Theo Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an, năm 2023, CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 3,4 triệu trường hợp vi phạm giao thông, phạt tiền hơn 6.500 tỉ đồng, tước hơn 660.000 giấy phép lái xe.
Trong đó xử lý vi phạm về nồng độ cồn là hơn 770.000 trường hợp (tăng 460.000 trường hợp so với năm 2022).
Năm 2023 số vụ, số người chết vì tai nạn giao thông giảm so với năm 2022 (giảm 5,5% số vụ, giảm hơn 1.900 người chết).
Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông - Cục CSGT, các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân chính là do rượu, bia gây ra. Khi đã uống rượu bia, tài xế không chú ý quan sát, không làm chủ được tốc độ… dẫn đến gây tai nạn.
Nói về khó khăn của CSGT khi thực hiện nhiệm vụ xử lý nồng độ cồn, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho hay, các tài xế có hơi men dễ kích động, có hành vi phản kháng, không chấp hành kiểm tra.
Có nhiều vụ tài xế chống đối người thi hành công vụ, không chấp hành đo nồng độ cồn, yêu cầu kiểm tra giấy tờ, máy đo nồng độ cồn của tổ công tác, quay clip phát trên mạng xã hội, gây dư luận trái chiều.
"Nhiều trường hợp không chỉ đòi kiểm tra kế hoạch xử lý vi phạm nồng độ cồn mà đòi hỏi kiểm tra tem kiểm định máy đo cồn, dùng nhiều chiêu trò cản trở lực lượng chức năng..." - Đại tá Nhật nói và cho biết người dân có quyền giám sát CSGT làm nhiệm vụ, còn kiểm tra phải là những người có thẩm quyền.
Theo Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông - Cục CSGT, năm 2024, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục kiên quyết xử lý các tài xế vi phạm nồng độ cồn "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không ngày nghỉ".
"Chúng tôi không phải đặt nặng vấn đề xử phạt, mà phải làm sao kiểm tra, kiểm soát để tạo cho người dân thói quen đã sử dụng rượu bia thì không lái xe" - Đại tá Nhật nhấn mạnh.
Giữa năm 2019, Quốc hội thông qua Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, trong đó có quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Luật có hiệu lực từ đầu năm 2020.
Nghị định 100 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu lái xe sẽ bị xử phạt khi có nồng độ cồn vượt mức 0.
"Bây giờ trước khi uống rượu bia, người dân đều phải cân nhắc tìm phương án để không phải lái xe như đặt người lái hộ, đi taxi. Thói quen, văn hóa không điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia đã tác động đến đại bộ phận người dân" - đại diện Cục CSGT nói.