các quốc gia đối tác đặt ra.

Nga cảnh báo EU trả giá đắt về khí đốt

Ngọc Vân |

Nga cảnh báo EU sẽ phải trả giá đắt nếu liên minh cấm khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga.

Độc đáo hội thi hoa hậu cá trắm ở Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - "Thí sinh" tham dự hội thi “Hoa hậu cá trắm” tổ chức tại huyện Bố Trạch cần có màu sắc tươi sáng, khỏe mạnh, không bị dị tật, dị hình, vây đuôi, lưng, bụng không bị rách hoặc mòn…

Hàng trăm công nhân đội nắng gắt bám công trường thi công cao tốc Bắc Nam

PHẠM THÔNG |

Những ngày nghỉ lễ 30.4 - 1.5, trên công trường tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn đi qua tỉnh Hà Tĩnh, hàng trăm công nhân vẫn miệt mài thi công trong nắng nóng gay gắt như đổ lửa, quyết tâm đưa dự án trọng điểm quốc gia về đích đúng tiến độ.

Tuyến đường Fansipan hoàn thiện, cơ sở kinh doanh ở Sa Pa hết cảnh đóng cửa ngồi chờ

Trọng Lộc |

Sau phản ánh của Báo Lao Động, Ban quản lý dự án ODA và đầu tư xây dựng tỉnh Lào Cai đã yêu cầu nhà thầu đã khẩn trương đổ bê tông phần nền tuyến đường Fansipan ở thị xã Sa Pa và hoàn thiện các hạng mục thi công.

Thời tiết hôm nay 29.4: Nắng nóng cháy da, có nơi vượt mốc 42 độ C

NHÓM PV |

Thời tiết hôm nay 29.4, miền Bắc và miền Trung tiếp tục nắng nóng gay gắt; có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 42 độ C.

Hàn Quốc sẵn sàng mở rộng đầu tư năng lượng xanh, phát triển bền vững tại Việt Nam

Đức Mạnh thực hiện |

Trong cuộc trao đổi riêng với Báo Lao Động, ông Hong Sun (ảnh) - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) - nhấn mạnh, nhà đầu tư Hàn Quốc rất quan tâm đến vấn đề môi trường, đặc biệt là phát triển xanh, phát triển bền vững vì đây là xu hướng bắt buộc của toàn cầu. Họ sẵn sàng mở rộng đầu tư trong lĩnh vực năng lượng xanh, phát triển bền vững tại Việt Nam. Tuy nhiên, thủ tục hành chính lại là một thử thách lớn.

Doanh nghiệp tăng kích cầu, ưu đãi để kéo sức mua

NGỌC LÊ |

Để bình ổn giá sản phẩm thiết yếu, các doanh nghiệp bán lẻ tại TPHCM đã áp dụng chiến lược mua hàng tại nguồn, tăng chương trình kích cầu, ưu đãi nhằm kích thích khách mua sắm trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Chuyển đổi xanh là yếu tố sống còn với doanh nghiệp

Phương Anh thực hiện |

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh - cho biết, nếu doanh nghiệp không chuyển đổi xanh, dần dần sẽ khó bán được hàng do yêu cầu từ phía người tiêu dùng và những tiêu chuẩn mà các quốc gia đối tác đặt ra.